Tối qua 25.8, làng thể thao Việt Nam chấn động khi kình ngư 15 tuổi Nguyễn Hữu Kim Sơn giành chiếc HCV 400m bơi tự do với thành tích 4 phút 22 giây 12.

Kình ngư 15 tuổi Kim Sơn: Từ ồn ào thi thử đến phá kỷ lục SEA Games

tuong anh | 26/08/2017, 14:15

Tối qua 25.8, làng thể thao Việt Nam chấn động khi kình ngư 15 tuổi Nguyễn Hữu Kim Sơn giành chiếc HCV 400m bơi tự do với thành tích 4 phút 22 giây 12.

Với thành tích này, Kim Sơn đã xô ngã kỷ lục gần 15 năm qua của VĐV người Thái Lan, Ratapong Sirisanont thiết lập ở SEA Games 22 tại Việt Nam với 4 phút 23 giây 20.

Kim Sơn xô ngã kỷ lục 4 phút 23 giây 20 củaRatapong Sirisanont ở cự ly 400m

Còn nhớ, cách đây gần 2 tuần, cậu học trò này cònlà cái tên được nhắc đến rất nhiều trong câu chuyện ồn ào 'thi thử' ở nội dung 1.500 trước khi đoàn thể thao Việt Nam chuẩn bị sang Malaysia tham dự SEA Games 29.

Ồn ào vì nội dung này, VNchỉ được đăng ký có 2 VĐV tham gia thi đấunhưng chúng ta lại có đến 3 VĐV có khả năng tranh chấp HCV ởnội dung 1500m đó là đương kim vô địch SEA Games 28 Lâm Quang Nhật, Nguyễn Huy Hoàng vàKim Sơn.

Trong 3 cái tên này thì Kim Sơn là cái tên rất mới nhưng vì cậu bé này vừa có thành tích quá xuất sắc tại giải bơi lội Vôđịch thế giới tại Hungaryhồi tháng 7với thành tích 15 phút 29 giây 90. Hơn cảkỷ lục đoạt HCV SEA Games của Quang Nhật là 15 phút 31 giây.

Nhà vô địch cự ly 1.500m tự do, Lâm Quang Nhật. Ảnh KH

Điều này đã khiến cho lãnh đạo mônbơi lội yêu cầu thi thử để chọn 2/3 VĐV này. Sự vụ sau đóđã gây dư luận rất ồn ào khi Quang Nhật quyết không đi thi thử và chấp nhận bị loại không được tham dự SEA Games 29 vì theo VĐV này thi thử như thế sẽ làm ảnh hưởng đến tâm lý và điểm rơi phong độ khi anh đã dành thời gian dài đi tập huấn cho việc bảovệ chiếc HCV SEA Games đã đoạt được.

Cuộc "thi thử" sau đó chỉ còn lại Huy Hoàng và Kim Sơn và rồi Sơn bị loại khỏi danh sách 2 VĐV tham dự đường đua 1.500m do cậu bé 15 tuổi này đạt thành tích kém hơn đối thủ.

Cùng ngày hôm đó, Tổng cục TDTT ra quyết địnhLâm Quang Nhật vẫn được tham dự SEA Games. Kình ngư 20 tuổi này đang là người thống trị nội dung đường dài 1.500m ở Đông Nam Á khi liên tiếp giành HC vàng ở SEA Games 27 và 28.

Cậu bé 15 tuổi gây bất ngờ ở cự ly 400mcá nhân hỗn hợp

Không được tham dự nội dung 1.500m, Kim Sơn phải dời xuống thi đấu ở nội dung400m tự do hôm 22.8 vàđoạt HC Đồng sau 3 phút 54 giây 20 trong lần đầu tham dự SEA Games. Tuy chỉ về thứ ba nhưng với thành tích trên, Kim Sơn cũng đã phá kỷ lục quốc gia của Hoàng Quý Phước 77% giây.

Đến tối qua 25.8, khi bước vào đường đuacự ly 400mcá nhân hỗn hợp cậu bé sinh năm 2002 đã gây bất ngờ và chấn động khi đạt thành tích4 phút 22 giây 12. Thành tích này giúp Kim Sơn phá kỷ lục do Ratapong Sirisanont của Thái Lan thiết lập ở Việt Nam năm 2003 với 4 phút 23 giây 20.

