Hãy bỏ thói quen thở ngắn và nông để làm quen với cách thở sâu và đều đặn. Khi thở sâu có thể làm đầu óc minh mẫn. Hơi thở sẽ làm trong sạch cơ thể và bạn sẽ ngạc nhiên trước những điều kỳ lạ đến với mình.

Lợi ích của việc hít thở sâu

La Hường | 13/03/2018, 15:09

Hãy bỏ thói quen thở ngắn và nông để làm quen với cách thở sâu và đều đặn. Khi thở sâu có thể làm đầu óc minh mẫn. Hơi thở sẽ làm trong sạch cơ thể và bạn sẽ ngạc nhiên trước những điều kỳ lạ đến với mình.

Các bài tập hít thở sâu có thể cải thiện sức khỏe của bạn nhiều hơn bạn tưởng.

Giải độc tố

Một trong những lợi ích sức khỏe của hơi thở sâu là giải độc trong cơ thể. Một hơi thở sâu giúp giải phóng chất độc ra khỏi cơ thể, trong khi đó nếu bạn hít thở nông, các cơ quan khác phải làm thêm giờ để giải phóng độc tố.

Giảm căng thẳng

Bạn đã có một ngày làm việc căng thẳng? Có một vấn đề khiến bạn giận sôi người? Hít thở sâu giúp làm giảm sự căng thẳng và thư giãn cơ bắp. Hãy thử hít thở sâu trong khi làm việc.

Massage cơ quan bên trong

Chúng ta thường trả một khoản tiền để massage bên ngoài cơ thể mà không nhận ra rằng những cơ quan bên trong cũng cần được “nuông chiều”. Khi hít thở sâu, bạn có thể dễ dàng massage cơ quan bên trong cơ thể.

Tăng cường sản xuất máu

Một hơi thở sâu có thể làm tăng cung cấp oxy cho cơ thể bạn, làm tăng hemoglobin trong máu. Tăng cường sản xuất máu sẽ giúp ích trong các hoạt động bình thường của cơ thể.

Chống lại các vấn đề hô hấp

Hít thở sâu giúp bảo vệ cơ thể chống lại các vấn đề hô hấp. Thở sâu làm nở phổi và tăng cường hoạt động của phổi. Vì vậy, phổi trở nên khỏe mạnh và miễn dịch với bệnh tật.

Tập trung tốt hơn

Cuộc sống thường gây áp lực và chúng ta luôn tìm cách để thư giãn đầu óc. Hít thở sâu giúp bạn cảm thấy thư thái và dễ tập trung vào những công việc tiếp theo.

Cải thiện hệ thống tiêu hóa, tim mạch

Hít thở sâu kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm, giúp hệ mễn dịch khỏe mạnh. Hệ thống tiêu hóa của bạn được cải thiện vì thở sâu cung cấp ôxy nhiều hơn cho các cơ quan tiêu hóa và giúp lưu thông máu. Hít thở sâu cũng khiến tim được cung cấp đầy đủ ôxy. Khi có nhiều ôxy, tim sẽ không bị hoạt động quá tải và luôn hoạt động tốt.

Nâng cao chất lượng cuộc sống

Tư tưởng và hơi thở liên quan chặt chẽ với nhau (chẳng hạn khi bạn giận, nhịp thở sâu và dài; khi gặp người yêu thì nhịp thở ngắn, dồn dập; cảm xúc của bạn bình tĩnh thì hơi thở trở nên điều hòa, sâu và chậm hơn), nên hãy tập thở đồng thời với việc kiểm soát tư tưởng.

Khi đó, bạn cũng có thể đưa luôn cả những suy nghĩ không tốt, tư tưởng đau khổ... ra ngoài theo hơi thở. Như vậy, nếu bạn thay đổi được nhịp điệu hơi thở, bạn sẽ thay đổi được trạng thái tư tưởng, suy nghĩ và cả lối sống của mình. Bạn cũng có kết quả tương tự khi thiền.

Cáchtập luyện hít thở sâu

Mỗi ngày chỉ cần bỏ ra từ 20 – 30 phút tập luyện sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn, tinh thần phấn chấn. Bạn có thể áp dụng thở và tập luyện ở mọi nơi mọi lúc.

Trước khi luyện tập, hãy giữ cho tinh thần luôn thoải mái, không vướng bận, không nghĩ lan man, dẹp bỏ công việc sang một bên. Chú tâm vào luyện tập.

– Bước 1: Thư giãn toàn bộ cơ thể. Bạn có thể ngồi hoặc nằm bất kỳ tư thế nào, miễn là cảm thấy thoải mái và thư giãn. Đặt một tay lên bụng, một tay lên ngực (đặt tay lên bụng để bạn biết chắc rằng đang tập thở bằng cơ bụng, vì lúc bình thường mỗi người đều thở bằng ngực). Khi đã quen rồi, bạn có thể bỏ qua bước này.

– Bước 2: Hít mạnh vào, đảm bảo bụng của bạn phình ra, thở ra từ từ bằng mũi, bụng hóp lại. Khi hít vào bạn có thể ngưng vài giây sau đó thở ra.

– Bước 3: Tập trung theo dõi hơi thở. Thực hiện đều, chậm và sâu khoảng 12 – 20 nhịp / phút. Nếu hơi thở gấp hơn bình thường, bạn có thể thở bằng miệng nhưng vẫn đảm bảo rằng bạn đang hít thở bằng cơ bụng.

Công việc đôi lúc bận rộn khiến bạn quên luyện tập cũng không sao. Bạn hãy luyện tập ngay khi bạn nhớ và nên kiên trì. Bạn cũng có thể tập hít thở sâu khi đi dạo, tản bộ tập thể dục.

Khi bạn thường xuyên luyện tập hít thở sâu bằng bụng trong thời gian dài sẽ tạo thành thói quen. Lúc đó, cho dù bạn không có chủ đích tập luyện thì phổi vẫn hô hấp sâu hơn bình thường, giúp bạn luôn giữ được sự tỉnh táo, thư giãn.

Quỳnh Anh (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lợi ích của việc hít thở sâu