Tờ Vientiane Times ngày 3.2 đưa tin cho biết trong một vài tháng tới, Lào sẽ tăng cường xuất khẩu điện sang Việt Nam.

Lào sẽ tăng cường xuất khẩu điện sang Việt Nam

Một Thế Giới | 04/02/2016, 13:21

Tờ Vientiane Times ngày 3.2 đưa tin cho biết trong một vài tháng tới, Lào sẽ tăng cường xuất khẩu điện sang Việt Nam.

Theo Vientiane Times, ngoài tăng cường xuất khẩu điện sang Việt Nam trong vài tháng tới, trong tương lai gần, Lào cũng sẽ tăng cường xuất khẩu điện sang Myanmar với khoảng 300 megawatt (MW).
Ông Daovong Phonekeo, Cục trưởng Cục Kế hoạch và chính sách năng lượng (Bộ Năng lượng và Khai mỏ Lào) cho biết đối với điện xuất khẩu sang Việt Nam, năm nay Lào sẽ bắt đầu xuất khẩu điện của nhà máy mới xây Xekaman 1 tại tỉnh Attapeu ở phía bắc Lào.
Theo như kế hoạch, nhà máy điện này (gồm có 3 máy phát điện năng lượng) sẽ bắt đầu chạy máy phát đầu tiên trong tháng tới, sau đó sẽ chạy máy thứ 2 trong 3 tháng sau đó, và máy thứ 3 sẽ chạy tiếp trong 3 tháng tiếp theo.
Khu vực phía nam Lào sẽ có thêm 4 nhà máy thủy điện trong năm 2017, bao gồm: Xekaman 4, Xekaman Sanxay, Sekong 3 and Sekong 3 Ha, (phần lớn lượng điện do các nhà máy này sản xuất dự kiến sẽ được xuất khẩu sang Việt Nam). 
Vientiane Times cho biết việc nhập khẩu điện từ các nước láng giềng, bao gồm cả Lào, là một trong những biện pháp được áp dụng để giúp Việt Nam đáp ứng nhu cầu điện cho sự phát triển kinh tế-xã hội.
Những dự án này dự kiến sẽ giúp giải quyết phần nào những yêu cầu cấp thiết cho các nhà máy điện  trong giai đoạn đến hết  năm 2020.
Ông Khammany Inthirath - Bộ trưởng Năng lượng và Khai mỏ Lào cho biết tính đến năm 2015 Lào đã xây dựng 38 nhà máy điện với tổng chi phí hơn 10 tỉ USD, tổng công suất lắp đặt là 6.265MW.
Lào có thể sản xuất 33.315 triệu kWh điện/năm và khoảng 20,4% số điện đó được tiêu thụ tại Lào, 79,6% được xuất khẩu. Thứ trưởng Bộ Năng lượng và Khai mỏ Lào, ông Viraphonh Viravong, cho biết lượng điện sẽ xuất khẩu chủ yếu sang Thái Lan, sau đó là Việt Nam và Campuchia.
Tuyết Nhung
Bài liên quan
Tiêu thụ điện lập kỷ lục, cảnh báo hóa đơn tiền điện tăng cao
Cuối tháng 4, thời tiết nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục, có ngày lên tới gần 1 tỉ kWh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
một giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lào sẽ tăng cường xuất khẩu điện sang Việt Nam