Thời gian qua nhiều báo chí thông tin vụ việc UBND phường Hiệp Bình Chánh (Q.Thủ Đức, TP.HCM) cưỡng chế, phá bỏ con đường số 40 do ông Trần Thới Linh tự ý nâng cấp. Từ đây dấy lên nhiều bức xúc cho bạn đọc. Vậy sự thật của vụ việc là như thế nào, có giống như vụ con đường ở Hóc Môn đã xảy ra trước đó không? Hay, UBND phường Hiệp Bình Chánh đã “cứng nhắc” trong vụ việc này?

Lãnh đạo phường Hiệp Bình Chánh lên tiếng vụ 'Tự ý nâng đường, rước vạ vào thân'

Ngọc Thạnh | 11/11/2017, 07:06

Thời gian qua nhiều báo chí thông tin vụ việc UBND phường Hiệp Bình Chánh (Q.Thủ Đức, TP.HCM) cưỡng chế, phá bỏ con đường số 40 do ông Trần Thới Linh tự ý nâng cấp. Từ đây dấy lên nhiều bức xúc cho bạn đọc. Vậy sự thật của vụ việc là như thế nào, có giống như vụ con đường ở Hóc Môn đã xảy ra trước đó không? Hay, UBND phường Hiệp Bình Chánh đã “cứng nhắc” trong vụ việc này?

Bỏ tiền nâng đường vì cộng đồng sao lại bị khiếu nại?

Ông Trần Thới Linh, ngụ tại biệt thự Song Kim số 30, đường số 40, khu phố 8, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức là người đã bỏ tiền đểnâng cấp khoảng 100 mét đường số 40, đoạn đi ngang qua biệt thự của ông và trường mầm non của người nhà. Lẽ ra việc làm của ông Linh phải được “tuyên dương” vì đã đóng góp cho cộng đồng, nhưng vì sao lại bị khiếu nại dẫn đến phải phá dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu?

Nền của biệt thự Song Kim và trường mầm non (chỉ mũi tên màu đỏ) trước khi ông Linh bỏ tiền nâng cấp đều cao hơn mặt đường - Ảnh: Tư liệu

Theo trình bày trong đơn khiếu nại của nhiều hộ dân sống trên đường 40 gửi đến các cơ quan có thẩm quyền tại quận Thủ Đức thì nguyên nhân họ phản đối việc ông Linh nâng cấp mặt đường như sau:

“Trong quá trình xây dựng, chủ nhà số 30 đường số 40 có nâng mặt sân trong khuôn viên nhà quá cao, gần 1 mét nên tự động nâng đường trước nhà mà không được sự đồng ý của người dân cũng như của cơ quan có thẩm quyền. Trước đây, khi chưa nâng đoạn đường này thì dù có mưa lớn vẫn không bị ngập nước, nhưng sau khi ông Linh tự đắp đoạn đường này thì mưa đến nhà chúng tôi bị ngập nặng, gây ảnh hưởng đến tài sản và đời sống của chúng tôi”.

Sau khi nâng mặt đường thì nền sân của trường mầm non không còn cao hơn mặt đường như trước đây - Ảnh: Cắt từ clip đăng trên báo Nông Nghiệp

Khi UBND phường Hiệp Bình Chánh thực hiện cưỡng chế, trả lại hiện trạng của đường số 40 thì nền sân của biệt thự Song Kim cao hơn mặt đường khá nhiều - Ảnh: Ngọc Thạnh

Thực tế, đường số 40 chưa hề có hệ thống thoát nước, mỗi khi có mưa thì nước mưa hoàn toàn thoát đi một cách tự nhiên ra kênh gần đó mà không gây ngập đường. Trước khi ông Linh tự ý nâng cấp mặt đường thì đường số 40 không hoàn toàn hư hỏng hay có nhiều ổ gà, ổ voi gây nguy hiểm cho người dân khi lưu thông qua đây.

Đường số 40 trước khi được ông Linh rải nhựa nâng cao mặt đường, không hư hỏng như ông Linh nói - Ảnh: Tư liệu

Khi mặt đường số 40 được ông Linh bỏ tiền ra nâng cấp cao gần bằng với mặt nền sân của biệt thự Song Kim và trường mầm non thì nước cũng tức khắc đổ về vùng thấp hơn theo lẽ tự nhiên, nhưng hoàn toàn khác với trước khi nâng cấp. Thay vì nước chảy ra kênh như trước đây thì lại chảy vào nhà dân gây ngập, khiến hư hỏng tài sản và ảnh hưởng đến cuộc sống. Vì vậy, nhiều hộ dân ngụ đường số 40 mới gửi đơn khiếu nại lên các cơ quan có thẩm quyền tại quận Thủ Đức. Đồng đứng tên trong đơn khiếu nại gồm có bà Võ Thị Chín, bà Nguyễn Thị Tuyết, bà Nguyễn Thị Thu, bà Châu Thị Thu Thủy…và nhiều hộ dân khác.

Khi phóng viên báo chí hỏi ông Linhcó tính toán việc thoát nước trên đường số 40 trước khi thực hiện nâng cao mặt đường để không ảnh hưởng đến những hộ dân khác thì ông Linh không trả lời được. Khi phóng viên tiếp tục hỏi ông Linh rằng việc làm của ông có được sự đồng thuận của các hộ dân sinh sống cận kề hay không thì ông Linh chỉ nói là sau khi nâng mặt đường thì người đi qua đường này khen là đường sạch đẹp.

