PV đã đến trường THCS Phú Lộc (xã Phú Lộc, huyện Krông Năng) để tìm hiểu về một trường hợp được cho là học sinh của trường này, sử dụng Facebook giả danh thành viên tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) để kích động khủng bố.

Lời trần tình của thiếu niên liên quan vụ giả danh IS trên Facebook

Một Thế Giới | 04/12/2015, 05:10

PV đã đến trường THCS Phú Lộc (xã Phú Lộc, huyện Krông Năng) để tìm hiểu về một trường hợp được cho là học sinh của trường này, sử dụng Facebook giả danh thành viên tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) để kích động khủng bố.

P.T.P.T (13 tuổi, ngụ xã Phú Lộc, huyện Krông Năng, Đắk Lắk) cho biết, trong một lần lên mạng Facebook em được một người bạn cho một nick bị hack nên nhấp chuột vào thì phát hiện đó là trang giả danh IS có nhiều từ ngữ phản động nên em đã vội vàng thoát ra.
Ngày 3/12, PV đã đến trường THCS Phú Lộc (xã Phú Lộc, huyện Krông Năng) để tìm hiểu về một trường hợp được cho là học sinh của trường này, sử dụng Facebook giả danh thành viên tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) để kích động khủng bố.
Ông Nguyễn Xuân Việt - Hiệu trưởng trường THCS Phú Lộc, cho biết em học sinh liên quan đến vụ việc nói trên là học sinh cũ của trường và hiện tại đã nghỉ học.
“Em này là học sinh lớp 6 của trường năm học 2013-2014. Qua hồ sơ cho thấy em học tập khá, ngoan ngoãn, lễ phép ở lớp, còn lý do khác thì tôi không nắm được vì khi tôi tiếp quản trường thì em này đã nghỉ học. Tôi cũng rất sốc khi trên phương tiện thông tin đại chúng có nói rằng một học sinh của trường THCS Phú Lộc giả danh thành viên khủng bố IS trên Facebook. Nói vậy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến danh dự, uy tín của nhà trường vì em này không học ở đây nữa, nên rất mong thông tin này sớm được cải chính”, ông Việt cho hay.
Cũng theo ông Việt, vừa qua có một số cán bộ chuyên ngành an ninh về trường để tìm hiểu về trường hợp học sinh này và nhà trường cũng đã cung cấp hồ sơ lưu liên quan.
“Việc giả danh thành viên IS trên mạng xã hội là hành vi vô cùng nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến vấn đề an ninh của đất nước. Sau sự việc này, tôi sẽ tăng cường công tác tuyên truyền nhắc nhở cho các em học sinh của trường về vấn đề sử dụng mạng xã hội để không gây những sự việc đáng tiếc như vừa qua”, ông Việt nhấn mạnh.
Theo thông tin của Công an xã Phú Lộc, em P.T.P.T (13 tuổi) hiện đang sống với mẹ và mồ côi cha từ bé. “Xã đã mời em T. lên làm việc, phối hợp cùng gia đình để nhắc nhở và định hướng quan điểm đúng đắn cho em. Hiện tại xã cũng chưa nhận được kết luận nào về sự việc liên quan đến em T.”, ông Phan Văn Luynh – Trưởng công an xã Phú Lộc cho hay.
Trao đổi với PV liên quan đến vụ việc, bà Phạm Thị Lệ Dung (mẹ của T.) cho biết, T. nghỉ học từ năm 2014 do phát bệnh, gia đình đưa đi chữa trị. Đến nay bệnh tình của T. đã thuyên giảm nhiều so với trước.
“Khi đi khám được cho biết con tôi mắc chứng hộp sọ không phát triển nhưng não phát triển dẫn đến có đôi lúc thần kinh cháu không được bình thường và rất hay lên cơn sốt. Tôi cũng được biết đây là chứng bệnh thường gặp ở tuổi dậy thì của trẻ em. Nhưng do cháu bệnh nên gia đình tạm thời cho cháu nghỉ học ở trường để nghỉ ngơi”, bà Dung chia sẻ.
Em T. cho biết chỉ vì mình dại dột nhấp chuột vào một nick trên Facebook dẫn đến sự việc đáng tiếc này.
Em T. cho biết chỉ vì mình dại dột nhấp chuột vào một nick trên Facebook dẫn đến sự việc đáng tiếc này.
Cũng theo bà Dung, T. là người rất ít nói, ít tiếp xúc với mọi người, không có bạn bè, em thường thu mình trong phòng và lên máy tính để tìm hiểu thông tin về lập trình và lên mạng xã hội nói chuyện với bạn bè. “Tôi cũng không biết cháu làm gì ở trên Facebook hay gì cả vì tôi không rành, nhưng khi cán bộ chính quyền đến thì tôi mới biết và cũng nói với cháu có gì cứ trao đổi sự thật, trình bày hết những thông tin liên quan”, bà Dung nói.
T. - cậu thiếu niên 13 trong dáng vẻ gầy gò - tỏ ra rất ngại ngùng và e dè khi tiếp xúc với người lạ. T. cho biết khoảng tháng trước, một người bạn trên Facebook có một nick bị hack và đưa cho T. nên em nhấp chuột vào nick này dẫn đến sự việc.
“Khi em vào nick này, em thấy ảnh đại diện của IS và thấy đăng status có từ ngữ bạo động nên em thoát ra, em chưa hề có bình luận và cũng không biết sự việc diễn ra như vậy. Em chỉ biết chủ nick này là của một bạn tên B. ở trên mạng xã hội, sau này em cũng hủy kết bạn với bạn này rồi. Khi các chú công an vào tìm hiểu sự việc em cũng nói lại sự việc như vậy, em không hề biết và em không làm ra nick này”, T. khẳng định.
Cũng theo T. từ lúc nghỉ học ở nhà, em thường vào mạng tìm hiểu về các chương trình lập trình máy tính, rảnh rỗi lại lên mạng xã hội để nói chuyện với một số người bạn. Mỗi ngày T. dành ra 7 tiếng đồng hồ để online và em thường thu mình trong phòng một mình, ít tiếp xúc với người ngoài.“Giờ em đã rút được kinh nghiệm cho mình là sẽ phải sử dụng mạng xã hội một cách đúng đắn có chọn lọc và không click chuột một cách tùy tiện, lung tung nữa”, T. nói thêm.
Được biết gia đình T. đang lo thủ tục để em có thể tiếp tục đến trường học tập.
Theo Dân Trí

Bài liên quan
Bắt 2 thanh niên vận chuyển 12.000 viên ma túy qua biên giới
Hai thanh niên người Nghệ An đang vận chuyển số lượng lớn ma túy từ Lào về Việt Nam thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang tang tại cửa khẩu Cầu Treo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Trong 3 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã giải ngân vốn đầu tư công được hơn 80.000 tỉ đồng và đạt tỷ lệ hơn 13,7%, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% trong năm 2024 vẫn là một thách thức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lời trần tình của thiếu niên liên quan vụ giả danh IS trên Facebook