Cử tri và nhân dân lo ngại việc nhiều lao động mất việc làm, nhất là với ngành gỗ, dệt may, da giày, linh kiện… do doanh nghiệp (DN) không có đơn hàng, trong khi chi phí sinh hoạt tăng.
Theo dòng thời sự

Lo ngại tình trạng người lao động mất việc do doanh nghiệp quá rảnh rỗi

Lam Thanh 22/02/2024 14:53

Cử tri và nhân dân lo ngại việc nhiều lao động mất việc làm, nhất là với ngành gỗ, dệt may, da giày, linh kiện… do doanh nghiệp (DN) không có đơn hàng, trong khi chi phí sinh hoạt tăng.

Đánh giá cao việc kiên quyết xử lý vi phạm về nồng độ cồn

Ngày 22.2, phiên họp thứ 30 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khai mạc.

Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 12.2023 và tháng 1.2024, Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội, ông Dương Thanh Bình cho biết cử tri và nhân dân đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương thực hiện hiệu quả những chính sách an sinh xã hội; đảm bảo đầy đủ hàng hóa và kiểm soát giá cả để phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp tết; các hoạt động văn hóa, lễ hội được tổ chức lành mạnh, đậm đà bản sắc dân tộc…

Đặc biệt, cử tri đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của lực lượng cảnh sát giao thông trong việc ra quân kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn đối người điều khiển phương tiện giao thông, làm tăng ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông đường bộ…

Cử tri cho rằng công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực hiện nay đã và đang tiếp tục được đẩy mạnh, đạt nhiều kết quả quan trọng, nhiều vụ án về tham nhũng, tiêu cực mới được phát hiện; sự phối hợp đồng bộ giữa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng với công tác thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đối với các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực ngày càng chặt chẽ, có hiệu quả.

hop.jpeg
Phiên họp 30 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Cử tri cũng đánh giá cao việc gắn phòng chống tham nhũng, tiêu cực với công tác tổ chức, cán bộ, xử lý nghiêm sai phạm theo quy định về kỷ luật của Đảng, Nhà nước và xử lý hình sự; khẳng định quyết tâm mạnh mẽ trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, đem lại niềm tin cho nhân dân.

Cử tri và nhân dân cũng đánh giá cao kết quả kỳ họp bất thường lần thứ 5 Quốc hội khóa 15, những nội dung được Quốc hội quyết định tại kỳ họp này có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ đối với việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của năm 2024 và cả nhiệm kỳ mà còn có ý nghĩa căn cơ, chiến lược, lâu dài.

Lo ngại tình trạng người lao động mất việc làm

Tuy nhiên, báo cáo cũng nêu rõ, cử tri và nhân dân bày tỏ sự lo lắng về tình trạng động đất vẫn tiếp tục xảy ra tại Kon Tum; tình trạng sản xuất, mua bán và sử dụng pháo trái phép còn diễn ra trong dịp Tết Nguyên đán; tình hình trật tự an toàn giao thông cơ bản được đảm bảo nhưng vẫn còn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông trong dịp Tết làm chết và bị thương nhiều người.

Cử tri và nhân dân cũng lo ngại việc nhiều lao động mất việc làm, nhất là lao động trong các ngành gỗ, dệt may, da giày, linh kiện và sản phẩm điện tử do DN không có đơn hàng trong khi chi phí sinh hoạt tăng ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống của người lao động; tình hình kinh tế - xã hội, đời sống của người dân tiếp tục gặp khó khăn, sức mua trước, trong và sau Tết giảm so với các năm trước.

Ngoài ra, cử tri và nhân dân cũng phản ánh về tình trạng thiếu vắc xin theo chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia miễn phí cho trẻ em dưới 5 tuổi. Khi không có vắc xin, người dân phải tìm đến cơ sở tiêm chủng dịch vụ gây tốn kém về kinh tế, một số gia đình không có điều kiện thì phải chờ đợi, dẫn tới nguy cơ mắc một số bệnh truyền nhiễm.

Ngoài ra, cử tri cũng phản ánh tình trạng các DN nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm xã hội vẫn còn xảy ra, ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người lao động…

Theo ông Bình, đối với kiến nghị cử tri gửi đến trước kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa 15, Ban Dân nguyện đã nhận được 1.155/1.292 văn bản trả lời. Ban Dân nguyện nhận thấy về cơ bản các cơ quan đã có cố gắng, tích cực giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến trước kỳ họp thứ 6.

Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn trả lời nhưng vẫn còn 126 kiến nghị của cử tri gửi đến trước kỳ họp thứ 6 vẫn chưa được giải quyết, trả lời. Ban Dân nguyện sẽ tiếp tục cập nhật kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri của các cơ quan có thẩm quyền.

hop-2.jpeg
Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội Dương Thanh Bình báo cáo

Đối với kiến nghị cử tri gửi đến sau kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa 15, Ban Dân nguyện tổng hợp được 924 kiến nghị của cử tri. Sau khi rà soát, phân loại, ban đã kịp thời chuyển các kiến nghị trên đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật. Ban Dân nguyện sẽ theo dõi, đôn đốc để các kiến nghị của cử tri được giải quyết, trả lời đúng thời hạn.

Kiến nghị một loạt vấn đề

Ban Dân nguyện kiến nghị UBTVQH đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội tiếp tục chủ động, phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý nghiêm tình trạng DN nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm xã hội và giải pháp khắc phục tình trạng này; có giải pháp bảo đảm quyền lợi của người lao động khi chủ sử dụng lao động nợ đọng kéo dài, trốn đóng bảo hiểm xã hội.

Ban Dân nguyện kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo đảm bảo vắc xin phân bổ về cho các địa phương để thực hiện tiêm chủng đảm bảo miễn dịch cho trẻ em, phòng chống một số bệnh truyền nhiễm.

Ngoài ra, cơ quan này cũng kiến nghị các bộ ngành hữu quan khẩn trương tham mưu, trình Chính phủ hướng dẫn về bồi thường, hỗ trợ đối với đất, tài sản trên đất nằm trong khu vực hành lang an toàn cột tháp gió của nhà máy điện gió; nghiên cứu về tác động của cánh quạt tua bin điện gió và tiếng ồn của tua bin gió để sửa đổi, bổ sung quy định về tiếng ồn, khoảng cách an toàn của cột tháp gió nhằm giảm thiểu tác động đến đời sống và sức khỏe của người dân và đảm bảo an toàn đối với công trình điện gió.

Bài liên quan
Cử tri trẻ ủng hộ ông Trump ngày càng tăng
Theo hãng tin Reuters, tuổi cao cùng lập trường bảo vệ Israel trong chiến dịch quân sự tại Dải Gaza khiến Tổng thống Mỹ Joe Biden mất dần cử tri trẻ vào tay đối thủ Donald Trump.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lo ngại tình trạng người lao động mất việc do doanh nghiệp quá rảnh rỗi