Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho rằng, Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý và kinh doanh vàng đã có tác dụng hữu hiệu để bình ổn cũng như quản lý thị trường vàng miếng trong nước thời gian qua.

Lo thị trường bão hòa nhưng NHNN vẫn tiếp tục đấu thầu vàng

Một Thế Giới | 27/10/2013, 14:16

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho rằng, Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý và kinh doanh vàng đã có tác dụng hữu hiệu để bình ổn cũng như quản lý thị trường vàng miếng trong nước thời gian qua.

           
Nhận định này được đưa ra tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 26.10, sau khi báo giới đưa ra các câu hỏi thắc mắc về việc vàng miếng đấu thầu ngày càng “ế”  và việc giá vàng trong nước liên tục rút ngắn khoảng cách với giá vàng thế giới từ 6-7 triệu đồng/lượng trước đấu thầu xuống còn 2,9 triệu đồng/lượng (26.10).
Tính từ ngày 28.3 đến 25.10, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai giải pháp can thiệp thị trường vàng miếng thông qua hình thức đấu thầu với 67 phiên đấu thầu, bán ra tổng cộng 1.681.500 lượng trên tổng số 1.792.000 lượng chào thầu.
Tuy nhiên, theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, việc đấu thấu vàng miếng dù đã phát huy tác dụng bình ổn thị trường, nhưng nếu kéo dài có thể gây ra bão hòa cho thị trường. 
Để đánh giá chính xác những phản ứng của thị trường, Ngân hàng Nhà nước sẽ phải xem tiếp một vài phiên nữa và phải dựa vào giá cả của thế giới, trước khi có những giải pháp toàn diện hơn. Nhưng ông khẳng định đặt ra vấn đề trả lại thị trường trong bối cảnh hiện nay, tức là để thị trường tự quyết định, là chưa phù hợp.

Thời gian gần đây, các phiên đấu thầu bán vàng miếng diễn ra thưa thớt. Nếu như ban đầu là 3-4 phiên mỗi tuần, khối lượng 40.000 lượng/phiên, sau giảm dần về 26.000 lượng/phiên, rồi 2 phiên/tuần và nay chỉ còn 1 phiên/tuần với lượng chào bán là 15.000 lượng.

Giai đoạn đầu, tỉ lệ trúng thầu của các phiên đều rất cao, trên 95% do các ngân hàng tăng mua để phục vụ tất toán trạng thái cùng nhu cầu vàng của người dân rất cao. Tỉ lệ trúng thầu những phiên gần đây đã giảm dần, như phiên ngày 25.10 có tỉ lệ trúng thầu 75,3% – mức thấp thứ 2 kể từ khi tổ chức đấu thầu đến nay (mức thấp nhất là phiên đấu thầu đầu tiên, tỉ lệ trúng thầu chỉ đạt 8% do tâm lý thăm dò).

Bên cạnh đó, giá trúng thầu vàng những phiên gần đây khá bám sát với giá ngoài thị trường trong khi giá trúng thầu cao nhất và thấp nhất trong phiên cũng chênh lệch nhau chỉ vài chục ngàn đồng mỗi lượng.

Theo nhận định của số nhà kinh doanh vàng trên tờ VnEconomy, việc đấu thầu vàng không thành công như trước chứng tỏ các đơn vị, đặc biệt là các ngân hàng đã thoát khỏi trạng thái phải mua vàng bằng mọi giá, hoặc có thể do thị trường đã bão hoà cung – cầu. Hơn 1 tháng nay, giá vàng SJC chủ yếu “loay hoay” trong vùng 37-37,5 triệu đồng/lượng.

Lý do thứ hai là các doanh nghiệp đang thận trọng trước khả năng biến động của giá vàng thế giới. Tuần này đang trên đà trở thành tuần tăng thứ hai liên tục của giá vàng quốc tế, nhưng nhiều tổ chức đã dự báo về khả năng giảm của giá vàng thế giới trong thời gian tới và các quỹ lớn như SPDR Gold Trust vẫn liên tục bán vàng ra.

Thứ ba là lực cầu trên thị trường đã yếu.

Ở một diễn biến khác liên quan, Ngân hàng Nhà nước vừa cấp phép giữ hộ vàng cho bốn ngân hàng là Đông Á, Eximbank, Techcombank và Nam Á, nâng số ngân hàng được cấp phép dịch vụ này lên 16 ngân hàng. Trước đây chỉ có 12 ngân hàng được phép gồm Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank, MHB, An Bình, Bản Việt, Bảo Việt, Tiên Phong, Bưu Điện Liên Việt, ACB và ngân hàng Quân Đội.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, dù được cấp phép giữ hộ vàng nhưng nhiều ngân hàng không mặn mà triển khai dịch vụ này do quy định các điều kiện giữ hộ quá chặt chẽ. Các ngân hàng cũng không được sử dụng vàng giữ hộ để kinh doanh. Hầu hết ngân hàng đều đã ngưng nhận gửi mới và đang trả lại số vàng đã nhận trước đây.

Tổng hợp

           
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lo thị trường bão hòa nhưng NHNN vẫn tiếp tục đấu thầu vàng