Ngày 16-3, Bộ GD-ĐT đã chính thức giao trách nhiệm cho một số trường ĐH lớn phụ trách 38 cụm thi  trong Kỳ thi TPHT Quốc gia 2015.

Kỳ thi TPHT Quốc gia 2015: Áp lực tăng

Một Thế Giới | 17/03/2015, 22:19

Ngày 16-3, Bộ GD-ĐT đã chính thức giao trách nhiệm cho một số trường ĐH lớn phụ trách 38 cụm thi  trong Kỳ thi TPHT Quốc gia 2015.

Với việc đổi mới thi cử năm nay, áp lực với các trường rất lớn, đặc biệt là sự tăng vọt về số lượng thí sinh. Bộ GD-ĐT cũng chính thức quyết định tổ chức 8 cụm thi do các trường ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Thủy lợi, Học viện Kỹ thuật quân sự, ĐH Công nghiệp Hà Nội, ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Lâm nghiệp, Học viện Nông nghiệp Việt Nam chủ trì trên địa bàn Hà Nội.
Ngoài thí sinh của Hà Nội dự thi tại các cụm thi này thì sẽ có thí sinh của các tỉnh Nam Định, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Bắc Ninh cùng tham gia thi.
Chiều 16-3, trao đổi với phóng viên, ông Phạm Hữu Hoan, Trưởng Phòng giáo dục trung học cho biết, Sở GD-ĐT Hà Nội phối hợp với các trường ĐH tổ chức 8 cụm thi trên địa bàn Hà Nội dự kiến sẽ họp bàn lên kế hoạch trong tuần tới. Theo ông Phạm Hữu Hoan, việc bố trí học sinh dự thi theo cụm như thế nào còn phải chờ hướng dẫn cụ thể từ Bộ GD-ĐT. Việc phân chia theo địa bàn sẽ được tính đến để thí sinh ít phải di chuyển nhất. Được biết, riêng Hà Nội, lượng thí sinh dự thi kỳ thi THPT quốc gia 2015 cũng vào khoảng 80.000. Dự kiến, cùng với số thí sinh tự do, thí sinh trượt tốt nghiệp năm ngoái số lượng đăng ký dự thi năm nay có thể lên tới hơn 100.000 thí sinh. Việc kết hợp với thí sinh đến từ 5 tỉnh bạn cùng dự thi tại Hà Nội sẽ khiến số lượng thí sinh dự thi tăng mạnh trong 4 ngày chính thức diễn ra kỳ thi quốc gia.
Mặc dù các trường được Bộ lựa chọn để chủ trì các cụm thi lần này đều là những trường lớn, có uy tín và kinh nghiệm tổ chức thi tuyển sinh hàng năm tuy nhiên, lần này, đối mặt với quy mô lớn của các cụm thi, các trường không tránh khỏi lo lắng. Theo ông Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội, cụm thi do trường này phụ trách dự kiến có khoảng 35.000 thí sinh. Được biết, thời điểm đông nhất, thí sinh dự thi vào trường này vào khoảng 25.000 người. Nếu chủ trì cụm thi 35.000 thí sinh sẽ phức tạp hơn cả về cơ sở vật chất, nhân lực, vì vậy trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã lên phương án tổ chức, các giải pháp giải quyết khó khăn khi tổ chức cụm thi kỳ thi THPT quốc gia đầu tiên. Hệ thống ký túc xá của trường dự kiến phải hoạt động hết công suất với sức chứa 2.400 chỗ ở. Ngoài ra, trường còn liên hệ với Trường ĐH Mỏ - Địa chất, Trường ĐH Thương mại, Học viện Báo chí Tuyên truyền để sắp xếp chỗ ở cho thí sinh.
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết trường này được giao tổ chức thi cho 25.000 thí sinh của một quận của Hà Nội và tỉnh Nam Định trong kỳ thi tới. Trường này nhiều nhất cũng mới chỉ tổ chức thi cho khoảng 19.000 thí sinh. Như vậy trường phải lên phương án thu xếp chỗ ăn ở cho khoảng 4.000 thí sinh. Trường ĐH này đã lên kế hoạch thuê địa điểm của các trường ĐH trong khu vực như ĐH Xây dựng, ĐH Kinh doanh và Công nghệ và ĐH Khoa học Tự nhiên. Trường cũng lên kế hoạch mời giáo viên các trường thuê địa điểm tham gia chấm thi các môn tự luận cùng với giáo viên của trường.
Cũng được giao cụm thi với số lượng dự kiến khoảng 25.0000 thí sinh, ông Nguyễn Quang Kim, Hiệu trưởng Trường ĐH Thủy lợi lo ngại nhất chính là việc chấm thi các môn tự luận. Với lượng thí sinh rất lớn, việc chấm thi không hề đơn giản. “Dự kiến chúng tôi sẽ ký hợp đồng với các trường THPT có uy tín để chấm các môn tự luận, môn trắc nghiệm thì trường vẫn đảm nhận như những năm trước” - Hiệu trưởng Trường ĐH Thủy lợi nói.
Theo An ninh Thủ Đô
>> Xem thêm sự kiện chỉ tiêu tuyển sinh 2015

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Trong 3 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã giải ngân vốn đầu tư công được hơn 80.000 tỉ đồng và đạt tỷ lệ hơn 13,7%, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% trong năm 2024 vẫn là một thách thức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ thi TPHT Quốc gia 2015: Áp lực tăng