Thị trường bất động sản đang xuất hiện tình trạng loạn danh xưng chung cư cao cấp, căn hộ hạng sang, căn hộ siêu sang... Dù đây đơn giản chỉ là một thủ thuật nhằm câu khách của các chủ đầu tư nhưng nhiều khách hàng lại rất cả tin, dẫn đến mua nhầm sản phẩm.

Loạn danh xưng chung cư cao cấp, hạng sang rồi siêu sang

Phan Diệu | 24/10/2018, 06:00

Thị trường bất động sản đang xuất hiện tình trạng loạn danh xưng chung cư cao cấp, căn hộ hạng sang, căn hộ siêu sang... Dù đây đơn giản chỉ là một thủ thuật nhằm câu khách của các chủ đầu tư nhưng nhiều khách hàng lại rất cả tin, dẫn đến mua nhầm sản phẩm.

Thủ thuật câu kháchcủachủ đầu tư

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), trong nhiều năm qua, trên thị trường bất động sản đã xuất hiện tình trạng loạn danh xưng "chung cư cao cấp", "căn hộ hạng sang", "căn hộ siêu sang"...

Chưa kể, một số chủ đầu tư còn dùngtràn lan tên nước ngoài khi đặt tên cho dự án gắn với nhữngtừ mô tả sự "sang trọng" như Luxury, Hi-end, Premier, Royal...khi quảng bá sản phẩm.

“Thực tế thị trường chỉ có một số không nhiều dự án bất động sản đạt chuẩn cao cấp, hoặc đạt chuẩn khu đô thị kiểu mẫu, đảm bảo chất lượng và đẳng cấp về quy hoạch dự án, thiết kế căn hộ, các tiện ích và dịch vụ.

Nhưng nhiều dự án bất động sản, chung cư cao tầng, căn hộ đã được chủ đầu tư tự phong dự án cao cấp, căn hộ hạng sang, căn hộ siêu sang, nhưng chưa hề được Sở Xây dựng hoặc đơn vị đánh giá độc lập công nhận”, ông Châu nói.

Chủ tịch HoREA cho rằng các chủ đầu tư này đã vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm tại khoản 13 điều 6 Luật Nhà ở 2014 vì đã cung cấp thông tin về nhà ở không chính xác, không trung thực, không đúng quy định hoặc không đúng yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Việc này cũng đã vi phạm các hành vi bị cấm tại khoản 3, khoản 4 điều 8 Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 do không công khai hoặc công khai không đầy đủ, trung thực thông tin về bất động sản và đã có dấu hiệu gian lận, lừa dối trong kinh doanh bất động sản, làm cho người tiêu dùng bị nhầm lẫn, bị lừa dối, dẫn đến bị thiệt hại về quyền lợi khi mua nhà.

Người mua dễmua nhầm sản phẩm

Trong 10 năm qua, Bộ Xây dựng đã có 2 thông tư về phân hạng nhà chung cư. Đầu tiên là Thông tư 14 ban hành ngày 2.6.2008 hướng dẫn về phân hạng nhà chung cư. Theo đó, chung cư chia thành 4 hạng: chung cư hạng 1 (cao cấp), hạng 2, hạng 3, hạng 4.

Còn Thông tư 31 ngày 30.12.2016 (thay thế Thông tư 14) quy định việc phân hạng và công nhận hạng nhà chung cư. Cụ thể, chung cư chia thành 3 hạng: nhà chung cư hạng A, hạng B, hạng C. Trong đó nhà chung cư hạng A là nhà chung cư đáp ứng đầy đủ các yêu cầu để được phân hạng theo quy định tại khoản 2 điều 3 của thông tư này.

Đồng thời, các chung cư phải đạt tối thiểu 18/20 tiêu chí theo hướng dẫn tại phụ lục số 01 ban hành kèm theo thông tư.

Mục đích của việc phân hạng nhà chung cư khác nhau để xác định giá trị của nhà chung cư khi thực hiện quản lý hoặc giao dịch trên thị trường. Tuy nhiên, trên thực tế có một số nội dung bất cập, không sát với quy định tại Thông tư 31.

“Theo thông tin mà HoREA được biết thì chưa có chủ đầu tư dự án hoặc ban quản trị nhà chung cư lập hồ sơ đề xuất phân hạng nhà chung cư. Do vậy, rất cần xem xét lại tính thiết thực của quy phạm pháp luật này vì chưa đáp ứng đúng yêu cầu, đòi hỏi của thị trường bất động sản và người tiêu dùng về sự minh bạch, trung thực và cạnh tranh lành mạnh.

Trong khi đó, các thông tư này của Bộ Xây dựng chỉ phân hạng chung cư sau khi đã xây dựng xong hoặc đã bán căn hộ cho khách hàng. Đối với thị trường căn hộ chung cư đã được xây dựng đưa vào sử dụng và bán lại thì người mua nhà có thể bị lừa dối vì đã có căn hộ thực tế trong dự án.

Thế nhưng, người mua nhà có nhu cầu được biết hạng chung cư hình thành trong tương lai, nhất là đối với chung cư cao cấp, căn hộ cao cấp, căn hộ hạng sang, căn hộ siêu sang mà chủ đầu tư quảng cáo khi bán hàng.

Giai đoạn chủ đầu tư dự án mở bán căn hộ chung cư hình thành trong tương lai dưới mác chung cư cao cấp, căn hộ hạng sang, căn hộ siêu sang là giai đoạn mà người mua nhà dễ bị lừa dối, dễ bị mua nhầm sản phẩm không đúng như quảng cáo”, Chủ tịch HoREA nhận định.

Chính vì vậy, HoREA đã kiến nghị Bộ Xây dựng sửa đổi, bổ sung Thông tư 31 và Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 theo hướng chủ đầu tư dự án chỉ được quảng cáo, tiếp thị để huy động vốn với danh xưng "nhà chung cư cao cấp", "hạng sang", " siêu sang"… sau khi đã được Sở Xây dựng có văn bản công nhận đạt tiêu chí này.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cần quy định tiêu chí của "nhà chung cư cao cấp", "hạng sang", "siêu sang"… để đảm bảo tính minh bạch, cạnh tranh lành mạnh của thị trường bất động sản và bảo vệ lợi ích chính đáng của người mua nhà.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loạn danh xưng chung cư cao cấp, hạng sang rồi siêu sang