Mặc dù đã gây quỹ 5 triệu USD để xử lý hậu quả, Leonardo DiCaprio mới đây đã bị tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đổ lỗi là nguyên nhân dẫn đến các vụ hỏa hoạn kinh hoàng ở rừng Amazon.

Leonardo DiCaprio bị đổ lỗi về vụ cháy rừng Amazon

Chí Thiện | 30/11/2019, 07:06

Mặc dù đã gây quỹ 5 triệu USD để xử lý hậu quả, Leonardo DiCaprio mới đây đã bị tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đổ lỗi là nguyên nhân dẫn đến các vụ hỏa hoạn kinh hoàng ở rừng Amazon.

Hôm thứ 6 (29.11), Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cho biết nam diễn viên Leonardo DiCaprio đã tài trợ cho các nhóm phi lợi nhuận mà ông tuyên bố là “chịu một phần trách nhiệm” cho các vụ cháy lan rộng trong rừng nhiệt đới Amazon năm nay. Tuy nhiên, Bolsonaro không đưa ra bằng chứng nào cho tuyên bố này khi nói chuyện với một nhóm nhỏ những người ủng hộ tại Brasípa. "DiCaprio là một chàng trai tuyệt vời, phải không? Đưa tiền để đốt cháy Amazon", ông nói.

Jair Bolsonaro

Tổ chức Liên minh Trái đất do DiCaprio thành lập đã cam kết quyên góp 5 triệu USD để giúp bảo vệ Amazon sau khi xảy ra hàng loạt vụ cháy phá hủy phần lớn rừng nhiệt đới này vào tháng 7 và tháng 8. Đại diện báo chí của DiCaprio từ chối đưa ra phản hồi về bình luận của Bolsonaro.

Theo Hollywood Reporter, nhận xét này là một phần chiến dịch của chính phủ nhằm chống lại các nhóm phi lợi nhuận hoạt động tại Brazil. Một số thành viên của chính quyền Bolsonaro cho rằng các nhóm xã hội dân sự và bảo vệ môi trường cản trở sự phát triển kinh tế trong khu vực.

Bolsonaro và Bộ trưởng Môi trường Ricardo Salles đang thúc đẩy sự phát triển ở một số khu vực rừng tự nhiên được bảo vệ, ngay cả khi các vụ hỏa hoạn và phá rừng có chủ ý ở Amazon đã đạt đến mức chưa từng thấy trong một thập niên qua.

Đầu tuần này, cảnh sát Brazil đã có một cuộc đột kích tại trụ sở của hai nhóm phi lợi nhuận ở bang Para. Cảnh sát địa phương cũng đã bắt giữ 4 nhân viên cứu hỏa tình nguyện và nói rằng họ đang bị điều tra vì cáo buộc cố tình đốt lửa để có được tài trợ từ các nhà tài trợ. Mặc dù vậy, các nhân viên cứu hỏa tình nguyện phủ nhận mọi hành vi sai trái và một thẩm phán đã ra lệnh thả họ.

Các công tố viên liên bang nói rằng các cuộc điều tra của họ cho thấy những kẻ chiếm đất là nghi phạm chính cho các vụ hỏa hoạn chứ không phải các tổ chức phi lợi nhuận hoặc lính cứu hỏa.

Bolsonaro trước đây từng cho rằng các nhóm phi lợi nhuận đã gây ra hỏa hoạn ở Amazon nhưng không có bằng chứng. Ngoài ra, ông còn hoài nghi về sự tồn tại của hiện tượng biến đổi khí hậu.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Leonardo DiCaprio bị đổ lỗi về vụ cháy rừng Amazon