Ấn Độ không xa lạ gì với vấn đề tấn công tình dục. Đất nước này nhiều lần phải đối mặt với các vụ cưỡng hiếp kéo theo những vụ phản đối công khai, mít tinh, biểu tình.

Lễ hội Holi trở thành... lễ hội tấn công tình dục ở Ấn Độ

26/04/2019, 08:17

Ấn Độ không xa lạ gì với vấn đề tấn công tình dục. Đất nước này nhiều lần phải đối mặt với các vụ cưỡng hiếp kéo theo những vụ phản đối công khai, mít tinh, biểu tình.

Nhưng không có luật nào được áp dụng cho Holi, lễ hội của đạo Hindu đánh dấu sự khởi đầu của mùa xuân và sự chiến thắng của cái thiện trước cái ác. Lễ hội kéo dài nhiều ngày bắt đầu bằng việc đốt lửa, tiếp theo là các lễ hội màu sắc. Bữa tiệc âm nhạc, ném bột màu, ném bong bóng nước và uống rượu thường diễn ra trên đường phố. Sự hân hoan của nó được kết tinh trong câu khẩu hiệu phổ biến: “Đừng cảm thấy tồi tệ, đó là lễ hội Holi”.

Lễ hội Holi còn gọi là lễ hội màu sắc

Về mặt lý thuyết, đó là bữa tiệc không ngừng nghỉ - sự giao lưu giữa bạn bè và kẻ thù, nơi mọi sự bất bình được tha thứ - được thể hiện bằng thức ăn, âm nhạc và đồ uống tuyệt vời.

Tuy nhiên, trên thực tế, thái độ nào cũng được chấp nhận giống như vậy đã tạo cơ hội cho hành vi bạo lực về chuyện tấn công và quấy rối tình dục không giới hạn. Phụ nữ, những người dũng cảm ra đường ăn mừng lễ hội bị hú hét, ném bong bóng nước vào ngực và bộ phận sinh dục, bị sờ soạng dưới chiêu trò ôm thân thiện, và cuối cùng, bị tấn công dữ dội.

Một cư dân trẻ ở thành phố Pune, yêu cầu giấu tên, mô tả một sự cố bạo lực đẩy cô ra khỏi lễ hội: “Quấy rối và tấn công tình dục là một phần của lễ hội và nó đã xảy ra với tôi và bạn bè tôi quá thường xuyên. Mặc dù vậy, không ai gọi đó là “tấn công”, mà nói đó là lễ hội Holi”, cô giải thích.

“Tôi nghĩ một trong những trường hợp bạo lực nhất là khi tôi đến bữa tiệc Holi tại một khách sạn sang trọng. Mọi người đều say rượu hoặc cao hứng, nhưng tôi và bạn tôi đang tận hưởng bầu không khí vui tươi. Đột nhiên, một người đàn ông nắm lấy hông từ phía sau. Khi tôi quay lại để đẩy anh ta ra, anh ta ném bột màu vào mắt tôi để tôi không nhìn thấy. Sau đó, tôi cảm thấy nhiều bàn tay vồ lấy tôi từ khắp mọi nơi. Và đây là giữa một bữa tiệc có rất nhiều người. Không ai quan tâm cả. Khi tôi có thể nhìn rõ hơn, tôi đẩy họ ra và bỏ chạy. Kể từ đó, tôi không ăn mừng lễ hội Holi”.

Phụ nữ chơi đùa với bột màu trong lễ hội Holi 2019 tại đền Durgiana, thành phố Amritsar, Ấn Độ

Một cách phổ biến để duy trì tấn công là cho nạn nhân uống thuốc mê, thường với bhang, một loại cần sa trắng đục như sữa được pha chế rộng rãi trong lễ hội như một “thức uống của bữa tiệc”. Hương vị của thức uống giống với các loại nước ngọt có ga khác - như thandai (một loại đồ uống lạnh có vị sữa) - mà chúng có thể thay thế cho nhau. Nạn nhân không hay biết khi được mời bhang, hoặc đồ uống của họ được tẩm cần sa hoặc các chất khác để làm cho họ dễ bị tấn công hơn.

“Giải pháp” được đưa ra là cấm phụ nữ đến lễ hội. Đôi khi, các gia đình sẽ hạn chế phụ nữ và trẻ em gái ra khỏi nhà, các nhà trọ và khách sạn sẽ thực thi lệnh giới nghiêm dành cho phụ nữ, buộc họ phải ở bên trong và hạn chế việc di chuyển. Năm 2018, các nữ sinh viên Đại học Delhi đã bị khóa trong ký túc xá. Đương nhiên, đã có những cuộc biểu tình diễn ra, nhưng sau đó, các chính trị gia Ấn Độ đưa ra những tuyên bố nhằm bảo vệ quyết định của họ.

Các nữ sinh viên tạo dáng chụp hình trong lễ hội Holi 2019 ở thành phố Bhopal, Ấn Độ

Vậy bạn có thể làm gì nếu bị tấn công tại lễ hội Holi? Tường trình và mong đợi công lý? Đừng mơ. Trừ khi bạn có thể chứng minh bị hãm hiếp, còn trong hầu hết các trường hợp, cảnh sát sẽ từ chối tiếp bạn.

Trong khi phụ nữ thường thấy mình bị bỏ rơi ở những nơi công cộng theo nghĩa đen thông qua quấy rối, tấn công và nhiều hình thức bạo lực khác, lễ hội Holi trở thành một cái cớ để khẳng định lại niềm tin rằng phụ nữ thuộc về nhà cửa. Tư duy về việc bình thường hóa hành vi như vậy hoặc vi phạm sự đồng ý trên danh nghĩa lễ hội nằm ở chỗ tấn công tình dục, cuối cùng, không phải là một vấn đề lớn. Cơ thể phụ nữ là hàng hóa được tạo ra để đàn ông khai thác, và nếu như đó không phải vì luật pháp hoặc “sự đúng đắn về mặt chính trị”, thì tất cả sẽ ổn. Loại bạo lực này phát triển mạnh khi đối mặt với sự im lặng và phủ nhận.

Mê Linh - Ảnh: Internet

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Trần Thanh Mẫn: Kỳ họp thứ 7 có khối lượng nội dung rất lớn
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Sáng 20.5, kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 15 khai mạc tại Nhà Quốc hội. Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết kỳ họp này có khối lượng nội dung lập pháp lớn nhất từ đầu nhiệm kỳ tới nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lễ hội Holi trở thành... lễ hội tấn công tình dục ở Ấn Độ