Sáng kiến Hợp tác Giáo dục Đại học Vương quốc Anh – Việt Nam (UK–VN HEP) là chương trình hợp tác mang lại những tác động cụ thể cho cả 2 nước với nhiều bài học kinh nghiệm.

Lãnh đạo và quản trị đại học: Tìm hướng đi trong thế bị gián đoạn

Tú Viên | 24/10/2020, 05:14

Sáng kiến Hợp tác Giáo dục Đại học Vương quốc Anh – Việt Nam (UK–VN HEP) là chương trình hợp tác mang lại những tác động cụ thể cho cả 2 nước với nhiều bài học kinh nghiệm.

Ngày 23.10, trong khuôn khổ chương trình Sáng kiến Hợp tác Giáo dục Đại học Vương quốc Anh–Việt Nam (UK–VN HEP), Hội đồng Anh đã phối hợp với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM và các trường đại học trong nhóm đối tác đã tổ chức hội thảo “Lãnh đạo và Quản trị trường đại học – Hướng đi trong bối cảnh gián đoạn của giáo dục đại học”.

hda01.jpg
PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT phát biểu tại hội thảo-Ảnh: Tú Viên

Hội thảo được kết hợp tổ chức trực tiếp và trực tuyến với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Phó Giáo sư Hoàng Minh Sơn; PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT; bà Donna McGowan, Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam; GS Iwan Davies, Hiệu trưởng, Đại học Bangor, Chủ tịch Global Wales cùng các đại biểu là đại diện Bộ GD-ĐT, Hội đồng Anh, các lãnh đạo giáo dục đại học, các tổ chức giáo dục đại học của Vương quốc Anh, Việt Nam, Myanmar cùng các cơ quan báo đài.

Đây là cơ hội để các dự án giữa các trường đại học chia sẻ kết quả sau hai năm hợp tác, học tập lẫn nhau, đặc biệt về những kinh nghiệm quản lý thay đổi và thực hiện dạy học trực tuyến trong bối cảnh gián đoạn do dịch COVID- 19, từ đó trao đổi về các tiềm năng hợp tác trong tương lai.

50519920292_840eeba713_b.jpg

Tại hội thảo các đại biểu cũng đã chia sẻ câu chuyện thành công về lãnh đạo và quản trị trường đại học trong bối cảnh bị gián đoạn-Ảnh: Tú Viên

Luật Giáo dục đại học sửa đổi năm 2018 đã mở rộng quyền tự chủ cho các trường đại học ở Việt Nam. Điều đó đòi hỏi lãnh đạo trường đại học cần có các kỹ năng lãnh đạo và quản trị trường để giúp trường thích ứng với những thử thách mới, tạo ra cũng như tiếp nhận những cơ hội mới. Hội thảo Lãnh đạo và Quản trị trường đại học – hướng đi trong bối cảnh gián đoạn của giáo dục đại học với ba phiên họp chính đã thông qua những ví dụ cụ thể từ chương trình hợp tác giữa tổ chức Xứ Wales toàn cầu (Global Wales) và các trường đại học Việt Nam. Đề cập đến vai trò của lãnh đạo và quản trị giáo dục đại học trong việc quản lý tác động thức thời của dịch bệnh toàn cầu và lên kế hoạch phục hồi.

Phát biểu tại buổi hội thảo, bà Donna McGowan, Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam nhấn mạnh cam kết của Hội đồng Anh trong việc hỗ trợ sự phát triển của giáo dục đại học tại Việt Nam: “Trong thời gian diễn ra COVID-19, chúng tôi vẫn duy trì tổ chức các hội thảo và các hoạt động kết nối thông qua hình thức trực tuyến. Các chủ đề liên quan đến đến những thách thức hậu COVID-19 luôn được các nhà lãnh đạo các trường đại học, cán bộ giảng dạy và các học viên từ Việt Nam và Vương quốc Anh, cùng với các nước Đông Á khác quan tâm và tham gia. Hôm nay, bên cạnh các trường đại học của Việt Nam và Vương quốc Anh, chúng tôi vui mừng hoan nghênh các đại biểu đến từ các trường đại học của Myanmar, để cùng nhau tham gia thảo luận về vai trò của lãnh đạo và quản trị GDĐH trong việc thực hiện cải cách GDĐH và giải quyết các thách thức phát triển ở các nước mới nổi như Myanmar và Việt Nam”. 

Trước tác động của dịch COVID-19 với quốc tế hóa giáo dục đại học, Giáo sư Iwan Davies, Hiệu trưởng, Đại học Bangor, Chủ tịch Global Wales đã chia sẻ kinh nghiệm lãnh đạo trường trong thời gian vừa qua, cách tìm hướng đi cho trường, cho cán bộ nhân viên và sinh viên trong bối cảnh gián đoạn đột ngột. Phần chia sẻ của giáo sư bao gồm cả quá trình quản lý: cách thức đặt mục tiêu, truyền thông và hành động để đạt được mục tiêu; cách thức xây dựng mối quan hệ với đối tác; đánh giá về những thay đổi có thể tạo ra tác động đến chiến lược tương lai của nhà trường.

Từ năm 2018, trong khuôn khổ chương trình UK–VN HEP, Global Wales và 5 trường đại học Việt Nam (Trường đại học Bách Khoa Hà Nội, Trường đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường đại học Bách khoa Đà Nẵng – Đại học Đà Nẵng, Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh và Trường đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh) đã được hỗ trợ để thực hiện chương trình nâng cao năng lực cho các lãnh đạo giáo dục đại học Việt Nam qua những chương trình đào tạo kết hợp và đào tạo thực tế tại Vương quốc Anh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo và quản trị đại học: Tìm hướng đi trong thế bị gián đoạn