Nara cũng là thành phố xinh đẹp và nồng hậu, mang đậm chất lịch sử và nổi tiếng bởi là “nhà” của hơn 1200 chú nai sống hoang dã giữa lòng đô thị nhộn nhịp.

Kinh nghiệm du lịch Nara, thủ đô đầu tiên của Nhật Bản

11/06/2019, 15:00

Nara cũng là thành phố xinh đẹp và nồng hậu, mang đậm chất lịch sử và nổi tiếng bởi là “nhà” của hơn 1200 chú nai sống hoang dã giữa lòng đô thị nhộn nhịp.

Nằm ở Kansai, miền Đông Nam nước Nhật, Nara chỉ cách cố đô Kyoto hay Osaka chừng 1 giờ bằng ô tô hay tàu điện, nhờ thế du khách có thể dễ dàng đến thăm và về trong ngày.

Nara là thủ đô chính thức đầu tiên của Nhật bản, tồn tại từ 710 – 784 và có vai trò quan trọng trong lịch sử cũng như văn hóa đất nước mặt trời mọc.

Việc sở hữu nhiều di sản thế giới từ kiến trúc, văn hóa, truyền thống và lễ hội đã làm nên danh tiếng của Nara. Những ngôi chùa và đền thờ tại cố đô trở thành chìa khóa tinh thần ở vùng trung tâm Nhật Bản. Có một thực tế là thủ đô thời bấy giờ đã bị dời đi khỏi Nara bởi các nhà cầm quyền lo ngại sự hưng thịnh của Phật giáo sẽ gây ra những cản trở trong việc cai trị đất nước.

Ngày nay đến Nara bạn có thể cảm nhận không gian Phật giáo đậm chất từ bức tượng đức Phật cao 15m bằng đồng ở Đông Đại Tự, hay chùa Kofukuji có kiến trúc độc đáo, ngoài ra là Thần đạo với ngôi đền Kasuga Taisha...

Nara cũng không chỉ sống bằng ánh hào quang của quá khứ, ngày nay đô thị này vẫn phát triển với nhiều nét hiện đại pha trộn với cổ kính như hệ thống tàu điện, nhà hàng, khách sạn, gallery nghệ thuật, quán cafe và những quầy bia thủ công.

Nhắc đến Nara là nhắc đến những chú nai (tiếng Nhật là sika) và Shikamaro-kun là linh vật biểu trưng cho thành phố. Trong Thần đạo (Shinto), nai được xem là người đưa tin của các vị thần và nai Nara được xem như là báu vật quốc gia.

Nai Nara tuy sống hoang dã giữa thành thị nhưng được bảo vệ bởi luật pháp - Ảnh: Richard Fisher/CC BY

Thời tiết và khi nào nên đến thăm Nara?

Giống như nhiều địa điểm khác ở xứ phù tang, Nara là nơi bạn có thể đến thăm suốt cả năm. Mùa xuân là mùa đẹp nhất để đến Nara khi hoa anh đào nở rộ vào khoảng cuối tháng 3 đầu tháng 4. Mùa mưa thường vào tháng 6 nhưng nhờ thế lại ít du khách, bạn có thể từ tốn tham quan mà không phải chịu cảnh chen lấn đông đúc nhất là Nara đang trở nên "hot" trên bản đồ du lịch Nhật những năm qua. Mùa hè sẽ nóng và độ ẩm cao nhưng lại đi kèm với nhiều lễ hội giúp bạn sớm quên đi cảm giác khó chịu mà thay vào đó là sự hào hứng. Mùa đông lạnh nhưng Nara sẽ đằm thắm và trầm mặc hơn đúng chất của một cố đô, đây là mùa dành cho những ai hoài cổ nhưng vẫn muốn có tiện nghi ngay bên mình.

Giai đoạn “tuần lễ vàng” của Nhật cuối tháng 4 đầu tháng 5, dịp đầu năm mới và lễ Obon khoảng giữa tháng 8 thường rất đông du khách và cũng là mùa cao điểm chung trên toàn nước Nhật, phòng thường khó đặt và phương tiện giao thông đều nêm chật kín người.

