Tôi lấy vợ cách đây 7 năm, thời gian đầu vợ chồng kế hoạch để lo làm ăn 2 năm trở lại đây kinh tế ổn định muốn có con nhưng không được. Vợ nói là do tôi còn tôi lại cho rằng nguyên nhân là do vợ không biết đẻ?

Lấy vợ 7 năm chưa có con, hai vợ chồng đổ lỗi cho nhau?

22/07/2015, 07:00

Tôi lấy vợ cách đây 7 năm, thời gian đầu vợ chồng kế hoạch để lo làm ăn 2 năm trở lại đây kinh tế ổn định muốn có con nhưng không được. Vợ nói là do tôi còn tôi lại cho rằng nguyên nhân là do vợ không biết đẻ?

Theo nguồn bệnh viện Đại học y dược, một cặp vợ chồng được xem là vô sinh sau khi một năm chung sống thật sự, không áp dụng bất cứ phương pháp tránh thai nào mà người vợ vẫn không có thai. Tình trạng này ảnh hưởng đến 10 – 15% số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản (từ 15 – 44 tuổi)

Nguyên nhân vô sinh từ các cặp vợ chồng được phân chia: nguyên nhân từ vợ (40%), từ người chồng (30%), do cả hai vợ chồng (20%) và 10% không rõ nguyên nhân. Do vậy chúng ta có thể khái quát nguyên nhân vô sinh được chia đều cho nam và nữ
Trong những câu hỏi gửi về tòa soạn, có những thắc mắc rất chân thành của các cặp vợ chồng hiếm muộn, đang mong mỏi có con.
“… Tôi lấy vợ cách đây bảy năm, thời gian đầu vợ chồng kế hoạch để lo làm ăn 2 năm trở lại đây kinh tế ổn định muốn có con nhưng không được. Vợ tôi đi khám bác sĩ kết luận chu kỳ không được đều đặn mấy tháng mới có một lần nhưng vẫn có thể có con bình thường. Vậy nguyên nhân có phải là từ phía tôi hay không? Tôi có nên đi khám tổng quát, khám tiền liệt tuyến hay chỉ đi khám vô sinh thôi?...”

Trên đây là một trong nhiều băn khoăn của các cặp vợ chồng hiếm muộn. Một thực tế đặt ra là khá nhiều các cặp vợ chồng thường đợi đến 5, 7 năm sau kết hôn mới giật mình nghĩ tới các nguy cơ hiếm muộn hoặc vô sinh. Nhưng theo các bác sĩ, chỉ cần khoảng sau 1 năm “thả” mà vẫn không có dấu hiệu mang thai thì cặp vợ chồng đã đối diện với nguy cơ vô sinh cao.

Thông thường, khi một cặp đôi kết hôn lâu mà chưa có con, rất nhiều người cho rằng nguyên nhân bắt nguồn từ người phụ nữ “không biết đẻ”. Định kiến này vô hình chung khiến người phụ nữ chịu nhiều thiệt thòi và áp lực. Đôi khi họ phải chấp nhận ly hôn để chồng kiếm con hoặc muốn giữ chồng thì phải chấp nhận cảnh chồng chung, con riêng, vợ lẽ… Nếu chẳng may nguyên nhân từ phía người chồng, không ít người vợ rơi vào bi kịch ngậm ngùi nhận tiếng đắng thay chồng vì chồng là con trưởng, đích tôn nên vẫn phải giấu nguyên nhân thật sự.

Nhưng theo các chuyên gia, nguyên nhân có thể đến từ một trong hai người và tỉ lệ vô sinh ở nam và nữ là ngang nhau. Hiện nay tỷ lệ vô sinh ở các cặp vợ chồng ở Việt Nam khoảng 15%, trong đó xuất phát từ người vợ chiếm khoảng 40%, từ người chồng 40% và 10% không rõ nguyên nhân.

Để xác định rõ nguyên nhân vô sinh là do ai, các cặp vợ chồng nên đi khám tổng quát sinh sản của cả hai người .Tại Tp.HCM bạn có thể đến Khoa Nam học – BV Bình Dân, tại Hà Nội bạn có thể đến BV Việt Đức hoặc BV Đại Học Y Hà Nội.

Hiện nay, các BS nam khoa có trong tay rất nhiều biện pháp để điều trị hiếm muộn nam – mang lại khả năng làm cha cho các đấng mày râu. Vì vậy, các quý ông nên mạnh dạn đi khám tổng quát, phối hợp cùng người bạn đời để xác định nguyên nhân hiếm muộn.

Bên cạnh việc tích cực điều trị, các cặp đôi cũng cần có thái độ chia sẻ, đồng cảm để giúp người bạn đời của mình vững tin trên hành trình kiếm tìm nụ cười thiên thần nhỏ.

Hải Huyền


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lấy vợ 7 năm chưa có con, hai vợ chồng đổ lỗi cho nhau?