Mối quan hệ giữa mẹ chồng và nàng dâu luôn là vấn đề nhạy cảm từ xưa đến nay. Song thay vì ngồi than vãn, các nàng hãy tham khảo một số bí quyết dưới đây để trở thành nàng dâu khôn ngoan biết cách lấy lòng mẹ chồng cho gia đình luôn êm ấm.

Làm sao để 'sống chung với mẹ chồng'?

Thùy Vân | 11/06/2018, 11:29

Mối quan hệ giữa mẹ chồng và nàng dâu luôn là vấn đề nhạy cảm từ xưa đến nay. Song thay vì ngồi than vãn, các nàng hãy tham khảo một số bí quyết dưới đây để trở thành nàng dâu khôn ngoan biết cách lấy lòng mẹ chồng cho gia đình luôn êm ấm.

Hãy là chính mình

Sống với con người thật của mình cũng là một trong những bí quyết khôn ngoan để sống lâu dài với mẹ chồng. Không phải cá tính của nàng dâu nào cũng hợp với cá tính của mẹ chồng, song muốn được sống với chính mình mà không bị ghét, điều tối kỵlà các nàng dâu không để bị thành kiến.

Muốn làm được điều này, bạn nên nhớ ấn tượng đầu tiên là điều quan trọng nhất. Ngay lần đầu ra mắt mẹ chồng tương lai, bạn nên tìm hiểu sơ qua về bà qua bạn trai mình để "ghi điểm" tốt nhất trong mắt bà. Có như thế, sau này mối quan hệ giữa hai người sẽ trở nên dễ dàng hòa hợp hơn.Hãy cứ là chính bạn, nếu không vừa lòng hay chưa tìm được tiếng nói chung, lựa thời điểm thích hợp để bày tỏ, chắc chắn sẽ giảm bớt được những xung đột trong cuộc sống chung này.

Không nói xấu, than thở về mẹ chồng

Có thể khi chung sống, bạn thấy mẹ chồng đã hành động sai nhưng biết đâu mẹ chồng cũng nghĩ bạn cư xử không đúng. Khi bức xúc hay gặp mâu thuẫn với mẹ chồng, bạn không nên kể xấu với bất kỳ ai để giải tỏa cảm xúc tức thời, lời nói gió bay rất có thể sẽ lọt đến tai mẹ chồng bạn với mức độ nguy hiểm gấp bội.

Hãy tìm đến những người bạn thật sự tin tưởng để tìm lời khuyên đúng đắn nhất sau khi đã bình tĩnh lại. Đó mới là bí quyết sống chung với mẹ chồng đúng đắn.

Thể hiện tình cảm với mẹ chồng

Bí quyết của những nàng dâu thảo đó là luôn để mẹ chồng biết sự hiện diện của bà trong cuộc sống của mình quả là một may mắn lớn. Cụ thể, bạn nên cảm ơn bà vì những gì bà đã giúp đỡ bạn cũng như hai vợ chồng, dù đó chỉ là gấp một tấm chăn hay tặng một căn nhà. Bạn nên đền đáp lại tấm lòng lớn lao mà mẹ chồng đã dành cho vợ chồng bạn bằng một món quà vào những dịp đặc biệt.

Ngoài ra, bạn cũng nên hỏi han, chăm sóc, quan tâm mỗi ngày trái gió trở trời bà cảm thấy mệt mỏi... Thực tế cho thấy khi bạn trao đi một thì bạn nhận lại được chí ít cũng là một. Hơn thế nữa, người mẹ nào cũng muốn con trai mình có cuộc sống tốt, mà cuộc sống đó có tốt hay không phụ thuộc nhiều vào mối quan hệ với người vợ - con dâu của họ.

Không lôi kéo chồng vào cuộc

Nếu bạn lôi kéo chồng can thiệp vào bất kể khúc mắc nào giữa bạn và mẹ chồng, điều đó sẽ làm hỏng thêm mối quan hệ giữa mẹ chồng và bạn, thậm chí không khí gia đình sẽ càng tồi tệ hơn. Hãy cố gắng khéo léo tự thu xếp vấn đề của riêng bạn và mẹ chồng. Tình cảm chân thành bạn dành cho bà chắc chắn sẽ có ngày được đền đáp.

