Mặc dù Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có chủ trương hạ lãi suất tiền gửi đồng USD của cá nhân từ 0,75%/năm xuống 0,25%/năm, của tổ chức từ 0,25%/năm xuống 0%/năm song lãi suất cho vay USD hiện vẫn chưa hạ và còn ở mức cao.

Lãi suất cho vay USD tại các ngân hàng vẫn cao

Một Thế Giới | 09/11/2015, 10:55

Mặc dù Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có chủ trương hạ lãi suất tiền gửi đồng USD của cá nhân từ 0,75%/năm xuống 0,25%/năm, của tổ chức từ 0,25%/năm xuống 0%/năm song lãi suất cho vay USD hiện vẫn chưa hạ và còn ở mức cao.

Báo cáo mới công bố của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tính đến đầu tháng 10, lãi suất cho vay USD tiếp tục ổn định nhưng vẫn ở mức cao.
Theo NHNN, lãi suất cho vay bằng VND tiếp tục ổn định. Hiện, mặt bằng lãi suất cho vay phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 6-7%/năm đối với ngắn hạn. Các NHTM nhà nước cũng tiếp tục áp dụng lãi suất cho vay trung và dài hạn phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 9-10%/năm. Lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 6,8-9%/năm đối với ngắn hạn và 9,3-11%/năm đối với trung và dài hạn.
Trong khi đó, lãi suất cho vay USD tiếp tục ổn định. Hiện lãi suất phổ biến ở mức 3-6,7%/năm. Lãi suất cho vay ngắn hạn phổ biến ở mức 3-5,5%/năm, lãi suất cho vay trung, dài hạn ở mức 5,5-6,7%/năm.
Bên cạnh đó, NHNN cũng cho biết, lãi suất huy động bằng VND tiếp tục ổn định, chỉ một vài ngân hàng điều chỉnh tăng, giảm nhẹ lãi suất. Hiện, mặt bằng lãi suất huy động bằng VND phổ biến ở mức 0,8-1%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng. 
Còn tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng phổ biến ở mức 4,5-5,4%/năm. 5,4-6,5%/năm là kỳ hạn đối với tiền gửi từ 6 tháng đến dưới 12 tháng. Kỳ hạn trên 12 tháng có lãi suất cao hơn, ở mức 6,4-7,2%/năm.
Đối với lãi suất huy động USD, theo NHNN, nhằm ngăn chặn tình trạng găm giữ ngoại tệ, NHNN đã điều chỉnh giảm lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng USD của cá nhân từ 0,75%/năm xuống 0,25%/năm, của tổ chức từ 0,25%/năm xuống 0%/năm. Do đó, các tổ chức tín dụng hiện đã áp dụng mức lãi suất huy động USD theo đúng quy định trần lãi suất USD của NHNN.
Như vậy, dù NHNN đã có chủ trương hạ lãi suất tiền gửi đồng USD song lãi suất cho vay đồng ngoại tệ này vẫn chưa hạ và còn ở mức cao.
Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
14 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãi suất cho vay USD tại các ngân hàng vẫn cao