Nắm bắt nhu cầu nhiều người dân cần nhà ở nhưng ngại các thủ tục, Trần Quang Hai (SN 1981, ngụ phòng 610, khu F chung cư A2 Nam cầu Cẩm Lệ, Đà Nẵng) đã giăng bẫy lừa một cách tinh vi, làm giả giấy tờ, chữ ký giám đốc, qua mặt bảo vệ, đưa các nạn nhân vào ở trong hàng loạt căn hộ chung cư.

Làm giả giấy tờ, dẫn bà con vào chiếm nhà chung cư

Một Thế Giới | 06/06/2015, 12:57

Nắm bắt nhu cầu nhiều người dân cần nhà ở nhưng ngại các thủ tục, Trần Quang Hai (SN 1981, ngụ phòng 610, khu F chung cư A2 Nam cầu Cẩm Lệ, Đà Nẵng) đã giăng bẫy lừa một cách tinh vi, làm giả giấy tờ, chữ ký giám đốc, qua mặt bảo vệ, đưa các nạn nhân vào ở trong hàng loạt căn hộ chung cư.

Kẻ lừa đảo được bầu làm tổ dân phố

Đầu năm 2015, qua kiểm tra thường lệ, Công ty quản lý Nhà chung cư (NCC) Đà Nẵng phát hiện có sự chênh lệch đến 19 hộ ở tại nhà A2 chung cư nam cầu Cẩm Lệ. Ngoài ra, cán bộ quản lý còn nghe dư luận bàn tán, có người "chạy" được NCC và ký hợp đồng trực tiếp tại khu này. Do thời điểm này khá nhạy cảm, không thể đuổi người khi "năm hết, tết đến", đồng thời cần phanh phui vụ việc tận gốc, công ty âm thầm cử người theo dõi. Một mặt, cán bộ đến tận khu nhà, đếm đèn người dân thắp sáng, ghi nhận tên tuổi cụ thể, một mặt thâm nhập tìm hiểu. Thấy người có "hoàn cảnh đặc biệt" giống mình, bà Lê Thị Xinh, ông Nguyễn Hoàng Vân... đều là những hộ vừa nhận chung cư nhiệt tình tiết lộ "đường đi nước bước" hướng dẫn gặp Hai để được "lo liệu".

Hỏi đến ông Hai, cả chung cư ai cũng biết. Đối tượng có vợ đang công tác tại một bệnh viện trên địa bàn Đà Nẵng, thuộc diện cán bộ công chức chưa có nhà ở. Năm 2014, vợ Hai được bố trí về khu chung cư này. Sống xen kẽ giữa những gia đình nông dân mất đất, vợ chồng Hai rất được tôn trọng. Bản thân Hai dù không có công ăn việc làm ổn định, nhưng biết lợi dụng "mác" của vợ để "đánh bóng" mình. Hai "nổ" có bác làm ở Sở LĐ-TB&XH (nơi nhận hồ sơ xét duyệt thủ tục xin chung cứ), bản thân mình cũng công tác tại đây. Sau một thời gian, đối tượng được dân tín nhiệm bầu làm tổ trưởng tổ dân phố.

Đối tượng còn có tiếng ... ngoại tình. Từ tháng 3/2015, Hai công khai qua lại với một phụ nữ sống ở tầng trên khu chung cư, tên Võ Thị Huyền (SN 1982, hộ khẩu quận Sơn Trà, sở dĩ nêu tên trong bài vì Huyền có vai trò đồng phạm với Hai, cảnh sát đang tiếp tục làm rõ). Huyền đã có chồng, hai con, nhận chung cư theo diện giải tỏa đền bù, ở cùng thời điểm với gia đình Hai. Vụng trộm giữa cặp đôi bị vợ Hai phát giác, làm "rùm beng" vụ việc khiến cả khu phải ra can ngăn.

Trở lại với công ty quản lý nhà, qua một thời gian theo dõi, cán bộ công ty biết được, để thực hiện hành vi, Hai nhắm đến những chung cư còn trống, mới bố trí ít người. Sau đó bằng cách nào đó, Hai có được Biên bản bàn giao nhà, cả con dấu, chữ ký... để giao nạn nhân đi làm thủ tục điện, nước, rồi về trình bảo vệ, nhận nhà.

