Sau hơn 2 năm vắng bóng kể từ ‘Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh’, đạo diễn Victor Vũ đã trở lại ấn tượng với ‘Lôi báo’, một tác phẩm hành động li kỳ đậm chất Hollywood, mang nhiều cảm hứng cho khán giả.
Lôi báo ra rạp vào những ngày cuối năm 2017, cho nên có thể khẳng định đây là bộ phim giải trí tốt nhất của năm, khi quy tụ đầy đủ những yếu tố làm nên một bộ phim sống động, hấp dẫn: kịch bản cuốn hút, chặt chẽ, hình ảnh được chăm chút, hành động gay cấn mãn nhãn, âm nhạc phù hợp với cảm xúc mạch phim, và các diễn viên, đặc biệt là hai diễn viên chính diễn xuất rất có hồn.
Câu chuyện của Lôi báo diễn ra ở một thị trấn nhỏ. Tâm là một họa sĩtài năng,đam mê sáng tác truyện tranh về các nhân vật siêu anh hùng. Công việc này không phải lúc nào cũng mang lại tiền bạc. May mắn là anh có một người vợ xinh đẹp, tháo vát và một cậu con trai kháu khỉnh luôn ở bên.
Cuộc sống êm đềm bỗng chốc thay đổi khi Tâm phát hiện bị ung thư phổi và không còn sống được bao lâu. Trong cơn tuyệt vọng, anh được giáo sư Mã, người hàng xóm tốt bụng giúp giữ lại mạng sống bằng phương pháp vi diệu mà ông chưa từng thực hiện trên người: phẫu thuật ghép đầu.
Sau khi có được một cơ thể mới, Tâm bỗng sở hữu sức mạnh phi thường như chính nhân vật siêu anh hùng Lôi Báo (con báo có sức mạnh như sấm sét) trong bộ truyện tranh mà anh sáng tác và đeo đuổi từ nhiều năm nay. Tâm bắt đầu tận dụng khả năng này để cứu giúp nhiều người. Nhưng điều đó cũng khiến cho bí mật “đổi đầu” đáng phải chôn vùi đã bị bại lộ. Và Tâm cùng cả gia đình bị cuốn vào một vòng xoáy truy đuổi của những kẻ lạ mặt…
Chia sẻ về ý tưởng làm phim siêu anh hùng, đạo diễn Victor Vũ nhận định, “điện ảnh thế giới đang cho thấy đây là món ăn đặc biệt được ưa chuộng, vậy tại sao Việt Nam không thử cho mình mình một cơ hội?”. Và siêu anh hùng của anh đã ra đời như thế: một người đàn ông rất đời thường, yêu vợ, thương con, sau một biến cố thì sở hữu một sức mạnh hơn người. Chính chất đời thường trong con người phi thường là chìa khóa của cả vinh quang và rắc rối, mang đến sự hấp dẫn cho bộ phim.
Một trong những điểm nổi bật của Lôi báo chính là những pha hành động, được kiến tạo bởi tư duy làm phim kiểu Mỹ của Victor Vũ, kinh nghiệm dày dạn của đạo diễn hành động Vincent Wang và khả năng diễn xuất của các diễn viên như Cường Seven, Quách Ngọc Ngoan... Phim cho thấy sự đầu tư đáng kể vào phần hành động bằng việc đa dạng hóa các cảnh rượt đuổi, chiến đấu trên mọi địa hình, mọi phương tiện, đặc biệt là trên xe gắn máy vốn rất phổ biến trong xã hội Việt Nam.
Phim hành động một thời gian dài từng là thách thức của các nhà làm phim Việt, nhưng gần đây đã xuất hiện nhiều hơn những bộ phim khiến khán giả phải mãn nhãn. Tuy nhiên, Lôi báo làm được nhiều hơn thế bởi nền móng cho phần hành động chính là một kịch bản cuốn hút, chặt chẽ, nhiều tầng lớp, buộc người xem phải “tâm phục khẩu phục” khi cố gắng đi tìm “sơ hở” của nhà làm phim.
Đồng thời, gia giảm vừa phải của “đầu bếp” Victor Vũ đã giúp “món ăn” Lôi báo có được sự cân bằng cả về hình ảnh, nội dung và cảm xúc.Không những thế, anh còn chứng tỏ mình là một đạo diễn tâm lý khi biết lồng ghép yếu tố thời điểm vào phim như một cách để chiều lòng khán giả. Lôi báo khởi chiếu vào dịp giáng sinh nên không khí giáng sinh ấm áp luôn tràn ngập mỗi khi Tâm bỏ vai siêu anh hùng, trở về nhà làm một người chồng, người cha. Còn nhớ phim Quả tim máu ra mắt vào dịp lễ tình nhân cách đây 3 năm, đoạn kết với cảnh cặp tình nhân đi chơi thuyền dịp 14/2 cũng khiến nhiều khán giả đặc biệt thích thú.
Kể từ khi về nước, Victor Vũ đã thực hiện9bộ phim ở nhiều thể loại khác nhau, từ tình cảm, hài hước, tâm lý li kỳ cho đến phim dã sử, hành động, thiếu nhi...Ở mỗi thể loại, anh đều chứng tỏ sự chắc tay của mình,, thể hiện qua số lượt xem và doanh thu phòng vé. Phim của anh không thuộc thể loại phim tác giả vốn hợp “gu” với các giải thưởng, nhưng luôn được đánh giá cao bởi sự đầu tư nghiêm túc và có độ phủ rộng, thỏa mãn được khán giả đại chúng, từ bình dân cho đến khó tính. Với Lôi báo, một lần nữa Victor Vũ cho thấy phim của anh đích thị là “hàng siêu thị cao cấp”.
Kim Vân