Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, ông Đinh Quang Tri - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẳng định, chi phí phúc lợi như hiếu, hỷ, đi nghỉ mát... không được tính vào giá điện. EVN cũng đang kiến nghị với Bộ Tài chính bỏ chi phí hiếu, hỉ, đi nghỉ mát... ra khỏi dự thảo Nghị định Quy chế Quản lý tài chính của EVN.

Lãnh đạo EVN nói gì về tiền hiếu, hỷ được tính vào chi phí sản xuất kinh doanh?

Duyên Duyên | 18/05/2016, 14:21

Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, ông Đinh Quang Tri - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẳng định, chi phí phúc lợi như hiếu, hỷ, đi nghỉ mát... không được tính vào giá điện. EVN cũng đang kiến nghị với Bộ Tài chính bỏ chi phí hiếu, hỉ, đi nghỉ mát... ra khỏi dự thảo Nghị định Quy chế Quản lý tài chính của EVN.

Bộ Tài chính vừa công bố Dự thảo Nghị định ban hành Quy chế Quản lý tài chính của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để lấy ý kiến đóng góp. Dự thảo gồm 4 chương, 48 điều.

Tại Điều 26 của Nghị định này có quy định về chi phí sản xuất kinh doanh. Trong đó, chi phí sản xuất kinh doanh bao gồm 19 khoản chi phí như: chi phí nguyên vật liệu, chi phí công cụ dụng cụ lao động, chi phí khấu hao, chi phí sửa chữa, chi phí tiền lương, bảo hiểm xã hội, chi phí giao dịch, đào tạo...

Đáng chú ý nhất là các khoản chi có tính chất phúc lợi chi trực tiếp cho người lao động như: chi đám hiếu, hỉ của bản thân và gia đình người lao động; chi nghỉ mát; chi hỗ trợ điều trị; chi hỗ trợ bổ sung kiến thức học tập tại cơ sở đào tạo; chi hỗ trợ gia đình người lao động bị ảnh hưởng bởi thiên tai, tai nạn, ốm đau; chi khen thưởng con của người lao động có thành tích tốt trong học tập; chi hỗ trợ chi phí đi lại ngày lễ, Tết cho người lao động và những khoản chi có tính chất phúc lợi khác... cũng được tính vào chi phí sản xuất kinh doanh.

Việc các khoản chi phúc lợi của EVN được tính vào chi phí sản xuất đã gây nên những ý kiến trái chiều trong dư luận.

Để làm rõ vấn đề này, báo điện tử Một Thế Giới đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Quang Tri - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Ông Đinh Quang Tri - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (Ảnh Internet)

Theo dự thảo Nghị định Quy chế quản lý tài chính của EVN, các chi phí phúc lợi như hiếu, hỷ, đi nghỉ mát... được tính vào chi phí sản xuất kinh doanh. Vậy đây có phải là đề xuất của EVN không, thưa ông?

Không phải, đây là quy định nằm trong Thông tư 96 đã được Bộ Tài chính ban hành từ năm ngoái. Và chúng tôi đang kiến nghị lên Bộ Tài chính, những điều khoản nào thuộc về quy định chung thì bỏ đi, không nên cho vào Nghị định nữa. Dự thảo này cũng đang được lấy ý kiến, nên chúng tôi vẫn đang trong quá trình nghiên cứu.

Có nghĩa là quy định này đã có hiệu lực?

Đúng vậy, đã có hướng dẫn chung cho các doanh nghiệp nên tất cả các đơn vị cứ thực hiện theo đúng hướng dẫn thôi, không cần đưa vào Nghị định. Tôi cũng đã nói với Bộ Tài chính, đã là quy định chung mang tính toàn quốc rồi thì còn cho vào Nghị định riêng của EVN làm gì.

Chúng tôi cũng kiến nghị là những gì mang tính đặc thù riêng của ngành điện thì mới đưa vào, còn đây không phải là đặc thù riêng thì không nên đưa vào Nghị định.

Cácchi phí hiếu, hỉ... được tính vào chi phí sản xuất kinh doanh, vậy hiện nay có được tính vào giá điện mà EVN bán cho người dânkhông, thưa ông?

Không có chuyện tính chi phi hiếu, hỉ vào giá điện. Đây là chi phí do doanh nghiệp chi phúc lợi nên tùy tình cảm, doanh nghiệp quyết định cho bao nhiêu là tùy doanh nghiệp, không nên can thiệp. Khi bố mẹ của người lao động mất, phúng viếng bao nhiêu là tùy doanh nghiệp, còn cá nhân thì phải bỏ tiền túi ra đi.

Chi phí hiếu, hỉ thì không đáng bao nhiêu, nhưng với chi phí nghỉ mát cho hàng nghìn lao động của EVN thì sao, thưa ông? Liệu chi phí này có được tính vào giá điện?

Tiền nghỉ mát thì không thể hạch toán vào giá thành điện được. Đi nghỉ mát được tính vào khoản chi phúc lợi.

Chi phí nghỉ mát chỉ được tính khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp, chứ không thể được tính vào giá thành. Đây là 2 khoản khác nhau. Giá thành sản xuất để tính ra giá bán thì sẽ không được tính. Còn khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp để nộp cho nhà nước thì sẽ được tính vào để trừ bớt tiền thuế nộp đi. Đây là quy định của nhà nước, mang tính nhân đạo dành cho người lao động.

Tôi xin khẳng định một lần nữa là hiện tại bây giờ và kể cả sau này cũng không có chuyện đưa chi phí hiếu, hỉ, nghỉ mát... vào giá điện.

Xin cảm ơn ông!

Duyên Duyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo EVN nói gì về tiền hiếu, hỷ được tính vào chi phí sản xuất kinh doanh?