Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper mới đây tuyên bố nước này không có kế hoạch rút quân đội khỏi Iraq, sau khi một số hãng truyền thông đưa tin về một bức thư được cho là của quân đội Mỹ được gửi đi vào ngày 6.1 với nội dung quân đội nước này sắp rút khỏi Iraq.

Lầu Năm Góc phủ nhận việc Mỹ đang rút quân khỏi Iraq

Hoàng Vũ | 07/01/2020, 13:20

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper mới đây tuyên bố nước này không có kế hoạch rút quân đội khỏi Iraq, sau khi một số hãng truyền thông đưa tin về một bức thư được cho là của quân đội Mỹ được gửi đi vào ngày 6.1 với nội dung quân đội nước này sắp rút khỏi Iraq.

Theo một bức thư được gửi tới các nhà lãnh đạo quân sự của Iraq, liên quân do Mỹ đứng đầu ở Iraq thông báo kế hoạch chuẩn bị rút khỏi quốc gia Trung Đông vì tôn trọng chủ quyền của Iraq. Tuy nhiên, lãnh đạo Lầu Năm Góc đã lên tiếng phủ nhận thông tin này.

"Không có quyết định nào về bất cứ thứ gì rời khỏi Iraq cũng như không có kế hoạch nào được ban hành để chuẩn bị rời đi. Tôi không biết bức thư này... Chúng tôi đang cố gắng điều tra xem nó xuất phát từ đâu. Song, không có quyết định nào được đưa ra về việc rời khỏi Iraq", ông Esper nói với các phóng viên tại Lầu Năm Góc.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Tướng Mark A. Milley cũng miêu tả về bức thư bị gửi nhầm từ Tướng Thủy quân lục chiến Mỹ William H. Seely III tới Trung tướng Abdul Amir Yarallah của quân đội Iraq vào ngày 6.1 liên quan tới thông báo quân đội Mỹ sẽ rời khỏi Iraq.

Theo ông Milley, bức thư truyền thông đưa tin là “có thật” nhưng lại “bị gửi nhầm”. Bởi đây mới chỉ là một văn bản nháp chưa có chữ ký và nhấn mạnh tới việc tăng cường mức độ điều chuyển các binh sĩ.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Quốc hội Iraq mới đây thông qua nghị quyết yêu cầu quân đội Mỹ và các lực lượng nước ngoài rút khỏi đất nước này trong một phản ứng dữ dội chống lại việc giết chết tướng Soleimani của Iran. Đáp lại, Tổng thống Trump nói quân đội sẽ không rời đi chừng nào chưa được hoàn trả cho các khoản đầu tư quân sự của họ vào Iraq trong những năm qua, đồng thời đedọa sẽ áp lệnh trừng phạt "chưa từng thấy" với quốc gia láng giềng của Iran.

“Chúng tôi có căn cứ không quân cực kỳ đắt đỏ mà ở đónó tốn hàng tỉUSD và rất nhiều thời gianđể xây dựng. Chúng tôi không rời đi trừ khi họ trả lại tiền cho chúng tôi. Nếu Iraq yêu cầu các lực lượng Mỹ rời đi và điều đó không được thực hiện dựa trên sự thiện chí và thân thiện, thì chúng tôi sẽ buộc phải trừng phạt họ theo cách họ chưa từng thấy trước đây. Việc này sẽ làm cho các lệnh trừng phạt Iran có vẻ hơi tẻ nhạt", ông chủ Nhà Trắngcho hay.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Nổ lớn tại căn cứ quân sự Iraq, 3 người bị thương
CNN dẫn lời quan chức Ủy ban An ninh tỉnh Babylon Muhannad al-Anazi thông báo, ít nhất, 3 thành viên lực lượng PMU được Iran hậu thuẫn đã bị thương sau 5 vụ nổ tại một căn cứ quân sự nằm phía nam thành phố Baghdad.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
35 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lầu Năm Góc phủ nhận việc Mỹ đang rút quân khỏi Iraq