Nuôi con khôn lớn là một quãng đường dài thăm thẳm và các bậc làm cha mẹ phải đối diện với muôn vàn những thắc mắc. Trong đó, ăn uống làm sao để con khỏe, thông minh luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu.

Lăn tăn chuyện... con ăn

31/07/2014, 21:52

Nuôi con khôn lớn là một quãng đường dài thăm thẳm và các bậc làm cha mẹ phải đối diện với muôn vàn những thắc mắc. Trong đó, ăn uống làm sao để con khỏe, thông minh luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu.

Sau đây là một số thông tin về những loại thực phẩm mà phụ huynh thường dùng hoặc muốn bổ sung cho trẻ nhưng không rõ công dụng, liều lượng, chế biến thế nào là hợp lý, an toàn.

Trẻ suy dinh dưỡng có nên ăn thịt cóc hay không?

Lan tan chuyen... con an
Ruốc cóc luôn được coi là thực phẩm
dinh dưỡng dành cho trẻ thiếu cân
Thịt cóc là nguồn dinh dưỡng tốt. Trong 100g thịt cóc có chứa 18,9g đạm, ngoài ra còn có một yếu tố vi lượng khác đặc biệt là kẽm rất tốt cho sự phát triển và phục hồi dinh dưỡng cho trẻ. Theo quan niệm của Đông y, thịt cóc có tác dụng bổ tỳ giúp cho trẻ em ngon miệng, tiêu hóa tốt.

Khuyến cáo: Khi sử dụng thịt cóc cần hết sức thận trọng để đảm bảo độ an toàn, vì một số bộ phận của cóc như: gan, da, trứng có chứa độc tố gây chết người. Do đó, khi làm thịt cóc nhất thiết phải loại bỏ các bộ phận có độc tố nhiễm vào phần thịt cóc làm thức ăn cho trẻ.

Trẻ ăn nhiều cà-rốt giúp sáng mắt

Cà-rốt thuộc loại củ. Trong đời sống hàng ngày, cà-rốt được dùng như một loại rau củ thông dụng. Ngoài vai trò là rau củ, cà-rốt còn có một vị thuốc được sử dụng để phối hợp điều trị một số bệnh.

Trong cà-rốt có chứa nhiều glucoza, chất lecithin, carotene, muối ka-li, ma-giê, sắt, can-xi… Đặc biệt, cà-rốt rất giàu carotene (cứ 100g cà-rốt chứa 5mg carotene). Khi vào cơ thể chất này chuyển hóa thành vitamin A cần cho sự tăng trưởng, giúp cho trẻ sáng mắt, tăng sức đề kháng của cơ thể và giữ cho da dẻ mịn màng.

Khuyến cáo: Nếu ăn cà-rốt nhiều liên tục, lượng carotene cao sẽ không kịp chuyển hóa hết, làm tích lũy và ứ đọng ở gan gây nên chứng vàng da, ăn không tiêu, mệt mỏi. Do vậy, mỗi tuần, chỉ nên cho trẻ ăn từ 2 đến 3 lần, mỗi lần chỉ độ khoảng 50g.

Lan tan chuyen... con an

Vô tư cho trẻ ăn sữa chua, phô-mai?

Khi trẻ tập ăn, chúng ta thường cho trẻ ăn những thức ăn có dạng lỏng, xay nhuyễn. Thường vào thời gian này, các bé được mẹ bắt đầu tập cho ăn bột pha loãng. Ngoài sữa mẹ, bột ăn, những sản phẩm được làm từ sữa như phô-mai, sữa chua cũng được đưa vào danh sách cần được bổ sung cho trẻ. Chúng là loại thực phẩm chứa nguồn can-xi dồi dào nhất dành cho trẻ. Hiện nay, thị trường có rất nhiều loại phô-mai, sữa chua dành cho bé, có nhiều hàm lượng can-xi, DHA…

Khuyến cáo: Khi lần đầu tập cho trẻ ăn sữa chua, không nên để quá lạnh vì dễ gây viêm họng cho bé. Nên đặt sữa chua ở ngăn mát của tủ lạnh, rồi đặt bên ngoài khoảng 15 phút trước khi cho trẻ ăn. Bạn cũng có thể tự làm sữa chua tại nhà cho bé ăn.

Bên cạnh đó, phô-mai là loại thực phẩm rắn hơn so với sữa chua. Khi cho trẻ ăn, nên đút từng miếng nhỏ. Các bà mẹ nên cho trẻ ăn bằng muỗng nhỏ, không nên cầm tay cho trẻ tự cắn. Lý do là chúng ta sẽ không kiểm soát được lượng phô-mai có trong miệng bé, rất nguy hiểm khi bé nuốt mà không nhai.

Châu Uyên Phương – Theo Gia đình & Xã hội

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thắng lớn vụ lúa hè - thu
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thường sản xuất ba vụ lúa trong năm. Mỗi nơi tùy vào thời điểm nước lũ rút, khả năng điều tiết nước, mật độ sâu rầy, ngành bảo vệ thực vật sẽ cho lịch gieo sạ sớm hoặc trễ hơn. Năm nay, các vùng này xuống giống khoảng 1,4 triệu hecta vụ hè - thu, phần lớn từ tháng 3 nên cho thu hoạch sớm hơn năm trước (chính vụ vào tháng 6-7).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lăn tăn chuyện... con ăn