Tôn trọng nếp sống của gia đình chồng

Người xưa có câu nhập gia tùy tục nghĩa là con dâu mới đến thì nên tuân thủ theo các quy tắc, lễ nghi từ trước đến nay trong gia đình chồng. Thông thường gia đình chồng vẫn sống hài hòa, bình yên từ trước đến nay với nếp sống đó nên con dâu không nên tìm cách thay đổi, hay lấn át mẹ chồng để có được quyền kiểm soát trong nhà.

Mẹ chồng đã quen là người phụ nữ lớn nhất, một tay cai quản mọi việc trong gia đình. Bởi vậy con dâu ban đầu nên tôn trọng những quy định, phép tắc trong nhà. Sau này dần dần khi mọi người thân thiết hơn thì con dâu có thể tìm cách từ từ thay đổi những điều chưa phù hợp với bản thân mình sau.

Không chiếm hữu chồng

Trước mặt mẹ chồng, con dâu không nên thể hiện cử chỉ thân mật, tình cảm thái quá với chồng, bởi mẹ chồng có thể cảm thấy ganh tỵ hoặc tủi thân vì đứa con trai bà hết lòng chăm sóc suốt bao năm giờ chỉ biết mỗi vợ.

Dâu mới cũng không nên chỉ đạo chồng làm theo ý mình trước mặt mẹ, vì có thể khiến bà hiểu nhầm rằng, con trai của mẹ phải chịu thiệt thòi, khổ sở. Cũng không nên chia rẽ mối quan hệ của chồng với gia đình anh ấy. Mình là người ngoài, nhưng con mình là cháu nội của nhà chồng. Nếu không thể yêu thương họ, hãy cứ để họ yêu thương nhau.

Vì vậy bí quyết ở đây là chỉ thể hiện mình là người vợ tốt, biết chăm sóc chồng chu đáo chứ không nên chiếm hữu chồng cho riêng mình trước mặt mẹ.

Sống chung với mẹ chồng theo nguyên tắc “ba nhiều

Đó chính là nghe nhiều hơn, hỏi nhiều hơn và nói nhiều hơn. Bà hay càu nhàu cũng đừng ngắt lời bà, đi xa thì thường xuyên gọi điện hỏi thăm. Mỗi khi gặp chuyện lớn nhỏ gì hãy cố gắng trao đổi với bà. Có thể mẹ chồng không giúp gì được bạn nhưng riêng việc trò chuyện với nhau thường xuyên cũng làm tăng thêm tình cảm giữa hai người rồi.

Chăm sóc chồng con chu đáo

Mẹ chồng nào cũng yêu thương, quan tâm đến con trai mình. Bởi vậy nếu con dâu có thể đem lại hạnh phúc, bình yên cho con trai thì chắc chắn mẹ chồng sẽ yên tâm. Vì thế con dâu nên thể hiện tình yêu và sự quan tâm, săn sóc của mình với chồng trước mặt mẹ chồng. Các nàng dâu tuyệt đối không nên chê bai chồng công khai với bố mẹ chồng. Bởi như thế mẹ chồng sẽ cảm thấy con dâu không tôn trọng, không yêu thương con trai mình. Từ đó bà sẽ càng nảy sinh suy nghĩ tiêu cực về con dâu.

Cách tốt nhất là nàng dâu nên dùng từ ngữ tích cực và khen ngợi chồng trước mặt mẹ chồng. Điều đó sẽ giúp tăng điểm của nàng dâu trong mắt mẹ chồng.

Một vài việc nên làm để trở thành nàng dâu thảo

- Bình tĩnh, lạc quan, không định kiến về mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu là nguyên tắc đầu tiên của một nàng dâu khôn ngoan khi muốn lấy lòng mẹ chồng.

- Luôn bày tỏ thái độ tôn trọng đối với mẹ chồng - Thể hiện sự tán đồng với ý kiến của mẹ chồng và nói những gì bạn suy nghĩ, cảm thấy trước một vấn đề cụ thể. Tất nhiên, vẫn phải nói bằng một thái độ thành kính và hành động lễ phép.

- Thỉnh thoảng, "đổi gió" cho mẹ chồng bằng một bữa ăn trưa ở ngoài chỉ có hai mẹ con hay mua đồ ăn về nhà cho mẹ chồng thưởng thức.

- Nhìn nhận và đánh giá cao những tính tốt, điểm mạnh của mẹ chồng.

- Chủ động tổ chức sinh nhật hay những ngày kỷ niệm cho mẹ chồng.

-Tặng quà cho mẹ chồng vào những dịp đặc biệt.

Lam Hạ (tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm sao để 'sống chung với mẹ chồng'?