Hãng thông tấn Kyodo ngày 21.6 đưa tin chính quyền Nhật Bản quyết định ngưng diễn tập đề phòng CHDCND Triều Tiên tấn công tên lửa, sau khi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều ngày 12.6.

Nhật Bản ngưng diễn tập đề phòng Triều Tiên tấn công tên lửa

Trần Trí | 21/06/2018, 15:16

Hãng thông tấn Kyodo ngày 21.6 đưa tin chính quyền Nhật Bản quyết định ngưng diễn tập đề phòng CHDCND Triều Tiên tấn công tên lửa, sau khi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều ngày 12.6.

Hãng thông tấn Kyodo ngày 21.6 đưa tin chính quyền Nhật Bản quyết định ngưng diễn tập đề phòng CHDCND Triều Tiên tấn công tên lửa, sau khi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều ngày 12.6.Một quan chức chính phủ Nhật cho Reuters biếtTokyo sẽ có tuyên bố chính thức vào ngày mai 22.6.

Hồi đầu năm nay, thủ đô Tokyo của Nhật tổ chức cuộc diễn tập sơ tán đầu tiên, các nơi khác cũng diễn tập tương tự vì Triều Tiên thúc đẩy chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân.Hãng tin Kyodo nói trong năm nay còn có các cuộc diễn tập sơ tán ở 9 tỉnh Nhật.

Một quan chức cho Reuters biết chính phủ đã quyết ngưng cuộc diễn tập đã lên kế hoạch “vì tính đến tình hình quốc tế”.Hãng thông tấn Kyodo còn nói các tỉnh khác cũng được thông báo khả năng ngưng các cuộc diễn tập.

Ngày 12.6 ở Singapore, Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, người cam kết “làm việc tiến tới hoàn toàn phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”, trong khi ông Trump nói sẽ ngưng các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn.

Nhật hoan nghênh cuộc gặp lịch sử Mỹ-Triều như bước đầu tiên tiến đến phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, nhưng cũng nói các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn là cách đề phòng cần thiết mối đe dọa từ Triều Tiên.

Năm 2017, Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa bay qua Nhật Bản, và Bình Nhưỡng cũng thử hạt nhân lần thứ 6.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cũng muốn gặp nhà lãnh đạo Triều Tiênđể giải quyết việc công dân Nhật bị điệp viên Triều Tiên bắt cóc hàng chục năm trước. Ông Abe nói đây là một vấn đề trọng tâm trong sự nghiệp chính trị của ông, và ông sẽ không ngơi nghỉ cho đến khi tất cả những người bị bắt cóc đều được trao trả về Nhật.

Năm 2002, Triều Tiên xác nhận điệp viên nước này đã bắt cóc 13 công dân Nhật trong các thập niên 1970-1980. Bình Nhưỡng nói 8 người bị bắt cóc đã chết, 4 người khác chưa bao đến Triều Tiên.

Nhật nói có 17 công dân bị bắt cóc, 5 người đã được trả về nước.

Bảo Vĩnh (theo Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bất động sản Việt Nam: Kỳ vọng gì từ hàng chục tỉ USD kiều hối mỗi năm?
Với các quy định thông thoáng hơn về sở hữu nhà ở đối với Việt kiều, lượng kiều hồi, ước tính hàng tỉ USD mỗi năm được kỳ vọng sẽ là trợ lực cho thị trường bất động sản thời gian tới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản ngưng diễn tập đề phòng Triều Tiên tấn công tên lửa