Lãnh đạo Catalan Carles Puigdemont đã bỏ qua tối hậu thư của Tây Ban Nha và kêu gọi đàm phán với Madrid.

Lãnh đạo Catalan bỏ qua tối hậu thư của Tây Ban Nha

Hà Ngọc Bách | 16/10/2017, 16:10

Lãnh đạo Catalan Carles Puigdemont đã bỏ qua tối hậu thư của Tây Ban Nha và kêu gọi đàm phán với Madrid.

Ông Puigdemont ngày 16.10 đã bỏ qua tối hậu thư của Tây Ban Nha, không khẳng định Catalan có tuyên bố độc lập hay không và nói rằng muốn đàm phán với chính phủ Madrid để vượt qua khủng hoảng chính trị tại đất nước này.

Dù ông Puigdemont đã ký một văn bản tuyên bố đơn phương độc lập khỏi Tây Ban Nha hôm thứ 3 tuần trước, nhấn mạnh cuộc trưng cầu dân ý hồi đầu tháng đã khiến chính quyền tự trị tại Catalan thừa thẩm quyền tuyên bố độc lập, nhưng sau đó ông đã nhanh chóng đình chỉ tuyên bố độc lập lại vài tuần để mở đường cho một cuộc đối thoại với Madrid.

Đáp lại Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã đưa ra một tối hậu thư cho chính quyền Catalan trong ngày 11.10. Theo đó Madrid cho ông Puigdemont thời hạn đến ngày 16.10 phải xác nhận xem có thúc đẩy phong trào độc lập hay không, và nếu ông Puigdemontlờ đi hạn chót này thì ngày 19.10 Madrid sẽ sử dụng Điều 155 trong hiến pháp để giải tán chính quyền Catalan, đặt vùng đất tự trị vào vòng kiểm soát của chính phủ Tây Ban Nha.

Trong một bức thư hôm nay, ông Puigdemont không trả lời rõ câu hỏi của chính phủ Tây Ban Nha mà thay vào đó là yêu cầu một cuộc họp khẩn cấp "trước khi tình hình xấu đi".

"Ưu tiên của chính quyền của tôi là phải hết sức theo đuổi con đường đối thoại", ông Puigdemont viết trong thư.

Ông Puigdemont Catalan đang lập đề xuất để thực hiện một cuộc đàm phán với Tây Ban Nha trong hai tháng trước khi tiến hành độc lập và kêu gọi nhà chức trách Madrid dừng cái mà ông gọi là "hành động đàn áp người dân và chính quyền Catalan".

Ái Vi (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo Catalan bỏ qua tối hậu thư của Tây Ban Nha