Dù tình hình dịch COVID-19 lây lan phức tạp nhưng TP.HCM vẫn có những khu phố hay xã là vùng xanh không dịch bệnh làm gương cho các địa phương khác.

Lãnh đạo TP.HCM đi thăm, biểu dương những “vùng xanh” không có dịch trong thành phố

Tú Viên (tổng hợp) | 31/07/2021, 14:38

Dù tình hình dịch COVID-19 lây lan phức tạp nhưng TP.HCM vẫn có những khu phố hay xã là vùng xanh không dịch bệnh làm gương cho các địa phương khác.

Ngày 31.7, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM, Nguyễn Thị Lệ đã đến thăm hỏi người dân 3 xã Thái Mỹ, Phú Mỹ Hưng, Trung Lập Thượng (huyện Củ Chi, TP.HCM) và thăm 10 chốt bảo vệ "vùng xanh", chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn 3 xã.

Đáng chú ý, xã Trung Lập Thượng là xã "vùng xanh" - vùng an toàn, không có dịch - duy nhất của huyện Củ Chi từ khi dịch COVID-19 bùng phát. Xã Thái Mỹ và xã Phú Mỹ Hưng là hai xã "vùng vàng" – vùng có nguy cơ - vừa được xanh hóa, trở thành vùng bình thường mới. Từ đó, góp phần giúp cho huyện Củ Chi – địa bàn giáp với tỉnh Long An và Tây Ninh - mở rộng các "vùng xanh" và giúp TP.HCM từng bước tạo được vành đai xanh với các tỉnh lân cận.

Không chỉ tham gia trực chốt, cán bộ, công chức, nhân viên hệ thống chính trị, các lực lượng chức năng đã vận động người dân áp dụng nguyên tắc 5K, thực hiện triệt để giãn cách xã hội, chấp hành nghiêm sau 18 giờ không ra ngoài đường và vận động người dân tiêm vắc xin…

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ ghi nhận và biểu dương nỗ lực của hệ thống chính trị và người dân 3 xã nói riêng, cả huyện Củ Chi nói chung đã cố gắng giữ được và mở rộng các "vùng xanh". Bà Nguyễn Thị Lệ cũng đã trao tặng các phần quà, nhu yếu phẩm và khẩu trang tới người dân và các lực lượng tham gia phòng chống dịch COVID-19.

nguyenhohai.jpg
Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải thăm hỏi người dân - Ảnh: SGGP

Cùng ngày, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải đã đi thăm hỏi, động viên và trao tặng quà cho người dân, lực lượng trực chốt trong khu phong tỏa, chốt bảo vệ "vùng xanh" ở quận Tân Bình.

Đặc biệt tại khu phố 1 (phường 15, quận Tân Bình), thiết lập chốt bảo vệ "vùng xanh" với sự tham gia tự quản của người dân. Khu phố đã thiết lập các chốt tự quản bảo vệ "vùng xanh", người dân trong khu phố chia nhau trực tại các chốt mỗi ngày. Đặc biệt, khu phố thiết lập các chốt để quản lý chặt lối vào lối ra khu phố, kiểm soát người lạ vào, trước khi TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội.

Nhờ làm tốt công tác bảo vệ "vùng xanh" ngay từ đầu, nên trong đợt dịch lần thứ 4 này, khu phố 1 đã giữ vững được "vùng xanh", không có ca mắc COVID-19 nào. Trong đó phát huy vai trò tự quản của người dân trong từng tổ dân phố, từng khu phố. Tại mỗi chốt bảo vệ "vùng xanh", người dân thay phiên nhau trực chốt, mỗi ca trực 3 giờ.

Ngoài ra, khu phố thành lập các tổ COVID-19 cộng đồng với sự tham gia của rất nhiều thành phần, từ đảng viên đến các cựu chiến binh, các đoàn thể, ban ngành trong khu phố. Khu phố còn tổ chức phát loa, tạo các nhóm Zalo để tuyên truyền thực hiện 5K, tuyên truyền công tác phòng chống dịch COVID-19.

Về công tác chăm lo nhu yếu phẩm cho người dân trong khu phố, khu phố bố trí lực lượng thay phiên nhau đi chợ thay, vận chuyển hàng hóa nhu yếu phẩm đưa đến từng nhà cho bà con. Thời gian qua, nhận được sự hỗ trợ từ các mạnh thường quân nên bà con trong khu phố ai cũng no đủ, không lo thiếu ăn, thiếu đói.

Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải đánh giá cao ý thức của người dân trong việc tham gia tự quản, bảo vệ khu phố an toàn trong đợt dịch lần này. Từ đó, ông Nguyễn Hồ Hải mong muốn các địa phương khác học tập và triển khai những cách làm hay, mô hình mới có hiệu quả trong công tác phòng chống dịch, trong đó có những mô hình tự quản, chốt bảo vệ "vùng xanh".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo TP.HCM đi thăm, biểu dương những “vùng xanh” không có dịch trong thành phố