Theo tạp chí PLOS Pathogens, các nhà khoa học Pháp và Mỹ đã phối hợp tiến hành công trình nghiên cứu biến đổi gien của muỗi để chống lại căn bệnh sốt rét.

Cắt đứt đường đi của ký sinh trùng tới tuyến nước bọt của muỗi để chống bệnh sốt rét

Vũ Trung Hương | 12/03/2018, 17:32

Theo tạp chí PLOS Pathogens, các nhà khoa học Pháp và Mỹ đã phối hợp tiến hành công trình nghiên cứu biến đổi gien của muỗi để chống lại căn bệnh sốt rét.

Bản chất của những thay đổi này là nhằm đảm bảo rằng ký sinh trùng gây sốt rét không thể xâm nhập vào tuyến nước bọt của côn trùng và như vậy cũng không thể nào xâm nhập vào máu người.

Các nhà khoa học đã khảo sát loài muỗi Anopheles gambiae - những tác nhân sốt rét chính ở vùng châu Phi nhiệt đới. Các nhà khoa học đã tìm thấy một gien FREP1 trong muỗi mà nếu biến đổithì giúp côn trùng chống lại ký sinh trùng gây sốt rét, ký sinh trùng plasmodium và ngăn ngừa sự lây lan của chúng.

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng nếu loại bỏ gien này với sự trợ giúp của công nghệ chỉnh sửa gien của CRISPR thì điều đó giúp phá vỡ cơ chế cho phép ký sinh trùng plasmodia xâm nhập vào tuyến nước bọt của muỗi. Để theo dõi các loài côn trùng có bộ gien biến đổi, các nhà khoa học cũng tìm được cách khiến muỗi tạo ra một protein phát sáng.

Tuy nhiên, các nhà khoa học khẳng định thành công theo hướng này chỉ là bước đầu và họ còn phải làm việc tiếp vì hiện tại hiệu quả của các biện pháp chống sốt rét này còn thấp. Thực tế là việc loại bỏ gien làm giảm sức sống của muỗi.

Khi muỗi được thả vào môi trường tự do, chúng sẽ không thể cạnh tranh sinh tồn với những con muỗi đồng loại sống hoang dã chưa bị biến đổi gien, do đó không thể truyền gien đã biến đổi sang các thế hệ con cái. Và cũng còn có những khó khăn khác. Trong tự nhiên có khoảng 40 phân loài muỗi có thể lây truyền bệnh sốt rét và hiện chưa rõ liệu phương pháp đề xuất này có thể được áp dụng cho tất cả chúng.

Ngoài ra, rất khó để dự đoán trước sự thay đổi bộ gien sẽ ảnh hưởng đến hành vi của muỗi và liệu nó sẽ không phải là sự khởi đầu của một phản ứng dây chuyền có thể thay đổi cuộc sống của toàn bộ hệ sinh thái.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cắt đứt đường đi của ký sinh trùng tới tuyến nước bọt của muỗi để chống bệnh sốt rét