Nhờ Hội Chữ Thập Đỏ quốc tế mở đường, hai đoàn quan chức CHDCND Triều Tiên-Hàn Quốc họp ngày 22.6, bàn việc tổ chức những cuộc đoàn tụ đầu tiên cho các gia đình bị chia rẽ bởi cuộc Chiến tranh Triều Tiên.

Liên Triều họp bàn vấn đề đoàn tụ gia đình bị chia rẽ

Trần Trí | 22/06/2018, 11:04

Nhờ Hội Chữ Thập Đỏ quốc tế mở đường, hai đoàn quan chức CHDCND Triều Tiên-Hàn Quốc họp ngày 22.6, bàn việc tổ chức những cuộc đoàn tụ đầu tiên cho các gia đình bị chia rẽ bởi cuộc Chiến tranh Triều Tiên.

Đây là một nỗ lực trong các bước cải thiện quan hệ liên Triều vốn bị suy yếu vì chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Cuộc họp diễn ra tại một khách sạn ở khu du lịch núi Kumgang (Triều Tiên) sau khi hai miền hồi tháng 4 đồng ý tiến hành chương trình đoàn tụ gia đình nhằm đánh dấu một dịp lễ quốc gia chung vào tháng 8 tới.

Trưởng đoàn Hàn Quốc Park Kyung-seo tin tưởng sẽ kết thúc được nỗi đau khổ của 57.000 người bị lâm cảnh ly tán.

Trưởng đoàn Triều Tiên Pak Yong-il, Phó chủ nhiệm Ủy ban thống nhất đất nước hòa bình (cơ quan quảng bá đoàn tụ của Triều Tiên) nói hai miền cần nỗ lực đạt kết quả tốt bằng sự tin tưởng lẫn nhau, bỏ qua quá khứ và thực hiện lời hứa cải thiện quan hệ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Quan chức Hàn Quốc đã kêu gọi nối lại cuộc gặp của các gia đình bị ly tán vì lý do nhân đạo, nhất là khi nhiều người nay ở trong độ tuổi 80.

Ở các cuộc gặp lại trước (một số lần được truyền hình) thường đẫm nước mắt, người nhà gặp nhau rồi lại chia tay trong đau khổ. Lần đoàn tụ gần đây nhất tổ chức năm 2005.

Hàn Quốc cũng muốn nối lại các cuộc hội thảo trực tuyến, và chuyển thư đến các gia đình bị ngăn cách giữa hai miền liên Triều.

Kể từ năm 2000, khoảng 23.676 người dân của hai miền đã gặp nhau qua hệ thống video trực tuyến, theo Viện nghiên cứu Hyundai cho biết. Tổ chức nghiên cứu này còn nêu từ tháng 3, 56 % trong số 131.531 đơn xin gặp người thân qua videođã qua đời.

Theo Reuters, hiện chưa rõ Bình Nhưỡng có đồng ý bỏ một điều kiện để nối lại các cuộc đoàn tụ hay không: Seoul phải trao trả 12 phụ nữ Triều Tiên làm việc tại một nhà hàng ăn Triều Tiên ở Trung Quốc đã bỏ trốn qua Hàn Quốc hồi năm 2016.

Hồi tháng 5, nhiều người trong nhóm nhân công này nói họ bị ép phải bỏ trốn, trong khi các quan chức Hàn Quốc nói đang xác minh lời khai của họ. Cũng trong tháng 5, Hội Chữ Thập Đỏ Triều Tiên yêu cầu Hàn Quốc trao trả lập tức nhóm nhân công này.

Bích Ngọc (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên Triều họp bàn vấn đề đoàn tụ gia đình bị chia rẽ