Công ty Quản lý NCC báo cáo vụ việc với cảnh sát. Vào cuộc, công an nhận thấy khả năng có hẳn một đường dây gồm nhiều đối tượng chứ không chỉ mỗi Hai. Nếu đánh động, giấy tờ giả ở nhiều khu nhà sẽ bị đối tượng thu hồi, tiêu hủy, nên cảnh sát lặng lẽ điều tra. Tiếp cận một bộ hồ sơ giả, nhận thấy trong "Biên bản cam kết", phần đại diện Công ty ghi ông Võ Ngọc Hạnh, quyền Trưởng phòng Quản lý CC (thực tế ông Hạnh đã đảm nhận vị trí trưởng phòng), nhưng con dấu, chữ ký nháy lại của ông Nguyễn Hữu Trác, PGĐ công ty (dù thực tế ông Trác đã không ký nháy từ 1 năm qua). Ngoài ra, "Biên bản cam kết" giao nhận NCC theo quy định, công ty chỉ cung cấp bản photocopy, sau đó đóng dấu đỏ lên chữ ký photocopy để người dân đi làm hợp đồng điện, nước. Đằng này, trong biên bản giả, các đối tượng lại sử dụng chữ ký "tươi".

Ngày 17/4, lực lượng chức năng đến căn hộ của 19 hộ dân đang ở trong NCC Nam cầu Cẩm Lệ, thu hồi giấy tờ. Các nạn nhân cho biết đa phần được giao nhà, giao chìa khóa, cấp điện nước ở từ 1 - 3 tháng trước đó, lâu nay vẫn đinh ninh mình được giao sở hữu căn hộ theo diện ưu tiên mà không biết đã sập bẫy lừa tinh vi, mất số tiền lớn. Cùng ngày, nghi phạm Hai bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Dắt nhân tình cùng bỏ trốn

Trong quá trình điều tra, cảnh sát xác định không chỉ ở KCC Nam cầu Cẩm Lệ, KCC 12 tầng Nại Hiên Đông (quận sơn Trà) cũng xảy ra tình trạng tương tự; KCC Phong Bắc và E2 Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) đang trong quá trình xây dựng vẫn được mang ra giao dịch. Tại đây, cảnh sát xác định có 10 nạn nhân đưa tiền chi phí "chạy" với từ 30-115 triệu đồng/căn cho Hai; 17 nạn nhân khác đặt cọc mỗi người 5 -10 triệu đồng. Để có chứng cứ chính xác hơn, PC45 lấy lời khai của bị hại, trưng cầu giám định chữ ký "Biên bản bàn giao Nhà chung cư", "Đơn xin sửa chữa nhà"... Kết quả cho thấy đều là giả. Trong số 43 bị hại tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có 2 người gửi đơn đến UBND TP xin thuê nhà chung cư, nhưng thuộc diện ưu tiên 2 (Phụ nữ đơn thân, không thuộc diện hộ nghèo), nên chưa được giải quyết.

Công tác truy bắt Hai được tiến hành. Nghi phạm quê Đại Lộc (Quảng Nam). Sau này, khi cha Hai làm bảo vệ cho một khách sạn ở phường Thuận Phước (quận Hải Châu), ông đưa gia đình nhập khẩu Đà Nẵng. Trong quá trình trốn chạy, Hai có tạt qua địa chỉ này cùng một cô gái, nghi vấn là Huyền. Cô gái này trở thành đầu mối quan trọng truy tìm kẻ lừa đảo. vì còn hai con nhỏ, cô gái này vẫn thường xuyên liên lạc với người thân. Trong một lần gọi điện về, Huyền cho biết cùng người tình thuê phòng trọ, nhà nghỉ ở khu vực đường 2/9 (quận Hải Châu). Hai chủ yếu ở trong phòng, ít khi ra ngoài, mọi ăn uống, sinh hoạt đều do người tình lo.

Cuối tháng 5/2015, cảnh sát lần ra nơi ở của cặp đôi, bắt giữ Hai. Nghi phạm khai nhận, từ tháng 10/2004 đến tháng 5/2015, lợi dụng chức vụ Tổ trưởng dân phố, Hai cấu kết với Hồ Văn Thương (SN 1977, ngụ đường Trần Cao Vân) lừa đảo. Gặp ai, chúng cũng nổ" chỉ cần đưa 1 đơn xin đăng ký thuê chung cư có xác nhận của chính quyền địa phương, 1 bản sao CMND và bản sao sổ hộ khẩu là "lo được nhà". 43 nạn nhân đã mắc lừa, đưa số tiền hơn 2 tỉ. Hai khai tiền này được chia đôi cho Thương. Phần của mình, Hai tiêu xài, mua vàng tặng bạn gái, tổ chức 2 giải bóng chuyền cho khu chung cư, đến nay đã hết. Ngược lại, nghi phạm Thường cho biết, chỉ lừa bán hai căn hộ cho một thiếu phụ người Hà Nội. Những thông tin trái ngược này đang được cảnh sát điều tra tiếp.

