Ngay sau khi nhận được đơn của GS Nguyễn Ngọc Châu kiến nghị xem xét lại 15 ứng viên chuẩn bị được phong giáo sư trong thời gian tới, Hội đồng giáo sư nhà nước đã lên tiếng.

Nhận đơn tố cáo có ứng viên gian dối, Hội đồng GS nhà nước lên tiếng

Dạ Thảo | 22/10/2020, 14:48

Ngay sau khi nhận được đơn của GS Nguyễn Ngọc Châu kiến nghị xem xét lại 15 ứng viên chuẩn bị được phong giáo sư trong thời gian tới, Hội đồng giáo sư nhà nước đã lên tiếng.

Ngay sau khi GS Nguyễn Ngọc Châu gửi đơn kiến nghị lên Hội đồng giáo sư nhà nước tố cáo 15 ứng viên đã khai gian dối về các bài báo quốc tế, Hội đồng giáo sư ngành Y, Dược đã lên tiếng.

Gửi đơn kiến nghị lên Hội đồng giáo sư nhà nước, GS Nguyễn Ngọc Châu cho biết thời gian qua, GS.TSKH Phạm Đức Chính (Hội đồng giáo sư ngành Cơ học) và GS Nguyễn Ngọc Châu (Hội đồng ngành Sinh học) đã nhận được nhiều đơn thư tố cáo 16 ứng viên ngành Y, Dược khai gian dối các bài báo trên các tạp chí kém chất lượng có tên chung là Open Access, viết tắt là OA (những tạp chí thu tiền, in bài, không có hệ thống kiểm duyệt tốt nên thường có chất lượng thấp), nhưng đã được Hội đồng khoa học ngành xét cho qua. Trong số này có 1 ứng viên đã bị loại từ hội đồng cơ sở nên chỉ còn 15 người được hội đồng ngành thông qua.

giao_su_hocy.jpg
GS Nguyễn Ngọc Châu kiến nghị Hội đồng giáo sư nhà nước xem xét lại 15 ứng viên ngành Y, Dược gian dối - Ảnh mang tính minh họa

Ngoài ra, các Hội đồng GS ngành Y và ngành Dược vì lý do nào đó (do trình độ, hoặc do cố tình bao che…) chưa thực hiện tốt việc thẩm định nên đã thông qua nhiều ứng viên không đủ chuẩn công bố bài báo quốc tế, giảng dạy (đúng như các đơn thư tố cáo).

“Vì thư tố cáo liên quan đến 2 Hội đồng GS ngành Y và Dược, nên trân trọng đề nghị Thanh tra Bộ GD-ĐT vào cuộc, thanh tra toàn diện kết quả xét GS, PGS năm 2020 của 2 Hội đồng GS ngành Y và Dược, giống như đã từng làm trong đợt xét GS, PGS năm 2017 và thông báo công khai cho cộng đồng khoa học và dư luận xã hội biết. Người thẩm định và viết thư kiến nghị này xin chịu trách nhiệm về kết quả thẩm định và sẵn sàng hợp tác với Hội đồng giáo sư Nhà nước và cơ quan chức năng làm sáng tỏ các nghi vấn nếu còn” - GS Nguyễn Ngọc Châu trao đổi.

Ngay sau khi thông tin được đưa ra, ngày 22.10 Hội đồng giáo sư nhà nước đã có văn bản yêu cầu cả 2 Hội đồng ngành Y, Dược rà soát, xác minh và báo cáo Hội đồng Giáo sư nhà nước về tố cáo “gian dối” của một số ứng viên. Ông Trần Anh Tuấn - Chánh văn phòng Hội đồng giáo sư nhà nước chia sẻ cách đây 1 tuần Hội đồng giáo sư nhà nước có nhận được một số đơn thư tố cáo 15 ứng viên kia đã gian dối. "Và đến hôm qua Hội đồng lại nhận được đơn kiến nghị của GS Nguyễn Ngọc Châu nên Hội đồng đã có công văn gửi 2 Hội đồng giáo sư ngành Y và Dược rà soát, xác minh, đánh giá và báo cáo lại hội đồng trước ngày 26.10".

Theo GS Mai Trọng Khoa - Thư ký Hội đồng GS ngành Y cho hay thì hội đồng này đang kiểm tra lại hồ sơ của 10 ứng viên bị tố cáo trong ngành mình.

Còn GS Lê Quan Nghiệm, Chủ tịch Hội đồng GS ngành Dược cho biết, hội đồng này đã được Hội đồng GS Nhà nước chuyển cho thông tin tố cáo 6 ứng viên ngành dược vi phạm về việc khai báo thông tin bài báo đăng tạp chí quốc tế uy tín. Hội đồng GS ngành Dược đã xem xét, kiểm tra nội dung tố cáo, và đã có văn bản trả lời Hội đồng giáo sư Nhà nước. Nhưng GS Nghiệm từ chối thông tin về nội dung trả lời này và nói rằng đợi Hội đồng giáo sư Nhà nước có kết luận chính thức.

Còn ông Trần Anh Tuấn, Chánh Văn phòng Hội đồng giáo sư Nhà nước, cho biết Hội đồng giáo sư Nhà nước chưa họp, nhưng Hội đồng giáo sư ngành phải chịu trách nhiệm về chuyên môn của các ứng viên.

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhận đơn tố cáo có ứng viên gian dối, Hội đồng GS nhà nước lên tiếng