Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) chỉ ra rằng chúng ta nên đặc biệt chú ý tăng cường các thực phẩm màu cam, đỏ và vàng trong thành phần ăn của mình.

Lợi ích của việc ăn trái cây, rau củ có màu đỏ, vàng, cam

01/04/2019, 13:14

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) chỉ ra rằng chúng ta nên đặc biệt chú ý tăng cường các thực phẩm màu cam, đỏ và vàng trong thành phần ăn của mình.

Các loại trái cây màu sắc còn giúp sản xuất collagen - Ảnh: Internet

Một nghiên cứu cho thấy, ăn nhiều trái cây và rau quả giàu carotenoid giúp cơ thể chống lại chứng viêm mãn tính.

Các nhà nghiên cứu của Mỹ đã xem xét mối liên hệ giữa các loại trái cây và rau quả giàu chất carotene, carotenoid với các dấu hiệu viêm.

Carotenoid là nhóm chất phytonutrients có nhiều trong các loại trái cây và rau quả có màu đỏ tươi, cam và vàng, rau xanh. Cà rốt, khoai lang, cà chua và các loại rau lá xanh đậm như cải xoăn, rau bina và củ cải là một số loại trái cây và rau quả giàu chất carotenoid này.

Các nhà nghiên cứu Mỹ đưa ra giả thuyết rằng, việc tiêu thụ các loại trái cây và rau quả này sẽ có tác dụng tốt đối với tình trạng viêm toàn thân.

Phát hiện này được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Dinh dưỡng (Mỹ), cho thấy ăn trái cây và rau quả giàu carotenoid có thể quan trọng trong việc kháng lại tốt các triệu chứng viêm trong cơ thể.

Ngoài chống viêm, khi ăn các loại trái cây, rau củ có màu đỏ, cam, vàng còn có những lợi ích cho sức khỏe sau đây:

Bảo vệ mắt và làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng: Các nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu y học Westmead cho hay ăn những trái cây giàu vitamin C như cam mỗi ngày có thể ngừa thoái hóa điểm vàng. Vitamin C còn giúp cải thiện mạch máu trong mắt và chống đục thủy tinh thể. Cà rốt cũng là thực phẩm tốt cho đôi mắt, chứa beta-carotene giúp ngăn ngừa nhiễm trùng mắt và các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng khác. Bạn nên bổ sung một số loại trái cây có màu cam, vàng như bí ngô, đu đủ, xoài vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Giảm huyết áp: Các loại trái cây như chuối, cam, dứa và xoài giàu kali giúp hạ huyết áp. Nhiều nghiên cứu cho rằng trái cây họ cam quýt giàu vitamin C cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao.

Ngừa viêm xương khớp: Vitamin C là chống oxy hóa giúp phát triển sụn. Và thiếu chất chống oxy hóa này có thể dẫn đến thoái hóa khớp. Trái cây có màu cam, màu vàng như đu đủ, dứa, cam, bưởi, dưa đỏ, ớt chuông giàu vitamin C có thể găn ngừa viêm xương khớp và giảm đau khớp.

Tăng collagen: Cơ thể sản xuất collagen, một loại protein có trong da, tóc. Collagen có khả năng kết nối các mô trong cơ thể và tạo độ đàn hồi cho da. Bí ngô giàu vitamin C và chất chống oxy hóa giúp sản xuất collagen và mang lại cho bạn cho làn da mềm mại và mịn màng. Các loại trái cây và rau quả khác như ngô, ớt vàng, chuối, xoài và chanh cũng giúp sản xuất collagen.

Tăng cường hệ miễn dịch: Carotenoids như beta-carotene giúp hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn. Carotenoids có trong các loại trái cây và rau quả màu vàng và màu cam giúp tăng cường khả năng miễn dịch và ngừa bệnh tật. Nếu không tiêu thụ những loại rau này, hệ miễn dịch sẽ yếu, thị lực suy giảm và bạn sẽ nhanh chóng già đi.

Hà Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lợi ích của việc ăn trái cây, rau củ có màu đỏ, vàng, cam