Gần 9 tháng qua, nhiều hãng tàu cao tốc kinh doanh tuyến Cần Thơ, Sóc Trăng, TP.HCM… đi Côn Đảo vẫn cho tàu nằm bờ vì huyện này không cho tàu chở khách ra.

Lãnh đạo huyện Côn Đảo lý giải chuyện gần 9 tháng vẫn chưa cho tàu cao tốc ra Côn Đảo

Hàm Yên | 09/02/2022, 07:05

Gần 9 tháng qua, nhiều hãng tàu cao tốc kinh doanh tuyến Cần Thơ, Sóc Trăng, TP.HCM… đi Côn Đảo vẫn cho tàu nằm bờ vì huyện này không cho tàu chở khách ra.

Người dân thiệt thòi

Những ngày qua, do vào dịp Tết Nguyên đán nên nhu cầu đi du lịch, vui chơi giải trí của người dân rất lớn. Trong số này, điểm đến hấp dẫn là Côn Đảo, thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chật kín người đăng ký mua vé máy bay.

cd-1.jpg
Côn Đảo đã ngừng nhận khách mà tàu cao tốc vận chuyển từ gần 9 tháng nay - Ảnh: PV

Theo chủ 1 đại lý vé máy bay, trong tháng 1.2022, Bamboo mở thêm đường bay Cần Thơ - Côn Đảo vào thứ hai, thứ tư, thứ sáu và chủ nhật khiến du khách phấn khởi. Tuy nhiên, từ ngày 6.2, hãng này đã xin rút đường bay Cần Thơ - Côn Đảo vì cho rằng khai thác không hiệu quả.

“Hiện nay, duy nhất Vietnam Airlines sử dụng máy bay ATR72 khai thác tuyến Cần Thơ - Côn Đảo mỗi ngày một chuyến, trừ thứ sáu và chủ nhật. Đối với tuyến TP.HCM - Côn Đảo, mỗi ngày có gần 20 chuyến. TP.HCM có nhiều chuyến đi Côn Đảo nhưng du khách miền Tây ngại lên đó bay”, chủ đại lý vé máy bay ở Cần Thơ chia sẻ.

Theo ghi nhận của PV, lâu nay, để ra được Côn Đảo, du khách sẽ đi bằng đường hàng không và đường biển. Nhưng hiện chỉ có đường hàng không hoạt động, vì Côn Đảo đã cho dừng cho các tàu chở khách ra đây từ cuối tháng 5.2021 đến nay để phòng dịch.

Chị Trần Thị Lựu (37 tuổi, ngụ xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, Cà Mau) cho biết Tết những năm trước gia đình đều đi du lịch Phú Quốc. Năm nay cả gia đình chị Lựu gồm 6 người chọn hướng chúc Tết bà con ở Sóc Trăng rồi xuống tàu cao tốc đi Côn Đảo. Tuy nhiên, sau khi du xuân Sóc Trăng xong, chị Lựu ngậm ngùi quay về Cà Mau vì các hãng tàu đều chưa bán vé.

Chị Lê Thị Cẩm Tiên (30 tuổi) cho biết gia đình chồng ở xã Hậu Thạnh của huyện Long Phú (Sóc Trăng). Tết Nguyên đán Nhâm Dần này gia đình về đây vui xuân và lên kế hoạch đi Côn Đảo đến rằm tháng Giêng nhưng tàu cao tốc chưa chạy.

Chủ tàu khốn đốn

Theo lãnh đạo một doanh nghiệp vận tải hành khách từ TP.Rạch Giá đi các đảo trong tỉnh Kiên Giang, đơn vị có 16 tàu cao tốc và 2 phà chở khách. Những ngày Tết Nguyên đán vừa qua, các tàu chạy tuyến Rạch Giá ra các đảo đều vận hành nhưng 2 tàu chở khách từ cảng Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng) đến Côn Đảo phải neo đậu để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 của UBND huyện Côn Đảo.

cd.jpg
Cảng Trần Đề (Sóc Trăng) vắng lặng vì tàu ngừng hoạt động, kéo theo nhiều dịch vụ cũng tê liệt - Ảnh: PV

Giám đốc một hãng tàu cao tốc tại TP.Cần Thơ nói rằng các chuyến bay từ đất liền ra Côn Đảo mỗi ngày chở hơn 1.000 người đáp xuống địa phương này. Trong khi đó, tàu cao tốc chưa được UBND huyện Côn Đảo cho hoạt động là bất hợp lý.

