Những ngày vừa qua khi thời tiết diễn biến thất thường, nhiều diện tích trồng hoa lay ơn xuất hiện hiện tượng vàng lá, tím gốc, thối rễ chết hàng loạt khiến cuộc sống của gần 50 hộ dân ở thôn Hổ Tiếu, xã Nghĩa Hà, TP.Quảng Ngãi đang đứng ngồi không yên. Nhiều người trồng hoa lay ơn đứng trước nguy cơ trắng tay khi Tết Nguyên đán đang cận kề.

Làng hoa lay ơn trắng tay khi Tết đến gần

Lê Đình Dũng | 20/01/2019, 06:14

Những ngày vừa qua khi thời tiết diễn biến thất thường, nhiều diện tích trồng hoa lay ơn xuất hiện hiện tượng vàng lá, tím gốc, thối rễ chết hàng loạt khiến cuộc sống của gần 50 hộ dân ở thôn Hổ Tiếu, xã Nghĩa Hà, TP.Quảng Ngãi đang đứng ngồi không yên. Nhiều người trồng hoa lay ơn đứng trước nguy cơ trắng tay khi Tết Nguyên đán đang cận kề.

Xã Nghĩa Hà, TP.Quảng Ngãiđược xem là “vựa” hoa Tết. Những năm trở lại đây khi nhận thấy hoa lay ơn mang lại lợi nhuận cao, lại dễ trồng, nhiều gia đình đã mở rộng diện tích trồng hoa lay ơn với mong muốn kiếm thêm thu nhập trong dịp Tết. Tuy nhiên năm nay do thời tiết diễn biến thất thường, nhiều diện tích trồng hoa lay ơn xuất hiện tình trạng thối rễ, vàng lá và chết hàng loạt, khiến cho nhiều nhà vườn vô cùng lo lắng.

Năm trước, tại làng hoa Nghĩa Hà, khi hoa lay ơn được mùa lại được giá bà con rất vui mừng, hớn hở, cứ mỗi 3-5 sào hoa lay ơn, người trồng hoa dễ dàng thu về khoảng 30-50 triệu đồng tiền lời. Nhưng bây giờ, cũng tại làng hoa Nghĩa Hà năm trước, không khí hớn hở, vui mừng trồng hoa vụ Tết đã không còn nữa thay vào đó là sự “lo lắng, vì không có hoa bán trong dịp Tết”, khi nhiều gia đình đứng trước nguy cơ mất trắng vì hoa bị hư hại nặng.

Hàng loạt diện tích hoa lay ơn năm nay bị hư hại nặng, khiến cho nhiều hộ dân đứng trước nguy cơ mất trắng

Ông Xuân Vinh, trú thôn HổTiếu, xã Nghĩa Hà, TP.Quảng Ngãi cho biết:“Bỏ công lên tận Đà Lạt cả tuần mới chọn được giống, vốn hơn 40 triệu đồng tiền mua giống lay ơn từ Đà Lạt về để trồng trên 4 sào đất. Cứ tưởng cũng được mùa như năm ngoái. Thế nhưng không như mong đợi, câybỗng nhiênbị bệnh, úng củ, thúi rễ, vàng lá... Chỉ còn 1 số nhỏ còn sống nhưng vẫn chậm lớn, khả năng cũng sẽ không có hoa, bây giờ cứu được gì thì cứu thôi kiếm ít đồng bù lại vốn chứ bây giờ cũng đành bó tay luôn rồi”.

Ông Vinh lo lắng trước vụ mùa thất bát giáp Tết

Được biết, giống hoa lay ơn luôn được ưa chuộng trong dịp Tết Nguyên đán dùng để chưng bàn thờ và trang trí. Có gần 50 hộ dân tại xã Nghĩa Hà có thu nhập phụ thuộc vào vụ hoa lay ơn bán trong dịp Tết. Nhưng năm nay, thời tiết không ủng hộ bà con nông dân, thời tiết diễn biến thất thường, mưa kéo dài nên đã khiến hoa chết hàng loạt.