Kim Sơn ăn mừng chiến thắng. Ảnh VTV

"Em không nghĩ mình đạt thành tích tốt như vậy. Khi về đích rất mệt nhưng khi nhìn bảng điểm em không tin mình lại làm tốt như vậy. Dù biết về nhất em còn ráng xem trọng tài báo có lỗi gì không. Khi biết phá kỷ lục SEAGames em phấn kích chưa từng thấy, quên luôn mệt", Kim Sơn chia sẻ sau khi cầm chiếc HCV SEA Games trong lần đầu tiên tham dự.

Dưới khán đài, cha mẹ của Kim Sơn cùng Ánh Viên la hét cổ vũ và khi Kim Sơn về đích, ông Nguyễn Khánh Hoàng sung sướng đết bật khóc. Ông Hoàng cho biết Kim Sơn đã bộc lộ năng khiếu từ năm 9 tuổi và gia đình ông rất ủng hộ con trai.

"15 tuổi đã có HCV SEA Games, tôi mừng lắm. Không biết nói gì nữa. Thành tích của cháu rất tốt và gia đình chúng tôi vẫn sẽ ủng hộ và đầu tư hết mình vào Kim Sơn", ông Hoàng cho biết.

Giới nghệ sĩ chúc mừng cha con Kim Sơn

Ít ai biết ông Nguyễn Khánh Hoàng làm trong ngành giải trí. Từng tốt nghiệp trường Đại dọc sân khấu điện ảnh TP.HCM, anh Khánh Hoàng cũng là người quản lý của danh hài Chí Tài hơn chục năm nay, tổ chức nhiều live show lớn nhỏ cho các nghệ sĩ. Anh kể từ nhiều năm trước, các đồng nghiệp đã bất ngờ về khả năng của Kim Sơn. NSƯT Hoài Linh, Chí Tài, Trường Giang hay Tiến Luật tin rằng Kim Sơn tiến xa khi theo nghiệp bơi lội.

Đến giờ, cha Kim Sơn vẫn nhớ lời nghệ sĩ Hoài Linh chia sẻ: “Anh Linh hồi xưa nói Kim Sơn có khiếu. Mày coi đầu tư cho nó, biết đâu nó thành công. Nhìn nó là tao biết, nó chắc chắn thành công. Mày tin tao đi”.

Ngay sau khi Kim Sơn đoạt HCV SEA Games, hàng loạt nghệ sĩ đã chúc mừng gia đình anh Khánh Hoàng. Trên trang cá nhân, nghệ sĩ Chí Tài hạnh phúc khi viết: “Cháu đã đem vinh quang về cho đất nước cùng gia đình”. Nghệ sĩ Tiến Luật chia sẻ niềm vui sau những sự nỗ lực thành tài của Nguyễn Hữu Kim Sơn. “15 tuổi còn nhiều cột mốc để chinh phục lắm”, nghệ sĩ Tiến Luật viết.

Diễn viên Kiều Minh Tuấn cũng gửi lời chúc mừng tới hai cha con Khánh Hoàng - Kim Sơn. Anh viết: "Chúc mừng cháu. Đặc biệt chúc mừng cha cháu, Khánh Hoàng. Chắc anh khóc nhiều hơn nó khóc". Trong khi đó, diễn viên Cát Phương viết: "Khóc hết nước mắt vì hãnh diện".

Đáp lại lời chúc của vợ chồng diễn viênEm chưa 18, cha Kim Sơn tiếp lời: "Em cũng không ngờ chị ơi. Lúc trên khán đài, tầm 350 m, em từ trên cao phóng xuống, cái đầu gối đập vô đầu ông khán giả, rồi chạy dọc khán đài mà cảnh sát đứng. Thằng nhỏ về đích, em như cầu thủ ghi bàn, quỳ xuống luôn. Lúc đó hết nước mắt chị ơi".

T.Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
9 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kình ngư 15 tuổi Kim Sơn: Từ ồn ào thi thử đến phá kỷ lục SEA Games