Liên quan đến việc 40 hộ dân thôn Nam Xuân Sơn, xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) dựng rạp chặn cổng nhà máy xử lý rác thải của Công ty TNHH MTV chế biến rác thải sinh hoạt Hoành Sơn (thuộc Công ty TNHH môi trường Phú Hà) trong và sau Tết Kỷ Hợi, ngày 12.2, UBND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã tổ chức buổi đối thoại với hơn 40 hộ dân này.

Lãnh đạo huyện đối thoại với người dân chặn cổng nhà máy rác gây ô nhiễm

Quang Cường | 12/02/2019, 17:49

Liên quan đến việc 40 hộ dân thôn Nam Xuân Sơn, xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) dựng rạp chặn cổng nhà máy xử lý rác thải của Công ty TNHH MTV chế biến rác thải sinh hoạt Hoành Sơn (thuộc Công ty TNHH môi trường Phú Hà) trong và sau Tết Kỷ Hợi, ngày 12.2, UBND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã tổ chức buổi đối thoại với hơn 40 hộ dân này.

>> Tết vẫn phải dựng trại chặn cổng nhà máy xử lý rác thải vì quá ô nhiễm

>> Hà Tĩnh đồng ý di dời dân sống xung quanh nhà máy rác hôi thối

>> Hà Tĩnh: Dân chặn cổng nhà máy rác bởi không chịu nổi mùi hôi thối

Bí thư, Chủ tịch huyện Kỳ Anh cùng lãnh đạo Công ty TNHH môi trường Phú Hà tham dự.

Trong buổi đối thoại, người dân thôn Nam Xuân Sơn đã bày tỏ bức xúc vì trong những ngày tết vừa qua họ phải sống khổ sở vì ruồi nhặng, thậmchí mâm cơm để cúngtổ tiên cũng bị ruồi bâu kín.

Người dân thôn Nam Xuân Sơn dựng rạp chặn cổng nhà máy xử lý rác thải Phú Hà ngày 10.2

“Mong muốn của người dân là được di dời khẩn cấp đến nơi khác, nếu không thì phải đóng cửa nhà máy. Đồng thời, nhà máy phải có trách nhiệm bồi thường, hỗ trợ về tài sản một lần khi người dân di dời.

Từ năm 2015, khi nhà máy đi vào hoạt động cho đến nay, năm nào người dân chúng tôi cũng có kiến nghị nhiều lần lên các ngành, các cấp, phản ánh về tình trạng nhà máy gây ô nhiễm khiến cuộc sống bị đảo lộn nhưng chính quyền vẫn chưa có biện pháp để xử lý triệt để”, ông Nguyễn Văn Sự (64 tuổi, thôn Nam Xuân Sơn) nói trong buổi đối thoại.

Có thêm 18 ý kiến khác của người dân tham gia buổi đối thoại, hầu hết đều đề nghị chính quyền địa phương phải cho biết lộ trình di dời bằng ngày tháng cụ thể, phải đền bù thiệt hại về tài sản đất đai, nhà cửa, hoa màu.

Người dân ở đây nói rằng họ sẽ không tháo rạp dựng trước cổng nhà máy cho đến khi được đối thoại trực tiếp với ông Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh

Trả lời người dân, ông Bùi Quang Hoàn, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh nói “Ngay sau khi nhận được phản ánh, chúng tôi đã yêu cầu nhà máy xử lý ruồi nhặng và mùi hôi. Đến nay thì nhà máy cơ bản đã khắc phục được. Còn việc chậm di dời nhà dân đến nơi ở mới là do đây là dự án đầu tư công, có rất nhiều công đoạn, nhiều thủ tục, mong bà con chia sẻ. Thành thật xin lỗi bà con về sự cố vừa rồi”.

Ông Bùi Quang Hoàn, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh

Chủ tịch huyện Kỳ Anh cũng cho hay, hiện nay UBND huyện đã phê duyệt dự án xây dựng khu tái định cư di dời hơn 40 hộ dân với tổng mức đầu tư hơn 17 tỉ đồng, dự kiến đến tháng 3 sẽ hoàn tất việc giải phóng mặt bằng, tháng 8 sẽ xây dựng xong cơ sở hạ tầng. Hiện tỉnh đang giao cho Sở Kế hoạch đầu tư thẩm định nguồn vốn, dự kiến mức đầu tư khoảng 119 tỉ đồng dành cho dự án bồi thường hỗ trợ tái định cư.

Về phía Công ty TNHH môi trường Phú Hà, ông Hoàng Chí Thức, Giám đốc công ty cho biếthiện nhà máy đã chuẩn bị 500 lít thuốc để phối hợp cùng người dân phun diệt ruồi muỗi.

Cuối buổi đối thoại, ông Trần Đình Gia, Bí thư Huyện ủy Kỳ Anh khẳng định: "Với tư cách là Bí thư Huyện ủy, chứng kiến buổi đối thoại, tôi cam kết sẽ chỉ đạo chính quyền địa phương và nhà máy thực hiện đúng như đã hứa. Tôi cũng sẽ chuyển tải những ý kiến của bà con đến lãnh đạo cấp tỉnh. Trong chiều nay, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh và Phó chủ tịch UBND tỉnh sẽ về làm việc với nhà máy và lãnh đạo huyện, sẽ có đại diện của bà con tham gia”.

ÔngTrần Đình Gia, Bí thư Huyện ủy Kỳ Anh

Sau lời cam kết của Bí thư Huyện ủy, người dân thôn Nam Xuân Sơn đã tháo dỡ rạp chặn trước cổng nhà máy xử lý rác thải.

Như Một Thế Giới đã đưa tin, từ ngày 7.2, (mùng 3 Tết Kỷ Hợi), người dân ở thôn Nam Xuân Sơn bắt đầu tập trung dựng rạp chặn trước cổng Nhà máy xử lý rác thải Phú Hà. Những người dân này không cho các xe tải vận chuyển rác thải vào nhà máy nhằm phản đối việc nhà máy này đốt, xử lý rác thải gây ô nhiễm môi trường. ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

Bài, ảnh: Quang Cường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo huyện đối thoại với người dân chặn cổng nhà máy rác gây ô nhiễm