Tại xã Nghĩa Hà có khoảng gần 30ha trồng hoa lay ơn, nhưng tại thời điểm này, khi thời tiết diễn biến thất thường khiến chủ vườn tỏ ra bất an.Thôn HổTiếucó gần 50 hộ dân sống nhờ trồng hoa lay ơn nhưng không như kì vọng của bà con nông dân, khi hoa lay ơn bị bệnh, thối rễ, vàng lá, tím thân, chết hàng loạt, người dân đứng trước nguy cơ mất trắng hoàn toànkhi Tết Nguyên đán đang đến gần.

Nguyên nhân khiến hoa lay ơn bị hư hại và chết hàng loạt là do trong quá trình bón phân, phun thuốc gặp mưa lớn kéo dài, cuốntrôi hết khiến cho cây thiếu dinh dưỡng, cùng với tình trạng ngập úng từ nước mưa đã làm cho cây bị thối gốc,thối bẹ

“Năm nay thời tiết không ủng hộ bà con chúng tôi. Nên ở đây, nhà nào trồng hoa lay ơn cũng bị vậy hết. Nhà tôi trồng gần 4 sào tình trạng vàng lá, thối thân, tím bẹ khiến cây ngừng phát triển cũng đang tiếp diễn. Cây chỉ bị vàng lá, thối rễ, thối củ, tím gốc rồi chết không rõ nguyên nhân, khiến bà con không kịp trở tay, có khả năng mất trắng không có hoa bán dịp Tết Nguyên đán sắp tới, bây giờ bà con chúng tôi chỉ còn cách trồng xen canh vào những thửa đất hoa bị hư bằng rau, ớt, hoa cúc, đậu… để ra giêng đến rằmbán kiếm ít đồng bù lại một phần nào đó vốn cho bà con chúng tôi. Với 4 sào hoa lay ơncủa gia đình tôi ước tính thiệt hại trên 40 triệu đồng”, bà Huỳnh Thị Ngọc buồn bã nói.

Toàn xã Nghĩa Hà có khoảng 30ha trồng hoa lay ơn. Nhưng, hiện nay có khoảng 80-90% hoa lay ơn bị bệnh, vàng lá, thối thân, thối rễ chết hàng loạt.

Theo như lời lý giải của các nhà vườn trồng hoa, nguyên nhân khiến hoa lay ơn bị hư hại và chết hàng loạt là do trong quá trình bón phân, phun thuốc gặp mưa lớn kéo dài, cuốntrôi hết khiến cho cây thiếu dinh dưỡng, cùng với tình trạng ngập úng từ nước mưa đã làm cho cây bị thối gốc thối bẹ.

Nhiều diện tích trồng hoa lay ơn xuất hiện hiện tượng vàng lá, tím gốc, thối rễ chết hàng loạt, khiến người dân không kịp trở tay

Ông Nguyễn Nhanh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Hà cho hay: “Các hộ dân ở đây sống phụ thuộc hoàn toàn vào việc trồng hoa, nhất là lay ơn, trong dịp Tết đang cận kề. Thế nhưng trước tình hình này, nhiều hộ dân đã phải nhổ bỏ để trồng lại khi phát hiện bệnh trên cây, nhiều nông dân đã bón phân chăm sóc nhưng do ảnh hưởng mưa nên chăm sóc không hiệu quả, hoa lay ơn không phát triển, nhiều hộ dân phải nhổ bỏ để trồng xen canh các cây trồng ngắn ngày khác một phần nào đó bù lại phần vốn đã bỏ ra”.

Hiện tại, toàn xã Nghĩa Hà có 11 thôn, đa phần các thôn đều có nghề trồng hoa tết, với diện tích tập trung 30ha, nhưng do tình trạng bệnh trên cây nên thiệt hại đến hơn 35% diện tích.

Hiện, chúng tôi đã có báo cáo tình hình nhiều diện tích hoa bị hư hại lên cấp trên và đề xuất hỗtrợ cho bà con. Hi vọng sớm có phản hồi để giúp đỡ phần nào cho những hộ bị thiệt hại nặng trong vụ hoa tết năm nay”, ông Nhanh cho biết thêm.

Quảng Huế-Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làng hoa lay ơn trắng tay khi Tết đến gần