Góc nhìn từ đền thờ Yoshimizu ở Nara khi vào xuân - Ảnh: Hiroaki Kaneko/CC BY

Nara đến và đi

Có hai nhà ga chính ở Nara đều mang tên Nara mà bạn cần nắm rõ là nhà ga JR Nara (JR là Japan Railways công ty đường sắt Nhật Bản) và nhà ga Kintetsu Nara (Kintetsu là công ty đường sắt tư nhân). Tuy vậy, nếu không may đi nhầm, xin đừng lo lắng, hai nhà ga này chỉ cách nhau tầm 10-15 phút đi bộ mà thôi.

Nếu bạn có JR Pass (một loại vé đi tàu không giới hạn dành cho du khách), sẽ rẻ và tiện hơn nếu sử dụng tàu của hãng đường sắt Nhật Bản JR và dừng ở ga JR Nara.

Kyoto - Nara

Các chuyến tàu chạy từ ga Kyoto đến cả hai ga JR Nara và Kintetsu Nara mất khoảng 50 phút. Tàu khởi hành mỗi 30 phút.

Nếu đi tàu của Kintetsu, bạn có thể chọn tàu nhanh đặc biệt (Limited express) mất 35 phút nhưng giá vé gần gấp đôi so với tàu thường mất 45 phút (vốn phải đổi tàu ở ga Yamato-Saidaiji)

Osaka - Nara

Tàu JR chạy thẳng từ Osaka đến Nara xuất phát mỗi 15 phút và mất chưa đầy 1 tiếng để bạn đến với cố đô. Ngoài ra nếu chọn đi tàu Kintetsu, bạn sẽ phải đi từ ga Namba ở Osaka và mất khoảng 30-40 phút tùy từng tàu

Tokyo - Nara

Hiện vẫn chưa có đường sắt dành riêng cho shinkansen đến Nara và nếu xuất phát từ Tokyo, nhanh nhất là bạn đón tàu chặng Tokyo - Kyoto sau đó đi Nara theo 1 trong hai cách viết ở trên.

Bạn có thể chọn tàu điện của Kintetsu hay JR để đến Nara - Ảnh: boutiquejapan

Những điểm đến không nên bỏ qua ở Nara

Nara không quá rộng lớn và để di chuyển trong thành phố bạn có để đi bộ, đón xe bus hoặc thuê xe đạp.

Công viên Nara

Để ngắm nhìn những chú hươu đang thảnh thơi vui sống, nơi lý tưởng nhất có lẽ là Nara Park, công viên với đầy những cây xanh và ao nước phẳng lặng. Những chú nai ở Nara vẫn biết cách cúi đầu chào khách để xin bánh nhưng có vẻ số lượng ấy đang ít dần đi. Du khách đến Nara càng nhiều và họ mua những miếng bánh quy cho nai gọi là shika senbei trong tiếng Nhật với giá khoảng 150YEN để cho lũ nai ăn. Vì được cho một cách dễ dãi nên nhiều chú đã trở nên “thân thiện” một cách quá mức.

Todaiji

Ngôi chùa mang tên Todaiji dịch nghĩa theo tiếng Hán là Đông Đại Tự, công trình Phật giáo nổi tiếng hàng đầu ở cả Nara và trên khắp đất nước Nhật Bản. Sảnh đường được dựng lên từ gỗ, bên trong đặt bức tượng đồng 15 mét sừng sững cao đến gần trần nhà. Người ta đã đúc bức tượng trước sau đó mới xây dựng phần chính điện. Ngoài khu vực này, những công trình xung quanh đều không mất phí tham quan và bạn được khuyên dành hẳn nửa ngày chỉ để thong dong bách bộ qua những con đường trải đá và thảm xanh bao quanh.

