Tại lễ trao huy chương giải vô địch bơi lội thế giới nội dung 200 mét tự do, đã có sự cố liên quan đến VĐV Trung Quốc.

Kình ngư Trung Quốc nổi khùng vì liên tục bị VĐV thế giới khinh thường

Anh Tú | 24/07/2019, 12:09

Tại lễ trao huy chương giải vô địch bơi lội thế giới nội dung 200 mét tự do, đã có sự cố liên quan đến VĐV Trung Quốc.

Ở nội dung này, kình ngư Trung Quốc Sun Yang về nhất nhưng khi bước lên bục nhận huy chương thì anh bị coi thường. VĐV giành HCĐ là Duncan Scott đến từ Anh đã kiên quyết không bước lên bục nhận huy chương vì không muốn đứng chung trên bục danh dự với Sun Yang. Đây là thái độ mà Scott tỏ ý coi thường Sun Yang vì trước đây VĐV Trung Quốc từng bị phạt cấm thi đấu 3 tháng do dương tính với doping.

Sun Yang tỏ ra rất tức giận vì bị Scott coi thường nên sau khi nhận HCV thì anh bất ngờ quay sang phía Scott tuôn một tràng với thái độ gay gắt là: “Tamới là nhà vô địch. Mi là kẻ thất bại”. Ngay cả khi dùng một taybắt tay với VĐV giành HCĐ khác là Martin Malyutin (Nga) thì Sun Yang vẫn dùng tay kiagiơ nắm đấm vàto tiếng với Scott.

Scott không phải là người đầu tiên tỏ thái độ khinh thường và tẩy chay Sun Yang. Hôm Chủ nhật vừa qua, VĐV Mack Horton của Úc sau khi đoạt HCB cũng từ chối bước lên chung bục vinh danh với Sun Yang - người đoạt luôn HCV ở nội dung 400 mét tự do. Horton còn nói: "Tôi không có thời gian hay sự tôn trọng nào cho kẻ dùng doping. Tôi không thích những VĐV đã dùng doping và vẫn còn thi đấu".

Thực ra, hiềm khích giữa Sun với Horton nảy sinh từ Olympic Rio 2016 khi Horton gọi Sun Yang là kẻ lừa đảo dùng doping. Chỉ là không ngờ cho đến giờ hiềm khích giữa hai VĐV vẫn dai dẳng. Và càng không thể ngờ hơn là các VĐV từ Anh, Mỹ cũng ủng hộ VĐV người Úc. Ngoài việc Scott từ chối chung bục nhận huy chương với Sun Yang thì Lilly King, HCV 100m ếch Olympic Rio 2016, cũng chung quan điểm như vậy. VĐV Mỹ này phản đối quyết liệt khi Liên đoàn Bơi lội Thế giới (FINA) cho Sun Yang thi đấu ở giải vô địch thế giới 2019 và gọi đây là quyết định "điên rồ".

Sự kiện của Sun Yang nóng đến mức đã được đưa vào phòng của Bộ ngoại giao Trung Quốc. Hôm 22.7, phóng viên đã đặt câu hỏi cho Bộ ngoại giao Trung Quốc như sau: “Vào Chủ nhật, VĐV bơi lội người Trung Quốc Sun Yang đã chiến thẳng nội dung 400 mét tự do tại giải vô địch thế giới. Nhưng VĐV bơi lội người Úc về thứ hai đã từ chối đứng chung bục nhận huy chương với Sun vì anh ta nói rằng Sun đang đối mặt với một cuộc điều tra về doping. Chuyện này đã gây ra rất nhiều tranh cãi ở Úc và Trung Quốc. Ông có ý kiến gì về điều đó không?"

Ông Cảnh Sảng đã phải trả lời: "Về mặt kỹ thuật, đó không phải là vấn đề ngoại giao. Trước hết, tôi sẽ chuyển câu hỏi cho Sun Yang và Sun cũng đã trả lời những câu hỏi tương tự. Thứ hai, nếu những chuyện đó xảy ra trong các sự kiện thể thao, chúng nên được xử lý theo các quy định của các tổ chức thể thao quốc tế".

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kình ngư Trung Quốc nổi khùng vì liên tục bị VĐV thế giới khinh thường