Theo RT đưa tin ngày 7.12, tại đại hội đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU), bà Annegret Kramp-Karrenbauer đã được bầu trở thành chủ tịch đảng, kế nhiệm bà Angela Merkel.

Lộ diện người kế nhiệm vị trí của Thủ tướng Đức Angela Merkel ở CDU

Hoàng Vũ | 09/12/2018, 06:53

Theo RT đưa tin ngày 7.12, tại đại hội đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU), bà Annegret Kramp-Karrenbauer đã được bầu trở thành chủ tịch đảng, kế nhiệm bà Angela Merkel.

Trong cuộc đua vào vị trí chủ tịch đảng CDU, Tổng thư ký đảng,Annegret Kramp-Karrenbauer đã đánh bại đối thủ trực tiếp Friedrich Merz, người có quan điểm chỉ trích Thủ tướng Merkel. Theo kết quả của cuộc bầu cử, bà Kramp-Karrenbauer chiếm 517 trên tổng 999 phiếu bầu trong khi ông Merz chỉđược 482 phiếu.

Bà Kramp-Karrenbauer hay còn gọilàAKK từ lâu được truyền thông Đứcnhắc đến như một tín đồ trung thành của Thủ tướng Merkel và đượccoi là "Mini Merkel - Tiểu Merkel". Trả lời phỏng vấn với tờWelt, bà nhấn mạnh mình không phải là “bản sao” của bà Merkel dùthừa nhận cónhiều điểm chung với Thủ tướng Đứcvàđã "nợ" bà ấy rất nhiều. Tuy nhiên, bà AKK cũng cho biếtgiữa 2 người cũng cóbất đồng quan điểm trênmột số vấn đề.Tân chủ tịch CDU trước đó đã từng chỉ trích Thủ tướng Merkel không có kế hoạch nhất quán trong các chính sách tị nạn và nhập cư.

Với cương vị thủ lĩnh mới của CDU bà AKKsẽ đối mặt với nhiều thách thức. Theo thống kê gần đây, đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) đã mất đi nhiều người ủng hộ với tỉ lệ chỉ còn 30%, so sánh với thời hoàng kim của bà Merkel ở mức 40%.

Bình luận về sự bế tắc hiện nay sau sự cố hải quân giữa Ukraine và Nga tạieo biển Kerch, bà Kramp-Karrenbauernêu thể hiệnquan điểm cứng rắn khi đề nghị châu Âu và Mỹ trừng phạt Nga nếu sự "gây hấn"xuất phát từ nước này.

Trao đổi với các phóng viên tại một cuộc họp báo gần đây ở Berlin bà Kramp-Karrenbauer nói rằng nhập cưkhông phải là vấn đềsố 1tại Đức, nhưng theo bà vấn đề này cũng rất quan trọng,cần phải thảo luận và giải quyết triệt để.Trước đó,chính sách mở cửa về vấn đề nhập cư của Thủ tướngMerkelban hành năm 2015đãgóp phần khiến CDU mất đi nhiều tín nhiệm.

Được biết, hồi cuối tháng10Thủ tướngMerkel đã bất ngờ công bố sẽ không tham gia tranh cử vị trí chủ tịch Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) nhưng tiếp tục làm Thủ tướng Đứccho tới năm 2021. Tại đại hội đảng CDU ngày 7.12, bàMerkelđã có bài phát biểu chia tay với cương vị lãnh đạo CDU vànhận được tràng pháo tay kéo dài tới 10 phút từ đông đảo thành viên.

Hoàng Vũ (theo RT)
Bài liên quan
Hai quân nhân Ukraine bị đâm tại Đức
Đài CNN đưa tin vào tối 27.4 có hai quân nhân Ukraine bị đâm thiệt mạng ở trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố Murnau miền nam nước Đức.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lộ diện người kế nhiệm vị trí của Thủ tướng Đức Angela Merkel ở CDU