Chùa Đông Đại Tự khi vừa sang xuân - Ảnh: Joe deSousa CC BY

Kofukuji

Khi bước đi trên những con đường ở Nara, không khó để nhận ra một toà tháp 5 tầng cao 50m, đó chính là Kofukuji, ngôi chùa gỗ cao thứ 2 ở nước Nhật. Quần thể ngôi chùa có đến 11 công trình bao quanh trong đó có Central Golden Hall (Sảnh đường chính) vừa được trùng tu và bảo tàng với những hiện vật về Phật giáo nổi tiếng thế giới.

Ngôi chùa bằng gỗ cao thứ hai ở Nhật Bản biểu tượng cho một thời Phật giáo hưng thịnh ở Nara - Ảnh: Adam Kent/CC BY

Đền Kasuga Taisha

Ngôi đền Thần đạo này nằm ẩn sau những rặng cây giữa lòng công viên Nara và là một trong những điểm đến đẹp bậc nhất cố đô. Nổi tiếng bởi hàng ngàn cột đèn làm bằng đá đặt dọc theo các lối đi nối đến những nơi thờ tự, Kasuga Taisha được ví như một thế giới khác ở Nara.

Đừng ngại ngần trả một chút chi phí để được vào tận khu sân trong nơi khối kiến trúc đỏ rực nổi bật cùng những chiếc đèn lồng treo thành dãy dài. Không gian như lắng đọng, các du khách cũng vì thế mà trở nên tĩnh lặng hơn.

Hàng trăm cột đèn bằng đá đặt dọc lối đi nối đến trung tâm đền Kasuga Taisha - Ảnh: Ray in Manila/CC BY

Đỉnh Wakakusa

Cho những ai thích một chút khám phá, hãy hướng về phía đông của Nara nơi núi Wakakusa cao 342 mét toạ lạc. Cung đường đi bộ rất "dễ thở" và rất nhiều chốn nghỉ chân trước khi bạn đặt chân lên đến đỉnh. Chi phí chỉ là 150YEN để góp vào quỹ giúp giữ vệ sinh khu vực này sạch sẽ, đây là nơi ngắm hoa anh đào đẹp hàng đầu Nara và cũng là địa điểm bắn pháo hoa thuộc khuôn khổ lễ hội Yamayaki.

Đỉnh Wakasuka ngay trước lễ hộ Yamayaki - Ảnh: Nagoya Taro/CC BY

Ngoài ra, hai khu vườn Isuien và Yushikien nằm giữa thành phố cũng luôn sẵn sàng đón chào các du khách muốn cảm nhận không gian vườn kiểu Nhật và sau đó là nghỉ ngơi bên những tách trà tại cửa hàng ngay trong vườn.

Bảo tàng quốc gia Nara

Nếu vào một ngày nắng nóng hay mưa dầm, bảo tàng quốc gia Nara là một gợi ý lý tưởng. Trong không gian có chút huyền hoặc ấy là những bức tranh về Phật giáo, tượng, bản thảo, đồ tạo tác và nhiều tác phẩm nghệ thuật được trưng bày rất bài bản. Tuỳ vào thời điểm trong năm mà sẽ có những triển lãm đặc biệt về nhiều đề tài.

Naramachi – phố thị Nara

Tản bộ trên những con đường ở phía Nam thành phố, bạn sẽ như được kéo trở ngược lại dòng chảy lịch sử về một thời Nara trong quá khứ. Những lối đi nhỏ hẹp với các căn nhà xưa (machiya) nay được biến thành quán café, nhà hàng và bảo tàng tư nhân. Nếu không có những bộ quần áo tân thời hay điện thoại di động, bạn sẽ ngỡ nhưng mình đang ở thời Edo vậy.

Một trong hàng trăm machiya ở Nara nay đã chuyển đổi thành các cửa tiệm mang phong cách cổ xưa - Ảnh: 663highland/CC BY

Lễ hội

Lễ hội có nhiều lễ hội trải dài cả năm đảm bảo sẽ mang lại những trải nghiệm khó quên cho du khách trong đó có 3 lễ hội đặc biệt ở Nara bao gồm;

Wakakusa Yamayaki: vào cuối tháng 1, pháo hoa sẽ được bắn từ sườn của đỉnh núi Wakakusa thu hút đông đảo du khách hoà mình vào cảm giác hứng khởi và choáng ngợp khi cả ngọn núi đồi xung quanh như bừng lên trong ánh sáng rực rỡ của pháo hoa.

