Dịch viêm phổi cấp do chủng coronavirus diễn biến phức tạp nên hàng loạt lễ hội đều tạm dừng khai hội, trong đó có lễ hội chùa Yên Tử và Tam Chúc.

Lo dịch coronavirus, các chùa Yên Tử, Tam Chúc hủy lễ khai hội

Hải Yến | 01/02/2020, 10:57

Dịch viêm phổi cấp do chủng coronavirus diễn biến phức tạp nên hàng loạt lễ hội đều tạm dừng khai hội, trong đó có lễ hội chùa Yên Tử và Tam Chúc.

Tối 31.1, Thượng tọa Thích Thanh Quyết, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáoViệt Nam tỉnh Quảng Ninh đã ký văn bản gửi Ban Trị sự Phật giáo các huyện, thị xã, thành phố; trụ trì các tự viện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh về việc thực hiện phòng chống nạn dịch viêm phổi cấp do coronavirus.

Văn bản nêu rõ dịch viêm phổi cấp do coronavirus có xuất xứ từ Trung Quốc đang diễn biến phức tạp. Quảng Ninh là địa bàn tiếp giáp Trung Quốc và làtrung tâm du lịch,lễ hộitập trung đông khách du lịch. Nhằm thực hiện nghiêm công điện khẩn của Thủ tướng Chính phủ và chủ trương của tỉnh Quảng Ninh,Ban Trị sự Giáo hội Phật giáoViệt Nam tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo Ban Trị sự Giáo hội Phật giáoViệt Nam các huyện, thị xã, TP và các cơ sở thờ tự Phật giáo trên địa bàn tỉnh tạm dừng việc tổ chức hoạt động khai mạc lễ hội, không tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi tập trung đông người tại các lễ hội Phật giáo trên địa bàn tỉnh. Chỉ thực hiện nghi thức tâm linh cầu nguyện quốc thái dân an ngắn gọn.

Cần có hình thức tuyên truyền để tăng ni, tín đồ phật tử, các tầng lớp nhân dânhiểu rõ mức độ nguy hiểm của dịch viêm phổi cấp do coronavirus gây nên. Khuyến cáo mọi người đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn, tránh tụ tập nơi đông người, tuyệt đối tuân thủ sự chỉ dẫn của cơ quan y tế.

Văn bản cũng nhấn mạnhcác chùa khi tổ chức nghi thức cầu quốc thái dân an có thể thành tâm hồi hướng nguyện để dịch viêm phổi cấp nhanh chóng chấm dứt, mọi người tai qua nạn khỏi. Khuyến cáo tăng ni, phật tử và nhân dân chỉ theo dõi các thông tin chính thống trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Cũng trong chiều 31.1, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức họp trực tuyến với các địa phương, sởbanngành, chủ khách sạn 4-5 sao, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh để triển khai công tác phòngchống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của coronavirus(nCoV).

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh chỉ đạokhông tổ chức lễ hội xuân Yên Tử và Đền Cửa Ông ở cấp thành phố; có các băng rôn, khẩu hiệu khuyến cáo người dân đi du lịch hãy đeo khẩu trang khi đi đến chỗ đông người, nhất là tại các khu du lịch tâm linh. Hạn chế tiếp xúc, gặp mặt đông người, đặc biệt là tại 3 địa phương biên giới.

Như thường lệ, mùng 10 âm lịch, Yên Tử (Quảng Ninh) sẽ khai hội. Tuy nhiên, theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ VH-TT-DLvà công văn của Trị sự Giáo hội Phật giáoViệt Nam tỉnh Quảng Ninh, lễ khai hội Yên Tử Xuân Canh Tý sẽ không diễn ra.

Tam Chúc vắng lạ khác thường trước nỗi lo dịch coronavirus

Trong khi đó, theo lịch, lễ hội chùa Tam Chúc (Hà Nam) được tổ chức vào ngày 5.2 (tức 12 tháng giêng) để nhân dân và phật tử đến chiêm bái, du xuân. Tuy nhiên, sáng 1.2, thông tin từ Ban Quản lý chùa Tam Chúc cho biết, thực hiện chỉ thị của Thủ tướng chính phủ về việc tạm dừng các lễ hội chưa khai mạc để tránh dịch, chùa Tam Chúc quyết định tạm dừng tổ chức lễ khai hội dự kiến diễn ra vào sáng 12 tháng giêng Canh Tý. Thông báo này được gửi tới nhân dân và các tăng ni, phật tử.

Được biết, khu du lịch Tam Chúc có tổng diện tích gần 5.000ha, bao gồm hồ nước 1.000ha, núi đá rừng tự nhiên 3.000ha... trong đó có điểm nhấn là chùa Tam Chúc - ngôi chùa vô cùng đặc biệt với cảnh quan hùng vĩ. Ngày 22.1.2013, Khu du lịch Tam Chúc được Chính phủ công nhận là Khu du lịch quốc gia. Tháng 5.2019, chùa Tam Chúc vinh dự được đăng cai Đại lễ Vesak năm 2019 (Đại hội Phật giáo thế giới).

Khu du lịch Tam Chúc (nằm ở thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) là một điểm đến tâm linh dù mới đi vào hoạt động nhưng đã trở thành nơi rất hấp dẫn ởmiền Bắcdịp Tết Canh Tý 2020 này.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lo dịch coronavirus, các chùa Yên Tử, Tam Chúc hủy lễ khai hội