Không chỉ làm giả hồ sơ, con dấu, chữ ký của Công ty Quản lý NCC, trong quá trình lừa đảo, Hai và Thương còn làm giả cả phiếu báo của Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Đà Nẵng dưới hình thức photocopy lắp ghép.

Đầu tháng 6 vừa qua, công an TP.Đà Nẵng đã khởi tố, bắt khẩn cấp, khám xét nơi ở đối với Trần Quang Hai để điều tra làm rõ hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo Điều 139 BLHS. Hồ Văn Thương cũng bị khởi tố cùng tội danh.

Nỗi niềm những nạn nhân

Thượng tá Quách Dũng, Trưởng phòng PC45 chia sẻ, điều khiến cảnh sát trăn trở trong vụ án này là những nạn nhân, xét đến yếu tố nhân đạo, nạn nhân đều thuộc diện cần chỗ ở, hơn nữa đã bị mất sạch tiền, nên cảnh sát mới kê biên tài sản, sau đó cho nạn nhân tiếp tục ở lại chung cư, chờ thành phố có hướng xử lý tiếp theo.

Phóng viên đã tìm về KCC A2 Nam cầu Cẩm Lệ gặp gỡ các nạn nhân. Những ngày qua, mẹ con chị Nguyễn Thị Phi (SN 1972, HKTT phường Hòa cường Nam, quận Hải Châu) đứng ngồi không yên vì không biết lúc nào sẽ bị trục xuất khỏi nơi đang ở. Chị Phi vốn là nạn nhân bị chồng bạo hành, đánh đập. Chịu không được cảnh "địa ngục trần gian" chị chấp nhận li dị, hai bàn tay trắng dắt con đi thuê chỗ ở nhiều năm qua, hằng ngày buôn bán nhỏ ở khu chợ Hòa Cường. Để mua căn nhà, với chị là ước mơ quá xa xỉ. Chị từng làm đơn, được UBND phường Hòa Cường Nam xác nhận đơn thân nuôi con, đủ điều kiện ưu tiên thuê căn hộ chung cư của thành phố. Thế nhưng Sở LĐ-TB&XH trả lời chị chỉ thuộc diện ưu tiên 2 (không thuộc hộ nghèo), chờ xét sau.

Nghe một số người giới thiệu gặp Hai, chị Phi tín tưởng, giao 50 triệu "trà nước". Vì không có tiền, chị Phi vay mượn đưa hai lần mới đủ số tiền này.

Tháng 12/2014, chị được Hai giao chìa khóa vào ở. Để "cảm ơn" Hai, chị Phi còn nhiều lần "quà cáp riêng" rồi một ngày ngã ngửa khi thấy cảnh sát tìm tới.

Tương tự chị Phi, cô gái Nguyễn Thị Hồng (SN 1989, HKTT quận Sơn Trà) cũng cùng cảnh đơn thân nuôi hai con, cùng cảnh bị lừa tiền. Chồng bỏ, Hồng đi làm thuê khắp nơi. Chữ nghĩa ít, lại không có thời gian, Hồng không biết làm cách nào để tiếp cận chính sách cấp nhà chung cư của TP. Thời điểm cuối năm 2014, dò hỏi biết đến Hai, do chưa từng gửi đơn lên Sở LĐ-TB&XH nên Hồng phải chung chi cho Hai 85 triệu. Nạn nhân cho biết, số tiền này hoàn toàn đi vay, hằng tháng vẫn bị chủ nợ réo gọi đòi tiền lãi, nay nhà cũng chẳng còn.

17 hộ còn lại, aỉ cũng chung cảnh bi đát khát khao chỗ ở nhưng không đủ điều kiện như hộ khẩu Đà Nẵng, có xác nhận hộ nghèo, lại ngại làm đơn. Thông qua nhà báo, Thượng tá Quách Dũng cho biết, một lần nữa nhắc lại lời cảnh tỉnh: "Mọi người thuê, mua nhà phải nhớ: Mọi thủ tục đều phải được thực hiện tại Công ty quản lý NCC"

Vân Anh / Xa lộ pháp luật


Bài liên quan
Gia tăng lừa đảo thông qua chiêu thức 'hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa'
Nhiều nạn nhân bị mất tiền do đầu tư tài chính, bị lừa đảo tình cảm… thông qua mạng xã hội. Không những vậy, nhiều kẻ còn tiếp cận những nạn nhân này để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản lần hai.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm giả giấy tờ, dẫn bà con vào chiếm nhà chung cư