Nghiên cứu cho thấy việc giữ cơ thể cân đối, hay nói cách khác là giữ lượng cholesterol ở mức vừa phải có liên hệ mật thiết đến tuổi thọ.

Lối sống luôn có tác động lớn đến tuổi thọ

lahuong | 12/08/2018, 19:19

Nghiên cứu cho thấy việc giữ cơ thể cân đối, hay nói cách khác là giữ lượng cholesterol ở mức vừa phải có liên hệ mật thiết đến tuổi thọ.

Trên tờ Nature Communications, nhóm nghiên cứu công bố kết quả phân tích về thông tin di truyền của hơn 606.000 người. Các nhà khoa học đã đánh giá các dấu hiệu di truyền cụ thể và tuổi thọ của bố mẹ người tham gia. Con cái có nguồn gốc gen giống với cha mẹ, nên các nhà khoa học có thể chỉ ra tác động của nhiều gen lên tuổi thọ.

Các nhà khoa học phải nghiên cứu kỹ để đảm bảo tách biệt ảnh hưởng của phong cách sống và yếu tố di truyền lên tuổi thọ. Đồng thời, họ cũng so sánh những người có gen tương tự để đánh giá mức độ ảnh hưởng của lối sống.

Nghiên cứu cho thấy việc giữ cơ thể cân đối, hay nói cách khác là giữ lượng cholesterol ở mức vừa phải có liên hệ mật thiết đến tuổi thọ. Trong khi đó, thuốc lá, bệnh tim, bệnh tiểu đường, béo phì đều làm giảm tuổi thọ. Mỗi đơn vị BMI (chỉ số khối lượng cơ thể) tương đương với 7 tháng tuổi thọ. Tuy nhiên, những người đã từ bỏ thuốc lá vẫn có thể đạt được tuổi thọ như những người không hút thuốc.

Nhóm nghiên cứu cũng đã xác định được hai gen có liên quan đến lượng cholesterol trong máu. Một gen có thể làm giảm 8 tháng tuổi thọ và một gen khi kết nối với hệ miễn dịch sẽ tăng khoảng 6 tháng tuổi thọ.

Một nghiên cứu khác được đăng trên tờ Health Affairs, nghiên cứu với sự tham gia củahơn 14.000 người ở Mỹ tuổi từ 50-89. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người không bao giờ hút thuốc lá và không bị béo phì sống lâu hơn 4-5 năm so với dân số chung. Những người sử dụng đồ uống có cồn ở mức vừa phải cũng tăng hơn 7 năm tuổi thọ.

Tác giả nghiên cứu Mikko Myrskylä, Giám đốc Viện Nghiên cứu nhân khẩu học Max Planck ở Đức nói: “Các kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy tầm quan trọng của việc phòng ngừa. Những người có lối sống lànhmạnh sẽsống lâu hơn và ít bệnhhơn".

H.Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lối sống luôn có tác động lớn đến tuổi thọ