Chiến thắng mang tính lịch sử của cộng đồng LGBT Mỹ vào ngày 26.06.2015 đã ảnh hưởng sâu sắc đến tiến trình vận đồng quyền của cộng đồng LGBT tại Việt Nam.

Kỳ 5: Tương lai đầy triển vọng cho cộng đồng LGBT Việt Nam

Một Thế Giới | 11/07/2015, 04:00

Chiến thắng mang tính lịch sử của cộng đồng LGBT Mỹ vào ngày 26.06.2015 đã ảnh hưởng sâu sắc đến tiến trình vận đồng quyền của cộng đồng LGBT tại Việt Nam.

Đọc thêm:
Kỳ 1: Stonewall - Khởi đầu cho một giấc mơ của LGBT Mỹ
Kỳ 2: Chiến thắng đầu tiên mang tên Massachusetts
Kỳ 3: Dự luật số 8 và DOMA: Thời khắc quyết định đã đến
Kỳ 4: Khi tình yêu chiến thắng
Cầu vồng rực sáng thế giới
Ngay sau khi Tòa án Tối cao Mỹ hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới trên toàn lãnh thỗ vào ngày 26.06.2015, cộng đồng LGBT cùng những người ủng hộ ở nước Mỹ và trên khắp thế giới đã tổ chức ăn mừng bằng nhiều hình thức. 
Trang mạng xã hội Facebook đã tung ra một ứng dụng cho phép người dùng tạo hiệu ứng màu cầu vồng cho ảnh đại diện của mình. Chỉ trong vòng vài ngày, đã có hơn 25 triệu người dùng thay đổi hình đại diện bằng ứng dụng này và khiến cho toàn bộ facebook ngập chìm trong ánh cầu vồng. Ngoài ra, nhiều cuộc tranh luận gay gắt xung quanh vấn đề hôn nhân đồng giới cũng đã xuất hiện dày đặt trên các trang mạng xã hội và phương tiện truyền thông.
Hon nhan dong gioi, Viet Nam, cong dong LGBT
 Cờ cầu vồng tràn ngập trang mạng xã hội Facebook
Hon nhan dong gioi, Viet Nam, cong dong LGBT
 
Tính tới thời điểm hiện tại, Mỹ chính là quốc gia đông dân nhất trên thế giới hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới. Điều này sẽ có tác động rất lớn đến tiến trình LGBT trên toàn thế giới. Nó sẽ cổ vũ cho cộng đồng LGBT còn đang tiếp tục tranh đấu trước sự phân biệt đối xử và nạn kỳ thị tại quốc gia của mình.
Theo nhiều chuyên gia dự đoán, trong thời gian sắp tới sẽ có thêm nhiều quốc gia, đặc biệt ở khu vực Trung Nam Mỹ và châu Âu chấp nhận hôn nhân bình đẳng. Tuy nhiên, khu vực châu Á hiện vẫn chưa có quốc gia nào cho phép. Mọi hy vọng của cộng đồng châu Á đang đổ dồn về Israel, Nhật Bản và Đài Loan, những nước tương đối cởi mở với người LGBT. 
Hon nhan dong gioi, Viet Nam, cong dong LGBT
 Diễu hành Tự hào LGBT tại thủ đô Tel Aviv, Israel
Nhìn về Việt Nam
So với nước Mỹ, cộng đồng LGBT Việt Nam có khởi đầu chậm hơn rất nhiều. Trước năm 2007, cộng đồng LGBT ở Việt Nam sống khép kín và hầu hết đều che giấu con người thật. Họ rất sợ phải bộc lộ trước đám đông và chịu đựng những sự kỳ thị từ gia đình, xã hội. Họ sinh hoạt tại các diễn đàn trên Internet hoặc đi đến các địa điểm riêng biệt bí mật. Mặc dù vậy, người LGBT tại Việt Nam chưa bao giờ bị hình sự hóa ở bất kỳ bộ luật nào. Họ chỉ không được xã hội thừa nhận chứ không phải chịu cảnh bắt bớ, đàn áp nào cả. 
Khi trung tâm ICS được thành lập từ một dự án của Viện Nghiên cứu Kinh tế - Xã hội và Môi trường (iSEE) vào năm 2008 thì tiến trình LGBT tại Việt Nam mới được bắt đầu. Qua năm tháng, cùng với các dự án chuyên biệt, cộng đồng LGBT dần được xã hội biết đến. Sự kết nối với báo chí cũng giúp cho những tin tức đúng về người LGBT được lan rộng hơn trong xã hội.
Dự thảo Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2013 là một bước ngoặt lớn cho tiến trình quyền bình đẳng cho cộng đồng LGBT tại Việt Nam. Lần đầu tiên, cộng đồng LGBT đã lên tiếng cho quyền được mưu cầu hạnh phúc của chính bản thân mình. Mặc dù hôn nhân đồng giới vẫn chưa được công nhận thế nhưng Luật Hôn nhân và Gia đình 2013 đã loại bỏ định nghĩa hôn nhân là giữa một nam và một nữ. Đây là bước đi rất lớn về mặt luật pháp, giống với những chặng đường đã qua của cộng đồng LGBT ở một số quốc gia trên thế giới, nó cho thấy sự quan tâm của Nhà nước Việt Nam đến quyền công dân và quyền con người.
Hon nhan dong gioi, Viet Nam, cong dong LGBT
 Sự kiện Viet Pride 2014
Khi nước Mỹ cho phép Hôn nhân đồng giới, rất nhiều người LGBT đã bày tỏ niềm vui khôn xiết với chiến thắng của cộng đồng ở nước bạn. Thậm chí, nhiều bạn trẻ tại TP.HCM đã xuống đường diễu hành dọc trên phố đi bộ Nguyễn Huệ để chúc mừng cho nước Mỹ. 
Hon nhan dong gioi, Viet Nam, cong dong LGBTHon nhan dong gioi, Viet Nam, cong dong LGBT
Dù việc thể hiện sự chung vui của cộng đồng vẫn còn vấp phải sự phản đối của những người bảo thủ và kỳ thị, nhưng qua các phản hồi, sự ủng hộ của những người nổi tiếng, cộng đồng LGBT ở Việt Nam có niềm tin vào một tương lai tươi sáng hơn. Cũng kể từ bây giờ, lập luận cho việc "Tại sao Mỹ là quốc gia phát triển nhất thế giới vẫn chưa công nhận thì tại sao Việt Nam phải công nhận?" sẽ không còn nữa. Một quốc gia văn minh và phát triển là một quốc gia biết tôn trọng sự bình đẳng và biết bảo vệ quyền công dân của họ. 
Nước Mỹ đã phải vượt qua 46 năm để đi chạm vào cái đích cuối cùng trong khi cộng đồng LGBT Việt Nam chỉ mới đi được vỏn vẹn 7 năm. Nhưng trong 7 năm qua, họ đã làm được những điều thật sự tuyệt vời, lan tỏa sự tự tin, niềm tự hào rộng khắp mảnh đất hình chữ S này. 
Anh Khang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những tiêu chí mới của Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Giải thưởng Tạ Quang Bửu mở rộng việc xem xét, trao giải thưởng cho các nhà khoa học trong lĩnh vực Khoa học xã hội và Khoa học nhân văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ 5: Tương lai đầy triển vọng cho cộng đồng LGBT Việt Nam