Ngày 30.9, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã quyết định tuyên án với nhóm bị cáo là cựu cán bộ của Ban Quản lý dự án (QLDA) Nghi Sơn về tội “Lập quỹ trái phép”.

‘Lập quỹ trái phép’, cựu cán bộ Ban QLDA Nghi Sơn lần lượt lĩnh án

30/09/2020, 12:57

Ngày 30.9, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã quyết định tuyên án với nhóm bị cáo là cựu cán bộ của Ban Quản lý dự án (QLDA) Nghi Sơn về tội “Lập quỹ trái phép”.

3 bị cáo tại phiên xét xử - Ảnh: N.A

HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Khắc Hiệp (cựu Trưởng ban QLDA Nghi Sơn) và Lê Xuân Hoàng (cựu kế toán trưởng, Trưởng phòng tài chính kế toán Ban QLDA Nghi Sơn) cùng lĩnh mức án 4 năm tù; Nguyễn Mạnh Tấn (cựu nhân viên Phòng tài chính kế toán Ban QLDA Nghi Sơn) nhận 2 năm tù đều về tội “Lập quỹ trái phép”.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi của các bị cáo là rất nghiêm trọng, vi phạm việc quản lý kinh tế, gây thiệt hại cho Nhà nước... Trong vụ án này, HĐXX nhận định bị cáo Trần Khắc Hiệp là người giữ vai trò chính, trực tiếp ký 66 hợp đồng tiền gửi; bị cáo Lê Xuân Hoàng trực tiếp bàn bạc với Hiệp, là người quản lý và chi 19,2 tỉ đồng tiền lãi. Bị cáo Nguyễn Mạnh Tấn bị xác định không được bàn bạc nhưng đã tiếp nhận ý chí từ cấp trên, trực tiếp nhận hơn 6 tỉ đồng tiền lãi rồi quản lý theo chỉ đạo của Hiệp và Hoàng nên là đồng phạm giúp sức.

Theo cáo trạng, Ban quản lý dự án Công trình liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn (Ban QLDA Nghi Sơn) là đơn vị trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Từ năm 2008 đến năm 2011, Tôn Anh Thi làm Trưởng ban; từ tháng 4.2011 - tháng 10.2017, Trần Khắc Hiệp làm Trưởng ban.

Năm 2008, PVN giao Ban QLDA Nghi Sơn thực hiện 4 hạng mục Xây dựng cơ sở hạ tầng liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Để thực hiện, Ban QLDA Nghi Sơn đã ký hợp đồng với các thầu phụ. Quá trình thực hiện hợp đồng, từ ngày 18.1.2010 - 17.7.2015, căn cứ vào thủ tục đề nghị thanh toán khối lượng của các nhà thầu phụ, Ban QLDA Nghi Sơn đã làm thủ tục đề nghị và được Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn chuyển thanh toán cho Ban QLDA tổng số tiền hơn 1.900 tỉ đồng vào tài khoản của Ban QLDA mở tại Ngân hàng TMCP Quân đội chi nhánh Thanh Hóa (MB Thanh Hóa).

Tuy nhiên, lợi dụng vị trí Trưởng ban QLDA Nghi Sơn, Tôn Anh Thi và Trần Khắc Hiệp đã sử dụng 1.600 tỉ đồng từ nguồn tiền nêu trên và 50 tỉ đồng từ nguồn tiền PVN cấp để gửi tại MB Thanh Hóa và OceanBank Thanh Hóa. Trong thời gian ngắn, lấy chênh lệch lãi suất có kỳ hạn với lãi suất không kỳ hạn tổng cộng hơn 20 tỉ đồng, để ngoài sổ sách kế toán của Ban QLDA Nghi Sơn, chi tiêu trái phép gây thiệt hại cho PVN hơn 20 tỉ đồng. Trong quá trình điều tra, các bị cáo thừa nhận đã dùng hơn 20 tỉ đồng nói trên cho công tác đối nội, đối ngoại của Ban QLDA Nghi Sơn.

Trong vụ án này, Lê Xuân Hoàng (nguyên kế toán trưởng, Trưởng phòng tái chính kế toán) bị xác định đã có hành vi bàn bạc, thống nhất với Trần Khắc hiệp sử dụng hơn 1.500 tỉ đồng do Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn thanh toán và 50 tỉ đồng do PVN cấp để gửi có kỳ hạn tại MB Thanh Hóa và OceanBank Thanh Hóa lấy tổng tiền lãi để sử dụng, chi tiêu, gây thiệt hại cho PVN.

Nguyễn Mạnh Tấn (nguyên nhân viên kế toán) là người phụ trách kế toán ngân hàng, có nhiệm vụ theo dõi kế toán các khoản lãi phát sinh nhưng đã không thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao mà thực hiện theo sự chỉ đạo của Trần Khắc Hiệp và Lê Xuân Hoàng, đã nhận tổng tiền lãi, không hạch toán, để ngoài sổ sách kế toán để chi tiêu, gây thiệt hại cho PVN.

Liên quan đến ông Tôn Anh Thi, theo HĐXX, hành vi của ông Thi đã phạm tội "Lập quỹ trái phép" nhưng quá trình điều tra đã xác định ông Thi dùng hơn 800 triệu đồng để chi cho 2 gia đình nạn nhân bị thiệt mạng khi giải phóng mặt bằng theo yêu cầu của chính quyền tỉnh Thanh Hóa. Ngoài ra, PVN cũng xác nhận ông Thi có báo cáo phù hợp quy chế; toàn bộ lãi từ 15 hợp đồng tiền gửi ông Thi ký đã được nộp khắc phục toàn bộ; Viện KSND Tối cao có quyết định đình chỉ bị can với Tôn Anh Thi nên HĐXX không xem xét.

Nhã Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
7 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Lập quỹ trái phép’, cựu cán bộ Ban QLDA Nghi Sơn lần lượt lĩnh án