“Tôi phê bình ngành nông nghiệp và lãnh đạo Chi cục Thú y Sóc Trăng (do ông Quách Văn Tây là chi cục trưởng) vì không có lộ trình, triển khai quyết định 841 thiếu chặt chẽ. Anh em phải có lộ trình cho DN, làm sao cho lò giết mổ đảm bảo môi trường và vệ sinh thú y”, ông Lê Văn Hiểu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng.

Lãnh đạo Sóc Trăng chê ông Tây chuyện đảm bảo môi trường lò mổ

Duy Khang | 18/05/2016, 07:45

“Tôi phê bình ngành nông nghiệp và lãnh đạo Chi cục Thú y Sóc Trăng (do ông Quách Văn Tây là chi cục trưởng) vì không có lộ trình, triển khai quyết định 841 thiếu chặt chẽ. Anh em phải có lộ trình cho DN, làm sao cho lò giết mổ đảm bảo môi trường và vệ sinh thú y”, ông Lê Văn Hiểu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng.

Trao đổi với phóng viên chiều 17.5, ông Lê Văn Hiểu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, liên quan đến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Nguyễn Văn Thể về việc kiểm tra các lò giết mổ nhằm thực hiện nghiêm quyết định 841 (đề án quy hoạch hệ thống cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung giai đoạn 2013 - 2020), UBND tỉnh đã có cuộchọp với các ngành chức năng.

Theo ông Hiểu, quyết định 841 được ban hành từ 2 năm trước, tỉnh giao cho đơn vị chủ quản là ngành nông nghiệp, trực tiếp là lực lượng thú y để nơi đây có các lộ trình cho doanh nghiệp (DN) thực hiện theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh. Khi có lộ trình, lò giết mổ ngoài vùng quy hoạch, trong khu dân cư, quá tải, gâyô nhiễm môi trường phải di dời đúng thời gian quy định.

“Tôi phê bình ngành nông nghiệp và lãnh đạo Chi cục Thú y Sóc Trăng vì không có lộ trình, triển khai quyết định841 thiếu chặt chẽ. Anh em phải có lộ trình cho DN, làm sao cho lò giết mổ đảm bảo môi trường và vệ sinh thú y”, ông Hiểu nói.

Lò giết mổ hiện đại nhất miền Tây của DNTN Vựa heo Tý lại ế ẩm vì cạnh tranh không lại các cơ sở “chui”.

Từ việc phát hiện sự thiếu sâu sát của ngành thú y trong việc thực hiện quyết định 841 như báo điện tử Một Thế Giới đã thông tin, UBND tỉnh Sóc Trăng đãchỉ đạo các cơ quan liên quan thành lậpđoàn công tác để kiểm tra những lò giết mổ tại huyện Châu Thành, Mỹ Xuyên và TP.Sóc Trăng. Trong đó, việckiểm tra lò giết mổ ở xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyênđang được dư luận rấtquan tâm.

“Nếu lò mổvi phạm nghiêm trọng thì phải đình chỉ hoạt động. Các lò mổnếu giết mổ nhiều heo, vượt công suất thì dễ gây ô nhiễmnên ngành thú y phải có lộ trình sớm cho các huyện để thực hiện đúng tinh thần quyết định 841”, ông Hiểu nói.

Liên quan đến giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thú y, ông Hiểu cho biết, Chi cục trưởng Chi cục chăn nuôi và thú y, ông Quách Văn Tây thừa nhận trước cuộc họp là chưa có lò giết mổ nào được cấp giấy này.Tất cả hoàn toàn đúng như báo điện tử Một Thế Giới đã phản ánh.

“Tôi hỏi vì sao chưa cấp thìanh Tây nói chưa có lò mổnào đạt điều kiện này. Như vậy là không được. Nếu không đạt thì mình phải hướng dẫn vàcó chính sách như thế nào để khuyến khích DN làm cho đạt rồi cấp giấy”, ông Hiểu nói và cho biết đã chỉ đạo ngành thú y quyết liệt làm việc này để thịt đưa ra thị trường đảm bảo các điều kiện về vệ sinh antoànthực phẩm.

Ông Lý Minh Chánh, Giám đốc điều hành DNTN Vựa heo Tý cho biết, chính vì ngành thú y không thực hiện nghiêm quyết định 841 nên lò giết mổ Đại Tâm tồn tại quá thời gian quy định. Điều này khiến lò giết mổ đầu tư 30 tỉđồng của ông Chánh khó hoạt động vì lò Đại Tâm hút hết khách hàng.

“6 tháng qua, mỗi ngày tôi lỗ 15 triệu đồng. Ai sẽ gánh chịu khoản mất mátlớn này? Chủ trương của tỉnh theo quyết định 841 bao giờ mới thực thi nghiêm túc? Tôi đề nghị lãnh đạo tỉnh có công văn trả lời cho DN rõ”, ông Chánh kiến nghị.

Hàm Yên

Ảnh: Nước thải từ lò giết mổ Đại Tâm chảy ra con kênh gây ô nhiễm.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo Sóc Trăng chê ông Tây chuyện đảm bảo môi trường lò mổ