Dù gần hai năm nữa mới diễn ra Olympic mùa hè 2020 ở Tokyo, nhưng các nhà khoa học đại học Harvard bày tỏ lo lắng về nguy cơ sốt xuất huyết đe dọa sự kiện thể thao quan trọng này.

Lo Olympic Tokyo 2020 bị sốt xuất huyết tấn công

Anh Đủ | 22/09/2018, 05:36

Dù gần hai năm nữa mới diễn ra Olympic mùa hè 2020 ở Tokyo, nhưng các nhà khoa học đại học Harvard bày tỏ lo lắng về nguy cơ sốt xuất huyết đe dọa sự kiện thể thao quan trọng này.

Lo lắng dựa trên cơ sở Tokyo từng trải qua một đợt bùng phát bất ngờ của căn bệnh nhiễm trùng chết người này vào năm 2014. Vì thế các nhà khoa học đề nghị chính quyền Nhật Bản cần có những giải pháp chuẩn bị và ngăn ngừa cần thiết.

Sốt xuất huyết dengue là bệnh lây truyền bởi muỗi có thể điều trị, nhưng có đến 1/5 bệnh nhân mắc thể nặng và tử vong. Phần lớn bệnh nhân không có triệu chứng.

Các nhà khoa học do TS Naoki Yanagisawa dẫn đầu đã xem xét lại những kế hoạch đối phó của sở y tế Tokyo trong trường hợp bùng phát bệnh. Nỗi lo tăng cao khi Olympic lại diễn ra vào mùa Hè có thời tiết nóng nực.

Trước thời điểm bùng phát sốt xuất huyết năm 2014, mỗi năm ở Tokyo có 200 ca bệnh, phần lớn du nhập từ nước ngoài. Trong mùa Hè, số khách du lịch đến thủ đô Nhật Bản sẽ tăng vọt từ 5,2 triệu người vào năm 2003 đến 24 triệu người vào năm 2016, năm diễn ra Olympic sau cùng.

Nhưng tại thời điểm 2020, dự báo Nhật Bản có thể thu hút đến 40 triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Theo các nhà nghiên cứu, dĩ nhiên Nhật Bản có đủ lực lượng để phòng ngừa bệnh bùng phát, nhưng TS Yanagisawa cho rằng “không thể ngăn ngừa bất kỳ tác nhân gây bệnh nào xâm nhập một quốc gia chỉ bởi dựng lên hàng rào kiểm soát biên giới”.

Các nhà khoa học viết trong một báo cáo: “Khi sốt xuất huyết dengue du nhập thì các bệnh do muỗi truyền khác là chikungunya và Zika cũng có thể là vấn đề đặt ra. Mặc dù đến nay Nhật Bản không ghi nhật bất kỳ đợt bùng phát các bệnh này, nhưng khả năng chúng bùng phát vẫn là có thể. Du khách và vận động viên tham gia sự kiện thể thao như Olympic có nguy cơ mắc phải những bệnh nhiễm trùng tại chỗ hoặc du nhập”.

Tại Olympic mùa Đông ở PyeongChang Hàn Quốc năm qua, một đợt bùng phát bệnh do nanovirus cũng xảy ra. Tương tự, ở Olympic mùa Đông tại TP Salt Lake cũng bùng phát cúm, còn ở Olympic tám năm sau đó ở Vancouver lại bùng phát sởi. Ở Olympic Rio năm 2016, có lúc người ta định hủy bỏ sự kiện này vì xảy ra bùng phát bệnh do virus Zika trước đó.

Tâm An
(theo Daily Mail)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lo Olympic Tokyo 2020 bị sốt xuất huyết tấn công