Khi tiếp xúc với những hộ dân khác thì nhiều hộ cho biết, khi ông Linh thực hiện việc nâng đường lên gần bằng với mặt nền sân của nhà ông Linh và trường mầm non thì không hề tổ chức họp để lấy ý kiến người dân mà ông hoàn toàn tự ý làm.

UBND phường Hiệp Bình Chánh đã xử lý vụ việc như thế nào?

Để xác minh thông tin vụ việc đa chiều, phóng viên Báo điện tử Một Thế Giới đã đến làm việc với lãnh đạo UBND phường Hiệp Bình Chánh thì được biết:

Sau khi nhận đơn khiếu nại (ngày 25.7.2017) của các hộ dân ngụ tại đường số 40 về việc ông Linh tự ý nâng mặt đường gây ảnh hưởng đến đời sống cũng như tài sản của người dân, UBND phương Hiệp Bình Chánh đã chỉ đạo cán bộ kiểm tra thực tế và trả lời đơn khiếu nại của các hộ dân này.

Trong văn bản trả lời số 1239/UBND ngày 14.8.2017 có nêu “việc nâng đường thảm nhựa không gây ảnh hưởng đến khả năng thoát nước của đường số 40”. Điều này có thể hiểu là UBND phường Hiệp Bình Chánh đã có sự “linh động” trong việc để ông Linh nâng cấp mặt đường chứ không hoàn toàn cứng nhắc trong việc áp dụng quy định của pháp luật trong lĩnh vực xây dựng đối với ông Linh.

Tuy nhiên, sau khi nhận văn bản trả lời này, các hộ dân lại tiếp tục gửi đơn thư khiếu nại lên UBND phường (29.8.2017) cùng các cơ quan có thẩm quyền khácvà tỏ ra bức xúc. Cụ thể trong đơn thư viết rằng: “Nếu UBND phường Hiệp Bình Chánh trả lời không ảnh hưởng ngập nước đến người dân thì chúng tôi làm đơn khiếu nại, phản ánh để làm gì? Trong khi đó, mỗi khi trời mưa thì nước từ chỗ cao nhà ông Trần Thới Linh cứ chảy xuống trũng thấp nhà chúng tôi gây ngập nước, ảnh hưởng đến đời sống, tài sản của người dân nghèo chúng tôi. Chúng tôi nghi ngờ có sự thỏa thuận và bao che cho ông Trần Thới Linh”.

Vì lẽ trên, UBND phường Hiệp Bình Chánh đã cử cán bộ xác minh trực tiếp khi trời mưa thì nhận thấy thực tế đúng như những gì mà các hộ dân đã khiếu nại. Và việc nâng mặt đường của ông Linh là để phục vụ cho việc đi lại ra vào của gia đình ông Linh là chính. Do vậy, UBND phường mới triển khai các thủ tục cần thiết nhằm trả lại hiện trạng con đường.

Sau nhiều lần UBND phường Hiệp Bình Chánhvận động ông Linh tự khắc phục trả lại hiện trạng mặt đường ban đầu không thành, thì ngày 11.10.2017, UBND phường Hiệp Bình Chánh đã tiếp tục làm việc với ông Linh. Trong biên bản làm việc được lập ngày 11.10.2017, ông Trần Thới Linh đã xác nhận “Tôi xin trong 10 ngày để khắc phục (từ ngày 12.10.2017)”.

Nhiều lần UBND phường Hiệp Bình Chánh vận động không thành thì ngày 11.10.2017 ông Linh mới đồng ý tháo dỡ và xin hoàn thành trong 10 ngày - Ảnh chụp hồ sơ vụ việc

Tuy nhiên, sau đó ông Linh không thực hiện tháo dỡ hết công trình như đã cam kết, mà chỉ dỡ lớp nhựa, để lại lớp đá 3x4 gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Do vậy, UBND phường Hiệp Bình Chánh mới tiến hành khôi phục hiện trang đường số 40 vào các ngày 25-26.10.2017 sau khi hoàn tất các thủ tục theo quy định.

Mặt đường số 40 sau khi UBND phường Hiệp Bình Chánh tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ - Ảnh: Ngọc Thạnh

Ông Trần Minh Tú, Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh thẳng thắn nóiUBND phường rất ủng hộ việc người dân tự bỏ kinh phí đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ thuật phục vụ nhu cầu công cộng. Tuy nhiên, việc làm của ông Trần Thới Linh chỉ phục vụ cho lợi ích của gia đình và Trường mầm non Hiếu Trung do con ông Linh là Hiệu trưởng. Việc này đã làm ảnh hưởng đến người dân trong khu vực, gây bức xúc dư luận. Để giải quyết kiến nghị, khiếu nại của cử tri và phản ánh việc UBND phường bao che cho ông Linh làm đường không phép, UBND phường buộc phải hoàn tất thủ tục theo quy định và tiến hành tháo dỡ để khôi phục hiện trạng ban đầu của đường số 40.

Ngọc Thạnh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
một giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo phường Hiệp Bình Chánh lên tiếng vụ 'Tự ý nâng đường, rước vạ vào thân'