Vào thời điểm này, các thí sinh vừa ôn thi cho kỳ thi THPT 2022 vừa đăng ký trực tuyến cho bản thân vào các trường ĐH, CĐ yêu thích.

Kỳ thi THPT 2022: Cấu trúc đề thi thay đổi nhưng vẫn bám sát sách giáo khoa

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 10/05/2022, 21:41

Vào thời điểm này, các thí sinh vừa ôn thi cho kỳ thi THPT 2022 vừa đăng ký trực tuyến cho bản thân vào các trường ĐH, CĐ yêu thích.

Đa dạng hình thức xét tuyển

Năm nay, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra vào 2 ngày 7 và 8.7. Hiện các học sinh đang làm thủ tục đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Còn với những em muốn vào đại học, thi tốt nghiệp xong mới cần đăng ký nguyện vọng xét tuyển. Đây là một điểm mới của kỳ xét tuyển năm nay, để học sinh tự lượng sức mình rồi mới chọn trường, chọn ngành phù hợp, không mất thời gian đăng ký đi đăng ký lại như những năm trước đây. Theo TS Phạm Như Nghệ - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học thuộc Bộ GD-ĐT, những thay đổi này nhằm đảm bảo tính công bằng, khách quan, chính xác cho thí sinh và cho quá trình xét tuyển. Sau khi biết điểm thi tốt nghiệp, thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển đại học một đợt duy nhất và sẽ không được thay đổi nguyện vọng. Ngoài ra, thí sinh cần lưu ý thêm cơ chế lọc ảo của năm nay. Với những thay đổi này, các thí sinh khi đăng ký xét tuyển, đăng ký nguyện vọng cần lưu ý để có thể tối đa cơ hội trúng tuyển đúng nguyện vọng của mình. Bộ GD-ĐT sẽ có video hướng dẫn toàn bộ quá trình nhập dữ liệu đến bước cuối cùng, các em khi thực hiện đầy đủ quy trình. Các Sở cũng được giao nhiệm vụ hỗ trợ nếu các em không thạo. 

Kết quả thi tốt nghiệp là một trong những cơ sở quan trọng để thí sinh dự tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng. Ngoài ra, còn các phương thức xét tuyển khác như xét học bạ, tuyển thẳng học sinh giỏi, xét tuyển theo kết quả Kỳ thi đánh gia năng lực, đánh giá tư duy do một số trường Đại học tổ chức. Học sinh lớp 12 đang trong giai đoạn ôn tập nước rút để có được kết quả như mong muốn.

hoc-sinh-12-4.jpg
Học sinh lớp 12 ôn thi thế nào cho hiệu quả?

Cấu trúc đề thi thay đổi nhưng vẫn bám sát sách giáo khoa

Chỉ mới đi học trực tiếp trở lại được 1-2 tháng, nhiều học sinh lớp 12 khá lo lắng về khối lượng kiến thức cũng như đề thi đổi mới về cấu trúc năm nay. Nhiều học sinh đã cho rằng đây là giai đoạn ôn tập nước rút, phải cố gắng hết mình mới có thể đạt được kết quả như mong muốn.

Em Nguyễn Minh Đông - Trường THPT Mê Linh, Hà Nội cho biết hiện nay em đang dốc sức để ôn tập kiến thức từ sách giáo khoa cho tới những đề ôn ngoài nâng cao để có thể hiểu thêm được những bài tập khó. Với học sinh tại Hà Nội, hơn nửa năm phải học ở nhà khiến nhiều em không khỏi lo lắng về thời gian thi đang tới gần mà kiến thức vẫn chưa ôn tập được hết. "Sau khi hoàn thành thời gian học trên trường, em phải theo học thêm các lớp học thêm về các môn như Toán, Anh và làm thêm các đề ở trên mạng. Mỗi tuần tự đặt mục tiêu phải hoàn thành từ 3-4 đề thi. Bài nào chưa hiểu thì hỏi cô, thậm chí phải lên mạng để tìm đáp án. Kỳ thi này khá mới mẻ vì em nghe thấy báo cấu trúc đề thi sẽ được thay đổi nên khá mông lung. Chúng em có đi tìm hiểu về các đề các năm nhưng cũng không được nhiều" - em Đông cho hay.

Cũng trao đổi với phóng viên về việc ôn tập các môn học cho các em học sinh đang học lớp 12, cô Nguyễn Thị Thu Hoài - Giáo viên trường THPT Nguyễn Tất Thành, Hà Nội cho biết khi ôn luyện đề thi cho các em, chúng tôi chia theo từng nhóm và từng năng lực của học sinh, vừa để các em hỏi bài nhau vừa để dạy học một cách hiệu quả hơn. Hiện nay, học sinh đã biết tự tìm kiếm nguồn học liệu có uy tín rồi tự học. Với chiến thuật "trăm hay không bằng tay quen", thí sinh cần hệ thống lại kiến thức theo sơ đồ tư duy một cách ngắn gọn và bấm giờ làm bài.

Thầy Nguyễn Quang Tùng, Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Lomonoxop, Hà Nội cho rằng thời gian này là thời gian vàng để các học sinh ôn luyện. Dù cấu trúc đề thi có thay đổi như thế nào nhưng kiến thức vẫn bám sát sách giáo khoa. Từ nay đến khi thi tốt nghiệp, nhà trường tổ chức cho học sinh khối 12 thêm 2 đợt thi khảo sát. Với lượng kiến thức cuốn chiếu cho học sinh, đảm bảo đến lúc thi tốt nghiệp học sinh không bỡ ngỡ. Các em sẽ mất vài tuần để ôn tập kiến thức sau đó tập trung giải đề, tạo ra kỹ năng phản xạ để tính toán thời gian làm bài sao cho hợp lý khi bước vào kỳ thi".

Các chuyên gia giáo dục cũng cho biết, các em học sinh hiện nay đang ráo riết ôn luyện cho kỳ thi quan trọng sắp tới, tuy nhiên các chuyên gia đưa ra lời khuyên các em học sinh nên chọn cách học hiệu quả, không nên quá lo lắng và bất chấp thời gian công sức “chạy show” học thêm bên ngoài, khiến cơ thể mệt mỏi và mất sức. Ngoài thời gian học trên trường, các em nên dành thời gian tự học và ôn luyện tại nhà nhằm tổng hợp kiến thức, nắm vững các vấn đề cốt lõi trước khi học nâng cao hơn. Một trong những công cụ hỗ trợ các em tự học và ôn luyện kiến thức chính là học thi từ ứng dụng online. Hiện nay trên internet có rất nhiều dịch vụ học tập trực tuyến cả có phí lẫn miễn phí, đa dạng giúp các em học sinh thuận tiện lựa chọn. Ngoài ra, các em học sinh có thể thực hiện giải các đề thi THPT mẫu các năm trước, giúp các em tự tin tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 với kết quả cao. Ngoài việc tiếp cận kho đề thi, bài tập và các bài giảng đồ sộ, các em học sinh sẽ được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm từ các thầy cô, bạn bè trên cả nước, từ đó củng cố kiến thức và tự tin hơn trong các kỳ thi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ thi THPT 2022: Cấu trúc đề thi thay đổi nhưng vẫn bám sát sách giáo khoa