Nhà đầu tư đã quyết định lùi thời gian thu phí tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, dự kiến sẽ chính thức thu phí từ ngày 15.5 tới trong khi việc thu phí đang vấp phải sự phản ứng khá gay gắt của dư luận.

Lại hoãn thu phí cao tốc Hà Nội – Bắc Giang trong vô vàn tồn tại

Nam Phong | 06/05/2016, 08:25

Nhà đầu tư đã quyết định lùi thời gian thu phí tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, dự kiến sẽ chính thức thu phí từ ngày 15.5 tới trong khi việc thu phí đang vấp phải sự phản ứng khá gay gắt của dư luận.

Ùn tắc kéo dài khi thu phí thử nghiệm

Theo dự kiến ban đầu, ngày 5.5.2016, Quốc lộ 1A (QL 1A), đoạn tuyến cao tốc BOT Hà Nội – Bắc Giang sẽ được nhà đầu tư chính thức áp dụng mức thu phí đối với các phương tiện ô tô lưu thông trên tuyến. Tuy nhiên, nhà đầu tư là Công ty Cổ phần BOT Hà Nội – Bắc Giang đã bất ngờ không tiến hành thu phí chính thức, mà thay vào đó là thu phí thử nghiệm.

Trao đổi với PV Báo điện tử Một Thế Giới, ông Ngô Thành Long, Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Hà Nội – Bắc Giang xác nhận về việc hoãn thu phí chính thức theo dự kiến.

Ông Long nói: “Ban đầu cũng dự kiến là thu phí chính thức từ ngày 5.5, nhưng dự kiến xong lại chưa thu phí chính thức ngay được vì còn phải chuẩn bị một số điều kiện cho chu đáo hơn.”

Vé thu phí trên đoạn tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang được phát cho lái xe.

Thông tư về việc thu phí thì đã được ban hành rồi còn thực hiện thu phí thì mình sẽ hoàn thiện thủ tục để tiến tới ra quyết định thu phí chính thức thôi. Dự kiến, việc thu phí chính thức sẽ được áp dụng sau khoảng 10 ngày nữa”, ông Long khẳng định.

Dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Hà Nội - Bắc Giang với tổng mức đầu tư 4.210 tỷ đồng, được thông xe vào ngày 3.1 và được Hội đồng nghiệm thu của Bộ Giao thông Vận tải cho phép đưa dự án vào khai thác tại văn bản số 4312/BGTVT-CQLXD ngày 20.4.2016.

Nhằm nhanh chóng thu hồi vốn, nhà đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang đã gửi văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép dự án được thu phí từ ngày 5.5. Trước đó 10 ngày, đơn vị này đã tiến hành thu phí thử nghiệm với hình thức xé vé giấy.

QL 1A đoạn tuyến Hà Nội - Bắc Giang với chiều dài dự án 45,8km, trong đó có 25km là đường cao tốc Hà Nội - Bắc Ninh đã được xây dựng từ nguồn ngân sách trước đó

Theo ghi nhận của PV Báo điện tử Một Thế Giới trong ngày 5.5, trên chiều dài toàn tuyến vẫn còn đầy rẫy những tồn tại. Theo đó, suốt quãng đường 25 km từ trạm thu phí Phù Đổng đến TP. Bắc Ninh, tuyến đường không có nhiều đổi khác so với những gì đã có trước đây, ngoài việc mặt đường được thảm lại mới hơn và các hệ thống biển báo đẹp mắt hơn.

Tuy nhiên, trên hệ thống hộ lan bằng các thanh thép sóng bị mất rất nhiều đinh chốt. Tình trạng này đặc biệt nhức nhối trên tuyến đoạn từ km130 đến km129 hướng Hà Nội - Bắc Giang. Chỉ 1 km hộ lan mà có tới hàng trăm chiếc đinh ốc bị “bốc hơi”. Điều này là vô cùng nguy hiểm khi xảy ra tai nạn. Đã từng xảy ra khi chiếc ô tô 4 chỗ gặp nạn trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai, chiếc ô tô đã va vào tuyến hộ lan bị mất đinh ốc cố định và hậu quả là thanh hộ lan đâm xuyên thủng chiếc xe. Đáng nói hơn là đã có thiệt hại về tính mạng con người.

Trong ngày 5.5, tình trạng ùn tắc đã xảy ra khi nhà đầu tư tiến hành thu phí thử nghiệm.

Cũng ngay trong sáng ngày thu phí thử nghiệm đã khiến tình trạng ùn tắc kéo dài hàng km trên cả hai chiều của tuyến cao tốc này. Do không khắc phục được tình trạng có quá nhiều đường ngang ngõ tắt và thiết kế để xe máy, xe thô sơ đi chung đường với ô tô nên tình trạng bán hàng rong, xe dừng đỗ đón khách vô tội vạ, xe ôm chờ khách... vẫn chẳng có gì thay đổi so với trước đây.

