UBND huyện Bến Lức, tỉnh Long An vừa cho biết tỉnh này đã phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh.
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM qua địa bàn huyện Bến Lức có 380 hộ bị ảnh hưởng với diện tích đất phải thu hồi trên 43ha. Các ngành chuyên môn và chính quyền địa phương đã kê biên, kiểm đếm và phát thông báo thu hồi đất xong.
Riêng phần mở rộng nút giao với ĐT830C, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Dịch vụ tài nguyên môi trường bàn giao xong ranh mốc GPMB, huyện đã triển khai kê biên bổ sung theo quy định, đồng thời ban hành thông báo thu hồi đất.
Trước đó, lãnh đạo huyện Bến Lức đã nêu kế hoạch: "Đầu tháng 3.2023 họp dân lấy ý kiến phương án bồi thường và từ cuối tháng 3 đến ngày 15.4 phê duyệt phương án bồi thường, thu hồi đất. Từ ngày 16.4 - 30.5 chi trả tiền bồi thường, quyết tâm đến tháng 6 bàn giao mặt bằng để khởi công dự án".
Sau khi huyện họp dân lấy ý kiến, hoàn thành dự thảo phương án bồi thường tại 3 địa phương (xã Mỹ Yên, Tân Hòa, Tân Bửu) là nơi dự án đi qua, tỉnh đã phê duyệt mức bồi thường. Cụ thể, mức áp giá bồi thường GPMB thấp nhất trên 568 nghìn đồng/m2, cao nhất hơn 1,2 triệu đồng/m2.
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài khoảng 76,34km, đi qua địa phận TP.HCM và 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, được chia 8 dự án thành phần vận hành độc lập với tổng mức đầu tư 75.378 tỉ đồng.
Trong đó, đoạn qua Long An (huyện Bến Lức) gồm 2 dự án thành phần gồm: dự án thành phần 7, xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Long An có điểm đầu giao với dự án thành phần 1 TP.HCM (hết phạm vi xây dựng cầu Kênh Thầy Thuốc), điểm cuối giao với đường Bến Lức - Long Thành (tại nút giao giữa đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương) với phạm vi đầu tư xây dựng 6,37km với tổng mức đầu tư 3.040 tỉ đồng.
Dự án thành phần 8, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với phạm vi GPMB bằng 6,84km, tổng mức đầu tư 1.168 tỉ đồng.
Đối với dự án đường tỉnh 830E (đường Vành đai 4 sau này) có chiều dài hơn 9,3km qua địa bàn huyện Bến Lức và Cần Đước, giai đoạn 1 đầu tư 2 đường song hành, mỗi đường gồm 2 làn xe hỗn hợp rộng 7m và 1 làn xe thô sơ rộng 2,5m; phần đường nối ra đường tỉnh 830 có quy mô hoàn chỉnh 6 làn xe nền đường rộng 30m.
Đến giai đoạn hoàn chỉnh sẽ thành đường cao tốc 8 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp, phần đường song hành 4 làn xe hỗn hợp, mỗi chiều 2 làn. Đến nay, Sở GTVT đã tổ chức đấu thầu gói thầu thi công xây dựng đoạn từ đường tỉnh 830 đến đường Nguyễn Văn Nhâm, khởi công trong tháng 2.2023 và đoạn còn lại nối ra QL1 dự kiến khởi công trong tháng 4.2023.