Có đa dạng yếu tố 18+ tiềm ẩn ở gần như mọi loại hình mỹ thuật. ‘Head to Toe’ của nghệ sĩ hình họa kì cựu Mirko Ilić là dự án sách ảnh đặc sắc hiếm thấy, giúp giải mã ý niệm về sự gợi cảm trong lĩnh vực thiết kế đồ họa.

Lạ lùng với nghệ thuật đồ họa ‘gợi cảm’

nhu y | 11/06/2018, 07:01

Có đa dạng yếu tố 18+ tiềm ẩn ở gần như mọi loại hình mỹ thuật. ‘Head to Toe’ của nghệ sĩ hình họa kì cựu Mirko Ilić là dự án sách ảnh đặc sắc hiếm thấy, giúp giải mã ý niệm về sự gợi cảm trong lĩnh vực thiết kế đồ họa.

“Tôi nhận thấy chúng ta đã xuất bản hàng trăm cuốn sách chuyên ngành mỹ thuật, nhiếp ảnh dưới chủ đề khỏa thân, gợi cảm - ở hầu hết hình thái nghệ thuật, trừ thiết kế đồ họa”. Ilić chia sẻ cùng trang tin CNN. “Chúng ta có khái niệm tranh khỏa thân đầu tiên từ những bức vẽ hang động sơ khai nhất tại Altamira (Tây Ban Nha). Nhưng lâu nay, nếu khỏa thân nằm ngoài phạm trù mỹ thuật, chúng thường bị đánh đồng là sản phẩm khiêu dâm”.

Thay đổi dấu ấn văn hóa

Lịch sử bắt nguồn những đề tài gợi cảm trong ngành nghệ thuật ‘thương mại hóa’ như đồ họa, còn khá non trẻ. Tuy nhiên,Ilić mô tả, chủ thể 18+ sớm ảnh hưởng đến không ít “bước ngoặc văn hóa,” lẫn tái dựng “vô số nền tảng sáng tạo”.

Ông viết, “Giai đoạn những năm 1960-70, và trước đó nữa, thiết kế đồ họa là địa hạt riêng của giới doanh nhân chính thống. Tiền được chuyển thành chiến dịch quảng cáo quy mô, và khái niệm thiết kế đồ họa ra đời. Cột mốc này đồng thời mang tới cơ hội phát triển cho nhiều nhóm nghệ sĩ, kể cả cộng đồng LGBT, những người đã và đang góp phần tạo dựng giá trị đồ họa đương đại”.

“Hiện thời, khi khẳng định thương hiệu trở thành mục tiêu mới, phụ nữ cũng dần bước vào thế giới sáng tạo quảng cáo. Từng nghệ sĩ đem thêm từng yếu tố độc đáo vào ‘bức tranh’ tổng thể ngành mỹ thuật đồ họa, không chỉ ở chất nghệ thuật mà còn thông qua khao khát thể hiện xúc cảm cá nhân”.

‘Head to Toe,’ do Ilić đồng sáng tác cùng văn sĩ - nhà báo người Mỹ Steven Heller, bao gồm 600 mẫu thiết kế đồ họa nóng bỏng, tất cả từng xuất hiện trên tạp chí, bìa sách, poster và trang quảng cáo. Chúng là minh chứng lý thú cho cách đồ họa có thể chuyển tải chủ đề 18+ khác lạ ra sao, so với hội họa hay truyện tranh.

“Thông qua cuốn sách ảnh, tôi muốn để độc giả được dịp chiêm ngưỡng những tác phẩm đồ họa tuyệt đẹp, chứa đựng cảm nhận khác biệt về cùng một đề tài: sự gợi cảm hình thể”.

Dưới mắt người thưởng lãm

Họa sĩ truyện tranh gốc Bosnia Mirko Ilić khởi nghiệp ở quê hương không lâu trước khi ông quyết định di dân đến New York, Mỹ. Ilić từng cộng tác cùng một số báo lớn tại Hoa Kỳ như New York Times, Wall Street Journal và tạp chí Time, dưới chức danh nghệ sĩ vẽ minh họa kiêm giám đốc nghệ thuật. Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại New York (MoMA) đang trưng bày 39 tác phẩm mỹ thuật do Ilić thực hiện.

“Thời tôi còn là họa sĩ minh họa cho tờ New York Times, mục bình sách ưa chuộng phong cách vẽ minh họa mang đường nét mỏng, kéo dài.” Ilić tiết lộ. “Bổng chốc nhóm biên tập lên tiếng với tôi, ‘Hình này trông giống một dương vật.’ Họ so sánh thế chỉ thông qua vài điểm tương quan với thứ hiện hữu trên giấy. Chuyện khá vui nhộn”.

Nghệ thuật của sự ‘gợi ý’

‘Head to Toe’ đưa ra ví dụ tương tự, về việc tâm trí thường dễ dẫn dắt con người liên tưởng đến những hình tượng ‘gợi ý’ nhạy cảm. Chẳng hạn dự án đồ họa quảng bá thiết bị tai nghe thương hiệu Aiaiai (Đan Mạch). Bộ tai chụp được cố tình sắp đặt trông giống bầu ngực phụ nữ, phần dây nối lại uốn khúc tựa một vòng eo cong quyến rũ.

Bằng chứng khác là một số bìa sách, như Ilić đề cập, khi hình tượng phụ nữ khỏa thân, đều tập trung phản ánh qua tấm lưng trần mềm mại: “Cuốn sách đem lại sự khêu gợi ở mức cho phép, bờ vai và phần lưng không gây khó chịu với người xem, và bạn có thể viết tựa đề tác phẩm trên đấy".

Ilić bày tỏ “Mọi người chúng ta đều thích ‘giải đố.’ Bạn cảm thấy vui hơn khi có thể giải mã những điều không được trực diện đề cập trước mắt. Cũng như yếu tố gợi cảm nơi đồ họa mỹ thuật. Tác phẩm có thể ngụ ý thành công một thông điệp nóng bỏng mặc dù đôi lúc, không trực tiếp khai thác hình ảnh gợi cảm nào".

Như Ý (theo CNN)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lạ lùng với nghệ thuật đồ họa ‘gợi cảm’