Mỹ mới đây đã từ chối cấp thị thực cho Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif tới New York để tham dự cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào hôm 9.1.

Mỹ từ chối cấp thị thực cho Ngoại trưởng Iran tới họp Liên Hợp Quốc

Hoàng Vũ | 07/01/2020, 12:09

Mỹ mới đây đã từ chối cấp thị thực cho Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif tới New York để tham dự cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào hôm 9.1.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin ngoại giao giấu tên cho biết, quan chức của chính quyền Tổng thống Donald Trump đã gọi điện cho Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres trong ngày 5.1 để thông báo rằng Mỹ sẽ không cho phép Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nhập cảnh sau vụ không kích chỉ huy quân sự của Tehran, tướng Qassem Soleimani.

Theo điều khoản trong thỏa thuận trụ sở 1947, Mỹ được yêu cầu phải cho phép các quan chức ngoại giao tới nước này để thực hiện các công việc liên quan tới Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, Mỹ cho biết họ rất coi trọng trách nhiệm với tư cách là nước chủ nhà nhưng cũng đã bảo lưu quyền loại trừ các cá nhân trong một số trường hợp hạn chế có mục đích nằm ngoài phạm vi của Liên Hợp Quốc và có thể gây hại đến an ninh quốc gia và ảnh hưởng tới chính sách đối ngoại của chính phủ.

Hiện, Bộ Ngoại giao Mỹ chưa đưa ra bình luận chính thức. Người phát ngôn của Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric cũng từ chối bình luận về việc Mỹ từ chối cấp thị thực cho ông Zarif.

Còn phái đoàn Iran tại Liên Hợp Quốc cho biết: “Chúng tôi đã tiếp nhận thông tin từ các phương tiện truyền thông, nhưng chưa nhận được bất kỳ xác nhận chính thức nào từ Liên Hợp Quốc hoặc Mỹ liên quan đến việc cấp thị thực cho Ngoại trưởng Javad Zarif”.

Theo Reuters, trước khi bùng nổ căng thẳng mới nhất giữa Washington và Tehran, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Iran Javad Zarif đã đề nghị cấp thị thực để tới Mỹ tham dự phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 9.1 tới về chủ đề duy trì Hiến chương của LHQ.

Dự kiến, cuộc họp trên sẽ là cơ hội đầu tiên để Ngoại trưởng Iran lên tiếng công khaichỉ trích trước cộng đồng quốc tế về cuộc không kích mà Mỹ tiến hành làm thiệt mạng chỉ huy lực lượng Quds của Vệ binh Cách mạng Iran, tướng Qassem Suleimani và một tư lệnh dân quân Iraq cùng một số người khác.

Đặc phái viên của Iran tại Liên Hợp Quốc, Majid Takht Ravanchi, trước đó đã mô tả vụ hạ sát tướng Soleimani là “một minh chứng rõ ràng về hành vi khủng bố nhà nước và là một tội ác, vi phạm thô thiển các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, đặc biệt là Hiến chương của Liên Hợp Quốc”.

Lần cuối cùng ông Zarif tới New York vào tháng 9 để họp với các nhà lãnh đạo thế giới tại Liên Hợp Quốc hàng năm - sau khi Mỹ trừng phạt ông vì đã thực hiện chương trình nghị sự liều lĩnh của Lãnh đạo tối cao Iran.

Ngoại trưởng Iran Zarif cũng đã tham dự các cuộc họp của Liên Hợp Quốc vào tháng 4 và tháng 7 năm ngoái. Trong chuyến thăm vào tháng 7, Mỹ đã giới hạn việc đi lại của ông Zarif chỉ trong phạm vi vài tòa nhà ở Manhattan và Queens, nhằm ngăn chặn ông có các chuyến thăm tới các đài truyền hình, các trường đại học và các tổ chức nghiên cứu.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Mỹ sắp áp đặt thêm trừng phạt với Iran
Đài CNN dẫn lời cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết Mỹ chuẩn bị áp đặt thêm trừng phạt với Iran, sau khi quốc gia Trung Đông này tấn công trực tiếp Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ từ chối cấp thị thực cho Ngoại trưởng Iran tới họp Liên Hợp Quốc