Pháo hoa và đỉnh núi Wakasuka rực rỡ trong đêm lễ hội góp phần thu hút hàng ngàn du khách mỗi năm vào dịp này – Ảnh Nagoya Taro/CC BY

Nara Rurie: diễn ra mỗi tháng 2, khi đó Nara biến thành thế giới đầy màu sắc với đèn được tháp sáng khắp thành phố khi đêm về.

Nara Tokae Lantern Festival: trong suốt tháng 8, cứ mỗi buổi tối, du khách lại nhưng lạc bước bởi khoảng 20.000 chiếc đèn lồng toả sáng như cổ tích.

Ăn uống

Nhật Bản luôn được xếp vào danh sách các quốc gia có ẩm thực thu hút và phong phú, Nara cũng không ngoại lệ, do đó bạn hãy đừng bỏ qua những món ngon sau nhé.

Mochi: bánh gạo dẻo, đã quá nổi tiếng khắp Nhật Bản, cửa hàng Nakatanidou mochi từng dành được ngôi sao trên mạng xã hội YouTube. Họ cũng thường xuyên biểu diễn cách làm mochi từ chiếc cối và chày gỗ ngay trước cửa tiệm để giúp du khách hiểu rõ hơn về món ăn đặc trưng này.

Sake: nổi tiếng với những nhà làm sake lâu đời, các cửa tiệm như Harushika sẵn sàng mời bạn thưởng thức các loại sake với 1 chút phí (khoảng 500YEN) hoặc vào dịp cuối tuần là thăm quan nhà máy của họ.

Bia thủ công: Naramachi Brewery, Nara Brewing Compay và Golden Rabbit Beer là những thương hiệu bia thủ cônng bản địa rất thơm ngon. Ngoài ra là LBK Craft nằm ngay gần ga Kintetsu Nara cũng rất đáng để nghé thăm và nhấp thử những loại bia mà họ đã dày công sản xuất.

Narazuke: là một loại dưa chuột muối truyền thống theo kiểu Nara. Thay vì được ngâm trong muối, người Nara ngâm trong rượu sake cho đến khi những miếng dưa chuyển màu nâu sẫm, có hương thơm, giòn, ngọt và rất hoàn hảo để kết hợp trong món ochazuke (cơm với nước trà rót lên trên) hoặc nhâm nhi với chính rượu sake.

Kakinoha sushi: khác với những miếng sushi mà bạn hay thưởng thức ở các cửa tiệm với miếng cá đặt lên một viên cơm thon dài, kakinoha sushi được gói bên ngoài một lớp lá hồng và được cho là biểu trưng cho 3 yếu tố đại dương, đất và núi non.

Đặc trưng của ẩm thực Nara, Kakinoha sushi – Ảnh: Ito/CC BY

Mọi điểm đến đã sẵn sàng, việc còn lại của bạn chỉ là đặt cho mình tấm vé đến cố đô mà thôi.

Mách bạn

- Từ Việt Nam, bạn có thể bay sang Osaka hay Nagoya trước khi đi tàu đến Nara.

- Các khách sạn thường nhanh chóng hết phòng nên bạn được khuyên đặt phòng sớm để có giá tốt.

- Việc cho nai ở Nara ăn không bị cấm nhưng du khách được khuyến cáo tháo bỏ các bao, dây cột bằng nilon để chúng không ăn nhầm.

- Nai Nara được chính quyền bảo vệ. Bạn được khuyên tuyệt đối không chọc phá, đến gần các chú nai con để tránh làm nai mẹ nổi giận.

Hoài Nam

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kinh nghiệm du lịch Nara, thủ đô đầu tiên của Nhật Bản