Ngoài ra, giữa dải phân cách cứng, nhiều đoạn vẫn chưa được trồng cây xanh hoặc làm tấm chắn để hạn chế ánh sáng gây lóa mắt từ xe chạy hướng ngược lại.

Đi 10km cũng mất 35 nghìn đồng

Ngoài những thiếu sót, tồn tại về mặt hạ tầng của tuyến đường, mức phí đề xuất và cách thức thu phí của tuyến đường này cũng đang khiến dư luận có những phản ứng không đồng thuận.
Việc thu phí một trạm khiến tất cả các phương tiện khi qua trạm thu phí dù bất kểđi ngắn hay đi dài cũng phải trả cùng một mức phí. Theo mức phí được nhà đầu tư đưa ra thì, tối thiểu đối với xe dưới 12 chỗ ngồi là 35.000 đồng/lượt, tương đương 875đ cho mỗi km đường. Mức phí cao nhất là 200.000 đồng/lượt áp dụng với xe tải có trải trọng từ 18 tấn trở lên và các xe chở hàng bằng container 40 feet.

Việc áp dụng thu phí 1 mức cho đoạn tuyến này đang khiến rất nhiều lái xe bức xúc, đặc biệt lànhững người thường xuyên qua lại.

Rất nhiều đường ngang, điểm giao cắt, các loại phương tiện đều tham gia giao thông trên cao tốc, bên cạnh đó còn có tình trạng xe khách dừng đỗ, đón trả khách vô tội vạ.

Anh Cao Tuân, nhà ở Phù Đổng, hiện làm việc tại TP.Bắc Ninh tỏ ra không hài lòng bởi mỗi ngày anh đi đi về về 4 lượt, tổng số tiền sẽ phải trả cho tiền phí là 140.000đ trong khi từ nhà anh lên tới TP. Bắc Ninh chỉ chừng 10km.

"Cao tốc gì mà đi một đoạn lại có ngã ba, xe máy, xe đạp, xe thô sơ, người đi bộ nhốn nháo qua lại tấp nập, chả khác gì đường làng. Làm sao mà đi nổi 90km/h theo thiết kế bây giờ? Đấy còn chưa kể việc này tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông” - anh Tuânbức xúc.

Anh Tuân cũng nói thêm, tình trạng dừng đỗ xe đón, trả khách dọc tuyến này xảy ra liên tiếp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến nhưng không thấy ai xử lý.

Về mức phí được cho là quá cao, ông Long lý giải: “mức thu phí thì theo quy định chung của Bộ Tài chính. Dự án thực hiện thu phí hở nên là có mức thu phí như vậy. Còn chi tiết nữa (chi tiết về mức phí – PV) thì tôi không thể trả lời được. Mà theo tôi đánh giá thì mức giá là tốtthôi, không có vấn đề gì.

Nhiều đoạn dải phân cách vẫn chưa được trồng cây nhằm hạn chế lóa mắt cho lái xe.

Chúng tôi đầu tư 45,8km và mức thu phí hở theo thông tư 159 của Bộ Tài chính chứ không phải thu phí kín. Nếu thu phí kín thì người ta mới tính giá thành cho từng km đường mà người dân phải trả”, ông Long nói.

Trước những bất cập được ghi nhận và phản ánh bởi PV Báo điện tử Một Thế Giới, ông Long cho biết phía công ty sẵn sàng lắng nghe các ý kiến của người dân địa phương và không ngừng học hỏi cách điều hành từ các dự án khác sao cho thuận tình, đạt lý.

Còn về lý do để xe máy và ô tô đi chung trên suốt nửa già tuyến đường, vị Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Hà Nội – Bắc Giang cho biết: “Xe máy đi chung là ý kiến của tỉnh Bắc Ninh. Nếu làm cả đường gom cho xe máy đi riêng sẽ không đủ tiền làm dự án. Ngay trong thiết kế ban đầu lập đã để đi chung rồi...”

Nam Phong
Bài liên quan
Ông Phan Văn Mãi thông tin về kế hoạch triển khai dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
Sáng 12.5, tại chương trình "Dân hỏi - Chính quyền trả lời" với chủ đề "Tăng tốc thực hiện Nghị quyết số 98 của Quốc hội - sớm đưa chính sách đi vào cuộc sống", Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã thông tin về kế hoạch triển khai thực hiện dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
13 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lại hoãn thu phí cao tốc Hà Nội – Bắc Giang trong vô vàn tồn tại