Nằm ở độ cao hơn 2.000m, lưng tựa vào dãy núi Nhĩ Cù San với đỉnh cao 2.660m, Y Tý quanh năm mây phủ bềnh bồng như chốn thần tiên, là một trong những địa điểm “săn mây” ấn tượng đối với những phượt thủ. Những kinh nghiệm bổ ích dưới đây sẽ giúp bạn có một chuyến đi thuận lợi và nhiều trải nghiệm.

Kinh nghiệm đi Y Tý ‘săn mây’

CTV Tạ Thúy | 29/09/2016, 11:08

Nằm ở độ cao hơn 2.000m, lưng tựa vào dãy núi Nhĩ Cù San với đỉnh cao 2.660m, Y Tý quanh năm mây phủ bềnh bồng như chốn thần tiên, là một trong những địa điểm “săn mây” ấn tượng đối với những phượt thủ. Những kinh nghiệm bổ ích dưới đây sẽ giúp bạn có một chuyến đi thuận lợi và nhiều trải nghiệm.

Đi vào thời gian nào?

Từ cuối tháng 8 đến tháng 9: Là khoảng thời gian Y Tý bước vào mùa lúa chín, màu vàng óng ánh nhuộm kín những thửa ruộng bậc thang. Nếu muốn ngắm nhìn bức tranh thiên nhiên rực rỡ của lúa, bạn không nên bỏ qua thời gian này khi đến Y Tý.

Từ cuối tháng 9 đến tháng 4: Đây là mùa mây phủ đẹp nhất Y Tý. Đứng ở độ cao 2.000m bạn sẽ được chiêm ngưỡng biển mây trắng bềnh bồng ngay dưới chân .

Từ tháng 5 đến tháng 6: Khi những cơn mưa mùa hè bắt đầu trút xuống núi thì nước được dẫn từ núi vào các ruộng bậc thang. Vào mùa nước đổ có những thửa ruộng cấy sớm hoặc muộn, tạo nên các gam màu khác nhau cho cả cánh đồng.

Phương tiện đi lại

Từ Hà Nội bạn có thể chạy thẳng lên Y Tý bằng xe máy hoặc đi tàu hoặc ô tô đến Lào Cai rồi thuê xe máy đi Y Tý.

Giá vé tàu hỏa Hà Nội- Lào Cai từ : 120.000đ (ghế cứng không điều hòa) – 250.000đ (giường nằm điều hòa)

Giá vé ô tô Hà Nội- Sapa : 180.000đ/vé/ giường nằm, sạch sẽ, có wifi và cả nhà vệ sinh trên xe (Carmel Travel:04.66522533)

Thuê xe máy tại Sapa:100.000đ/xe/ngày (chưa bao gồm xăng) 0988.628.515

Lịch trình gợi ý

Ngày 01 : Hà Nội - Lào Cai - Sapa - Ô Quy Hồ - Y Tý

Cung đường này đi qua đèo Ô Quy Hồ, một trong “tứ đại đỉnh đèo” huyền thoại của dân phượt. Nên đi qua đèo vào lúc chiều tà để ngắm mặt trời lặn dần sau trùng trùng lớp lớp những dãy núi khi hoàng hôn buông xuống.

Dừng chân nghỉ ở quán nước của ông A Mờ, người dân tộc Giáy, nằm chênh vênh trên đỉnh đèo. Từ đây, phóng tầm mắt ra xa bạn sẽ thấy một khung cảnh bao la hùng vĩ của những đỉnh núi cao ngất xuyên thủng tầng mây. Đừng quên thưởng thức món trứng gà nướng hấp dẫn và nhâm nhi nước ngô luộc và tận hưởng không khí trong lành thoáng đãng nơi đây.

Cắm trại giữa đại ngàn ngắm sao là điều không thể bỏ nỡ. Buổi tối, đốt lửa trại, nướng đồ ăn, ngắm bầu trời đầy sao sẽ là trải nghiệm không thể quên của bạn trong chuyến đi này.

