Học phí của Trường đại học Kinh tế quốc dân đã lên cao ngất ngưởng ở mức 12-17 triệu đồng/năm học. Đối với nhiều sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, đây là một khoản tiền quá lớn, có thể vì nó mà sinh viên phải từ bỏ ước mơ đại học.

Lãnh đạo Trường ĐH Kinh tế quốc dân nói gì về việc tăng học phí?

Haiyen | 21/07/2016, 12:31

Học phí của Trường đại học Kinh tế quốc dân đã lên cao ngất ngưởng ở mức 12-17 triệu đồng/năm học. Đối với nhiều sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, đây là một khoản tiền quá lớn, có thể vì nó mà sinh viên phải từ bỏ ước mơ đại học.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới về việc tăng học phí quá cao so với điều kiệnkinh tế của sinh viên, PGS-TS Phạm Hồng Chương, Phó hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế quốc dân khẳng địnhnhà trường luôn có các quỹ học bổng dành cho học sinh giỏi, thậm chí cả học sinhkhá.

Thầy Chương cho rằngquy trình tăng học phí đã áp dụng đúng như thông tư ban hành cũng như đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của Trường đại học Kinh tế quốc dân giai đoạn 2015-2017 đã được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phê duyệt. Từ năm 2015, nhà trường đã phải đi theo con đường giáo dục đại học tự chủ hoàn toàn về chi thường xuyên. Có nghĩa là toàn bộ chi phí đầu tư và khoản chi thường xuyên nhà trường phải tự lo liệu. Nghị định 86 cho phép mức trần học phí cao hơn rất nhiều so với lộ trình mà nhà trường đã xây dựng. Khi xây dựng lộ trình học phí, nhà trường đã thành lập tổ công tác và mức học phí này được xây dựng trên cơ sở cân đối chi phí đào tạo, lấy thu bù chi và có một phần tích lũy phát triển.

Cũng theo PGS Chương, trường đang đầu tư xây dựng tòa nhà 19 tầng, có cơ sở vật chất hiện đại nhất Việt Nam, "công trình thế kỷ" này sẽ được sử dụng vào tháng 7 hoặc tháng 9 năm sau. Tòa nhà trung tâm của nhà trường được khởi công xây dựng từ năm 2006 với vốn đầu tư gần 1.400 tỉvẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Dự án này ban đầu ước tính hoàn thiện vào năm 2018 nhưng nhà trường đang nỗ lực hoàn thành và đưa vào sử dụng sớm trước 1 năm. Khi tòa nhà hoàn thành, đây sẽ là môi trường học tập với đầy đủ tiện nghi hiện đại cho sinh viên. Trong khi đó,trường chỉ được ứng 15% vốn (hơn 200 tỉđồng). Công trình hoàn thiện đồng nghĩa với việc các em sinh viên sẽ không phải học ở các địa điểm thuê ngoài như trước nữa, như một số sinh viên phản ánh"tăng học phí mà cơ sở vật chất không tăng".

PGS-TS Phạm Hồng Chương, Phó hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế quốc dân khẳng địnhtuy nhà trường tăng học phí nhưng sẽ khôngcó sinh viênnào phải bỏ học vì vấn đề này

Cũng giải thích về lý do mộtsố ngành tăng học phí mà một số ngành học lại không tăng, ông Chương cho biết: Những ngành "hot" ra trường dễ dàng xin việc, điểm đầu vào cũng khá khó khăn, đây cũng chính là những tiêu chí hàng đầu lựa chọn sinh viên.Những nhóm ngànhxã hội hóa cao như kế toán tổng hợp, kiểm toán, tài chính doanh nghiệp..., nhà trường để mức 530.000 đồng/tín chỉ là phù hợp bởi đó là những ngành khi tốt nghiệp sinh viên có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm và thu nhập tốt. Sinh viên theo học ở nhóm ngành này đa số là các sinh viên giỏi, nhanh nhẹn, sinh viên nào học giỏi sẽ có những suất học bổng ưu đãi.

"Các sinh viên có thành tích học tập xuất sắc, ví dụ có điểm tổng kết trên 9,0 sẽ được miễn 100% học phí;sinh viên giỏi, có điểm tổng kết trên 8,0 sẽ được miễn 85% học phí và sinh viên khá được miễn 70% học phí. Tỷ lệ sinh viênđạt kết quả khá, giỏi hằng năm ở trường là 50-60%, chúng tôi luôn khuyến khích các sinh viên cố gắng học tập, rèn luyện để thi đua, ủng hộ các sinh viên nghèo học giỏi, chứ không có chuyện khuyên nhữngsinh viên học lực trung bình chuyển trường khác. Quỹ học bổng của nhà trường cùng các cựu sinh viêndành tặng các sinh viên khá, giỏi cũng lên tới 50 tỉđồng,nhà trường cũng luôn tâm niệm làm sao để có mức học phí phù hợp với sự phát triển kinh tế đất nước, thu nhập của gia đình sinh viên cũng như mục tiêu của nhà trường. Tôi cũng cam đoan không có học sinh nào phải bỏ học vì vấn đề tăng học phí này của nhà trường" - ôngChương nhấn mạnh.

Mức thu học phí của Trường đại học Kinh tế quốc dân và quy định của nhà trường đã được phổ biến trước đó tới sinh viên

Cũng trao đổi về những chia sẻ trên các trang mạng xã hội, nhiềusinh viên trường nàycho rằng rất khó khăn để tiếp tục theo học tại đây, thầy Chương nói: Đa số sinh viên tham gia vào các nhóm, diễn đàn của Trường đại học Kinh tế quốc dân lại không phải là sinh viên của trường. Còn có những ý kiến thắc mắc xung quanh chuyện nàynhưng sau khi các em được nhà trường giải thích, tạo cơ hội để tìm học bổng cũng đã hiểu ra vấn đề và cố gắng trong việc học chứ không hề nói sẽ "bỏ học, tẩy chay" nhà trường như các mạng xã hội thông tin.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, sinh viên Trần Huyền Trang (năm thứ 3,khoa Tài chính ngân hàng) bảo: Ban đầu mới nghe cũng phản ứng dữ dội, thậm chí gửi thư lên Ban Giám hiệu nhà trường. Tuy nhiên được nghe các thầy giải thích và tạo cơ hội cho những mức học bổng với học lực của mình, em nghĩ mình cần cố gắng hơn nữa để đạt mức học bổng tốt nhất. Nếu không đủ, em sẽ tìm cách đi dạy thêm, bán hàng online để trang trải học phí.

Cũng như Trang, sinh viên Ngọc Nam (năm thứ 2khoa Kế toán) khẳng định: Em nghe nói quỹ học bổng lên tới 50 tỉđồng và mỗi năm nhà trường trích tới 5,7 tỉđể tặng cho sinh viên cùng với hơn 9 tỉhỗ trợ học phí. Những bạn học lực xuất sắc sẽ được hỗ trợ 50 triệu đồng, khá thì 30-40 triệu đồng, em tin rằng mới những cách hỗ trợ như vậy sẽ không có sinh viên nào bỏ học khi chúng em đã thi đỗ vào một trường danh tiếng như vậy. Càng khó khăn thì tỷ lệ xin việc ở các công ty danh tiếng sẽ lại càng được mở rộng ra, sau này khi sinh viên chúng em ra trường, cầm tấmbằng của Trường Kinh tế quốc dân đi xin việc cũng sẽ thuận lợi và được ưu tiên hơn so với các trường khác, Nam bày tỏ.

Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo Trường ĐH Kinh tế quốc dân nói gì về việc tăng học phí?