Các quan chức Afghanistan cho biết, hôm qua (5.2), hơn 100 người đã thiệt mạng trong các vụ lở tuyết diễn ra ở nước này. Dự kiến, số người chết sẽ tiếp tục tăng trong tình hình thời tiết xấu hiện tại.

Lở tuyết ở Afghanistan, nhiều ngôi làng bị chôn vùi, hàng trăm người thiệt mạng

Phương Nhi | 06/02/2017, 14:59

Các quan chức Afghanistan cho biết, hôm qua (5.2), hơn 100 người đã thiệt mạng trong các vụ lở tuyết diễn ra ở nước này. Dự kiến, số người chết sẽ tiếp tục tăng trong tình hình thời tiết xấu hiện tại.

Phát ngôn viên Bộ Ứng phó thiên tai AfghanistanMohammad Omar Mohammadi nói với AFP: "Tuyết lở chôn vùi hoàn toàn 2 ngôi làng ở huyện Bargmatal, tỉnh Nuristan (phía đông Afghanistan), ít nhất 50 thi thể đãđược tìm thấy. Đội cứu hộ đang cố gắng tiếp cận những người mắc kẹt hoặc các thi thể khác".

Các vụ lở tuyết xảy ra sau 3 ngày tuyết rơi nặng hạt đã phá hủy hàng chục ngôi nhà và chặn đứng nhiều tuyến đường chính ở các tỉnh miền Trung và phía đông bắc Afghanistan. Thời tiết xấu và lớp tuyết dày gây cản trở chocông tác cứu hộ, khiến các quan chức lo ngại số người chết sẽ tăng mạnh.

Phát ngôn viên Naweed Frontan cho biếttại tỉnh Badakhshan ở đông bắc Afghanistan, ít nhất 18 người thiệt mạng, trong đó có 3 phụ nữ và 2 trẻ em. "Hàng chục người vẫn còn đang mắc kẹt dưới tuyết, chúng tôi đang cố gắng để cứu họ", ông Naweed Frontancho biết.

Tạitỉnh Sari Pul ở bắc Afghanistan, 5 người thiệt mạng vì lở tuyết. Trong khi đó, ở huyện Balkhab, ít nhất 70 người bị vùi trong tuyết đã được lực lượngcứu hộ cứu sống. "Các con đường ở Balkhab vẫn bị chặn đứng bởi tuyết và cứu hộ đang cố gắng mở đường", phát ngôn viên tỉnh Zabiullah Amani cho hay.

Tuyết đóng dày đặccòn khiến cho 2 người và hơn 100 loài động vật chết vì lạnh ở các tỉnh phía tây Badghis.

Ngày 5.2 vốn là ngày đi làm bình thường ở Afghanistan. Tuy nhiên, chính phủ đã ban bố lệnh nghỉmột ngày, khuyến cáo người dân hạn chế đi lại, tất cả trường học phải đóng cửa.

Quốc gia láng giềng là Pakistan cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự khi hứng chịu thời tiết khắc nghiệt, tuyết rơi nhiều và mưa lớn. Ở nhiều nơi, tuyết dày đến 1,2m. Ít nhất 13 người đã thiệt mạng ở các tỉnh tây bắc Pakistan vì tuyết dày và trời mưa lớn. Một sân bay phải đóng cửa trong khi hệ thống điện gặp nhiều sự cố.

Phương Nhi (theo Japantimes)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lở tuyết ở Afghanistan, nhiều ngôi làng bị chôn vùi, hàng trăm người thiệt mạng