Quân đội Iraq, đang được triển khai để tiếp quản các căn cứ của Kurdish Peshmerga (dân quân người Kurd) và các cơ sở chính quyền ở Kirkuk, kêu gọi lực lượng người Kurd "tránh đối đầu" và "bảo vệ tất cả thường dân" dù tiếng súng đã nổ.

Quân đội Iraq giao tranh với người Kurd tại Kirkuk

Hà Ngọc Bách | 16/10/2017, 09:29

Quân đội Iraq, đang được triển khai để tiếp quản các căn cứ của Kurdish Peshmerga (dân quân người Kurd) và các cơ sở chính quyền ở Kirkuk, kêu gọi lực lượng người Kurd "tránh đối đầu" và "bảo vệ tất cả thường dân" dù tiếng súng đã nổ.

Sáng 16.10 (giờ địa phương), quân đội Iraq với sự trợ giúp của lực lượng Dân quân Nhân dân (PMF) đã tiến quân tới thành phố Kirkuk từTaza, phía nam của thành phố Kirkuk.

Quân đội đã được lệnh phải "áp đặt an ninh tại Kirkukhợp tác với Kurdish Peshmerga", theo Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố trên truyền hình trực tiếp. Theo lệnh, quân đội Iraq cần phải "bảo vệ căn cứ và các cơ sở liên bang ở Kirkuk, hợp tác với Peshmerga, tránh đối đầu, và để bảo vệ tất cả thường dân".

Truyền hình nhà nước Iraq cho biếtquân đội nước này đã tiếp quản một "vùng rộng lớn" mà không có bất kỳ sự phản kháng nào của người Kurd. Tuy nhiên, ngược lại trang tin của người Kurd là Rudaw cho biết đã có xung đột vũ trang tại mặt trận Taza Khurmatu.

Trên trang Twitter chính thứccủaKurdish Peshmerga đã đăng dòng thông điệp cho hay 4 xe quân sự của quân đội Iraq bị họ bắn cháy khi đang cố gắngvượt qua phòng tuyến của lực lượng người Kurd.

Hội đồng An ninh Kurdistan nói rằng Baghdad đang cố gắng chiếm được căn cứ quân sự K-1, sân bay Kirkuk và các mỏ dầu vốn đang được người Kurd kiểm soát.

Trước đó, Quân đội Iraq đã ra tối hậu thư yêu cầu lực lượng người Kurd rút khỏi các vị trí trọng yếu tại phía nam Kirkuk, trước 2 giờ sáng ngày 16.10.

Hôm14.10 các lãnh đạo người Kurd nói họ sẽ không tuân lệnh của Baghdad, dù đã tự nguyện rút khỏi một số vị trí trọng yếu ở Bashir và Taza, nhưng vẫn giữ sân bay Kirkuk và căn cứ quân sự K-1.

Chỉ huy lực lượng Peshmerga nói rằng lực lượng người Kurd trong thành phố có tới 9.000 tay súng để chiến đấu với quân đội chính phủ Iraq.

Căng thẳng giữa Baghdad và người Kurd Iraq nổ ra khi người Kurd tổ chức cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập vào cuối tháng trước với 92,7% cử tri chọn rời Iraq. Baghdad, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran ngay lập tức tuyên bố không công nhận cuộc bỏ phiếu và thực hiện hàng loạt hành động nhằm phong tỏa kinh tế của người Kurd Iraq.

Thiên Hà (theo RT)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Iraq giao tranh với người Kurd tại Kirkuk