Gia đình của cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela đang bán đấu giá đồ dùng cá nhân của nhà lãnh đạo chống phân biệt chủng tộc để gây quỹ xây dựng một khu vườn tưởng niệm để vinh danh ông.

Kỷ vật của cố Tổng thống Nelson Mandela được bán đấu giá

Đan Thuỳ | 15/10/2021, 09:34

Gia đình của cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela đang bán đấu giá đồ dùng cá nhân của nhà lãnh đạo chống phân biệt chủng tộc để gây quỹ xây dựng một khu vườn tưởng niệm để vinh danh ông.

Trong số khoảng 100 món đồ là những chiếc áo sơ mi Madiba có hoa văn sặc sỡ mà ông Nelson Mandela đã mặc trong những dịp trang trọng như cuộc gặp gỡ Nữ hoàng Elizabeth vào năm 1998 và 2003.

anh-chup-man-hinh-2021-10-15-luc-08.35.50.png
Những chiếc áo sơ mi của ông Nelson Mandela được trưng bày tại tại bảo tàng của Học viện Công nghệ Thời trang New York (Mỹ) - Ảnh: Reuters

Arlan Ettinger, chủ tịch nhà đấu giá Guernsey’s có trụ sở tại New York (Mỹ) cho biết những chiếc áo này “mang lại niềm vui cho nhà lãnh đạo vĩ đại” và khiến ông trở nên khác biệt với các chính trị gia khác.

Quà tặng của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và các nguyên thủ quốc gia khác cũng như những món đồ từng gắn liền với ông Mandela như kính mắt, cặp xách và quần cũng được bán để gây quỹ xây dựng Vườn Tự do Nelson Mandela ở Qunu (Nam Phi) nơi ông được chôn cất. Cố Tổng thống Nelson Mandela mất năm 2013 ở tuổi 95 tại nhà ở Johannesburg (Nam Phi).

1-2-1508381446_750x0.jpeg
Cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela - Ảnh: Internet

Những vật dụng khác gắn liền với cuộc sống gia đình ông Mandela sẽ được lưu lại trong không gian tưởng niệm.

Tiến sĩ Makaziwe Mandela cho biết cha mình muốn tạo ra khu du lịch ở Eastern Cape, nơi ông sinh ra. Bà cho biết mình cần có trách nhiệm để biến điều đó thành hiện thực. “Khi mọi người đến thăm nơi này họ sẽ cảm thấy mọi vấn đề sẽ được giải quyết, không chỉ về phân biệt chủng tộc mà còn là các vấn đề cá nhân của mỗi người. Khi họ kết thúc việc đi dạo trong khu vườn, họ sẽ thực sự hiểu được bài học có thể rút ra từ cuộc đời Nelson Mandela”, bà Makaziwe Mandela nói.

anh-chup-man-hinh-2021-10-15-luc-08.35.25.png
Cặp kính ông  Mandela hay dùng - Ảnh: Reuters

Bà Patricia Mears, Phó giám đốc bảo tàng cho biết 10 chiếc áo trong đợt bán đấu giá này được trưng bày tại bảo tàng của Học viện Công nghệ Thời trang New York (Mỹ) trong 3 tuần như một cách để giáo dục và truyền cảm hứng cho các sinh viên đang theo học tại đây.

Áo sơ mi Madiba được đặt theo tên gia tộc Xhosa của ông Mandela, tương tự như áo batik được mặc phổ biến tại Indonesia và Malaysia. Ông Mandela đã được cựu Tổng thống Indonesia Suharto tặng một chiếc áo vào năm 1990 sau khi mãn hạn tù, nơi ông bị giam giữ trong 27 năm vì đấu tranh để chấm dứt chế độ phân biệt chủng tộc.

anh-chup-man-hinh-2021-10-15-luc-08.35.40.png
Một chiếc áo Madiba - Ảnh: Reuters

“Những chiếc áo sơ mi Madiba không chỉ là một tuyên ngôn về thời trang. Chúng nói về thế giới, cách chúng ta nhìn thế giới, cách chúng ta muốn thúc đẩy xã hội và nền văn hóa của mình. Và một lần nữa, đây là một tuyên bố không chỉ là về nâng cao cá nhân. Nó còn nói lên điều gì đó về cách chúng ta có thể thay đổi thế giới thông qua cách ăn mặc”, bà Mears chia sẻ.

Cuộc đấu giá bao gồm một bức thư dài 4 trang mà ông Mandela viết năm 1976 khi bị giam giữ trên đảo Robben (Nam Phi).

anh-chup-man-hinh-2021-10-15-luc-08.35.33.png

“Bạn có thể thấy ông ấy đã kiên nhẫn viết ra điều này như thế nào. Đây là con tem từ nhà tù Đảo Robben. Bức thư được viết cho sĩ quan chỉ huy của Nhà tù Đảo Robben”, bà Mears nói thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỷ vật của cố Tổng thống Nelson Mandela được bán đấu giá