Ngày 02 : Phan Cán Sử - Phà Ta Mế- Cột Mốc 87

Buổi sáng thức dậy thật sớm để ngắm mây. Nếu thời tiết thuận lợi, bạn sẽ thấy biển mây trắng xốp trải dài ngút ngàn tầm mắt. Từ Y Tý chạy ngược về phía Ngãi Thầu chừng 4km có đường chạy lên bản cao trên núi. Từ đây trở đi ngắm mây rất đẹp

Từ thị xã Y Tý đi Phà Ta Mế- một trong những bản cao nhất ở Y Tý, nơi cóngôi nhà Tường Trình cuối cùng của người Hà Nhì còn giữ mái rơm hòa lẫn cỏ gianh và rêu.

Đoạn đường từ Phan Cán Sử lên Phà Ta Mế rất khó đi,sỏi đá gập ghềnh, chỗ thì lại sình lầy trơn trượt nhưng bù lại cảnh đẹp hai bên đường sẽ khiến bạn phải trầm trồ.

Cột mốc 87, nơi địa đầu tổ quốc, là biên giới với Trung Quốc nơi con song Hồng chảy qua biên giới tự nhiên phân định lãnh thổhai đất nước.

Khi đến cột mốc 87, sẽ đi quacây cầu Thiên Sinh, thực chất là một tảng đá tự nhiên bắc qua khe sâu hun hút dưới là dòng suối.Người dân ở đây gọi đó là cây cầu“ngắn nhất thế giới”bởi lẽ chỉ bước độ 4 bước là sang tới nước bạn.

Ngày 03: Hồng Ngài - Lao Chải, Shim San - Lào Cai - Hà Nội

Hồng Ngài là thôn xa nhất của xã Y Tý nằm sát với biên giới Trung Quốc. Nơi đây trồng khá nhiều thảo quả, một loại nông sản mang lại giá trị cao.

Các bản Lao Chải là bản của người Hà Nhì, các bản Sin San là bản của người Dao đỏ. Shim San là nơi nổi tiếng với đặc sản rượu Y Tý còn Lao Chải có bia Hà Nhì rất thơm. Gọi là bia nhưng thựcc hất nó là rượu nhẹ, khi ủ thì gạo có màu trắng trong khi chuyển màu hơi xanh lá là có thể uống.

Thưởng thứclợncắp nách nướng được tẩm ướp theo công thức rất riêng của người Y Tý. Thịt lợn chắc, mùi khói quyện với vị thịt khi ăn cảm thấy hương vị khá là đặc trưng.

Nghỉ đêm và ăn uống

Nếu muốn homestay, bạn có thể ở nhà dân ngủ với mức giá từ 50.000đ – 70.000đ/người/đêm,

Nhà chị Mỷ 0203501320

Nhà cô Si 0127456667 (nấu ăn nếu có nhu cầu)

Nhà nghỉ Minh Thương (đối diện chợ Y Tý) 0948840483 – 0916729534

Quán ăn tại Y Tý, đi đông các bạn có thể gọi đặt trước

Quán ăn chị Lệ 01244413718

Quán Vọng Hằng 0203501299

Ngoài ra còn có dịch vụ tắm lá thuốc của người Dao Đỏ với mức giá 40.000đ/người; Hướng dẫn viên bản địa ở Y Tý ( A Hờ: 094.7008946)

Lưu ý:

Là một thị xã giáp biên giới nên khi đến Y Tý bạn nên qua đồn biên phòng báo cáo về sự có mặt và chuyến đi của mình để nhận được hỗ trợ khu cần thiết

Thời tiết ở Y Tý mưa nắng thất thường, bạn nên mang theo áo mưa và áo chống nắng trong trường hợp cần thiết.

Tạ Thúy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kinh nghiệm đi Y Tý ‘săn mây’