“Không chỉ tôi mà mà chủ các doanh nghiệp tàu cao tốc khác cũng rất bức xúc. Một tháng tàu không chạy là phải tốn lãi ngân hàng, vận hành máy móc, bảo trì, chi phí thuê bến bãi, lương nhân viên mất gần một tỷ đồng. Doanh nghiệp vay 60 tỷ đồng để đóng tàu chạy từ Cần Thơ ra Côn Đảo, tàu không chạy cũng phải đóng lãi 600 triệu”, chủ một doanh nghiệp nói.

“Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, là cơ hội tốt để kích cầu du lịch, người dân đi chơi rất đông, nhưng các hãng tàu đã kiến nghị nhiều lần mà không nhận được phản hồi từ chính quyền Côn Đảo.

Điều này không chỉ khiến ngành du lịch thất thu, mà các ngành có liên quan như vận tải hành khách, dịch vụ lữ hành cũng bị “chết theo”. Hiện tại, đường không thì quá tải nhưng đường thủy không cho chạy”, lãnh đạo một hãng tàu bức xúc.

Bà Nguyễn Thị Kim Hồng, Phó Tổng giám đốc Công ty CP tàu cao tốc Superdong Kiên Giang, cho biết, sau khi hết thời gian giãn cách, cả nước "mở cửa", nối lại các tuyến tàu xe... Công ty cũng đã gửi văn bản xin tái hoạt động. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có văn bản phản hồi của huyện về việc cho khôi phục lại hoạt động, "cứu" doanh nghiệp.

Lãnh đạo huyện nói gì?

Ông Lưu Hữu Danh, Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Trần Đề (Sóc Trăng) xác nhận nhiều tàu cao tốc chạy tuyến Trần Đề - Côn Đảo đã ngưng hoạt động khoảng nửa năm vì ảnh hưởng dịch Covid-19. Trong khi đó, doanh nghiệp đã tốn rất nhiều chi phí đóng tàu, đầu tư xây dựng bến cảng.

cd-2.jpg
Một tàu cao tốc neo đậu gần 9 tháng nay ở bến Ninh Kiều, TP.Cần Thơ - Ảnh: PV

“Một thuyền trưởng cho biết dự kiến tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo chạy ngày 15.2. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa thấy văn bản chính thức nào về việc này”, ông Danh nói.

Ông Trần Văn Duy, Trưởng Phòng Kinh tế huyện Côn Đảo, trả lời PV qua tin nhắn: “Hiện tại các hãng tàu đang liên hệ với Ban Quản lý cảng Bến Đầm để sắp xếp lịch chạy, vì cầu cảng đang sửa chữa”.

Phó chủ tịch UBND huyện Côn Đảo - Nguyễn Thụy Nga nói rằng các tàu cao tốc muốn chạy ra Côn Đảo phải có phương án phòng, chống dịch COVID-19 và gửi UBND huyện xem xét. Ngoài ra, huyện cũng xem xét khả năng lực tiếp nhận của cảng Bến Đầm.

“Phòng chống dịch vẫn là ưu tiên số một cho Côn Đảo. Sân bay hoạt động bình thường vì nơi đây thực hiện đúng yêu cầu phòng, chống dịch. Cảng Bến Đầm đang trùng tu, sửa chữa”, bà Nga giải thích.

Theo UBND huyện Côn Đảo, năm 2022 huyện đã đưa ra những mục tiêu trong việc phát triển kinh tế xã hội. Trong đó, ngành du lịch, dịch vụ được kỳ vọng sẽ phục hồi nhanh chóng trở lại sau một năm "nghỉ ngơi" bởi tác động của dịch COVID-19.

Tuy nhiên, việc chậm “mở cửa” sẽ ảnh hưởng rất lớn đến mục tiêu mà Côn Đảo đặt ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo huyện Côn Đảo lý giải chuyện gần 9 tháng vẫn chưa cho tàu cao tốc ra Côn Đảo