Sáng 21.2, đường hoa ở Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ được dọn dẹp. Trong lúc xe cẩu đang nâng những mảng cổng chào lên xe, công nhân gom hoa giả chất đống để dành tái sử dụng vào tết năm tới, thì một số phụ nữ thản nhiên xông vào… giành giật hoa.

Lòng tham và con người

21/02/2018, 15:28

Sáng 21.2, đường hoa ở Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ được dọn dẹp. Trong lúc xe cẩu đang nâng những mảng cổng chào lên xe, công nhân gom hoa giả chất đống để dành tái sử dụng vào tết năm tới, thì một số phụ nữ thản nhiên xông vào… giành giật hoa.

Một số người canh để giật hoa giả sáng 21.2 - Ảnh: Kiều Thy

Thậm chí, khi 1 công nhân khuyên răn và giải thích, thì 1 phụ nữ vẫn thản nhiên leo cả lên xe tải để giật hoa giả - thứ không phải của mình. Vài người nước ngoài đi ngang, thấy cảnh tượng này, chỉ biết lắc đầu.

“Các bạn hãy xem những người phụ nữ này giành giật nhau những nhánh hoa giả làm ở cổng đường hoa, mặc cho người ta bảo rằng: “Hoa này không cho được, dùng để tận dụng lại cho năm sau”, mà người ta vẫn giành nhau.

Lấy được bao nhiêu thì hay bấy nhiêu. Và kể cả leo lên xe tải lấy luôn 1 bó của người ta cột sẵn để đem về... Đáng suy ngẫm”, 1 bạn trẻ viết trên Facebook.

Đấy là lòng tham! Họ xông vào giành giật dù biết đấy là những thứ không phải của mình, cũng chỉ vì lòng tham. Muốn có được những nhánh hoa giả đẹp sặc sỡ mà không phải mất tiền, đấy là tham!

Như chuyện những giỏ hoa bị đập nát chiều 30 Tết, suy cho cùng cũng là vì chữ “tham”. Người mua hoa thì cho rằng người bán quá tham lãi, trước tết hét giá quá cao, nên chẳng ai thèm mua nhiều, mà chờ đến chiều 30. Còn người bán đổ rằng người mua tham rẻ, chỉ chực chờ chiều 30, khi hoa “đại hạ giá” mới mua… Thế nên, đập nát tất. Chỉ tội cho những giỏ hoa.

Mà đã dính đến chữ tham, thì chẳng ai vừa ý nhau. Còn những người có ý hoặc gian tham mà bị phát hiện, chẳng ai tin tưởng dám giao thứ gì, trọng trách nào, mà chỉ khinh thường.

Nhưng khổ nỗi, ngày càng có nhiều người tham, dù có khi chỉ là những thứ nhỏ nhặt, thậm chí chẳng định hình được như thời gian. Họ giành giật, chen lấn để vào rút tiền ATM trước, bất chấp ai đó xếp hàng; tham đi nhanh để cắt đầu xe ô tô, vượt đèn đỏ - bất chấp có thể trả giá bằng tính mạng…

Theo kinh Phật, tất cả những sự tham muốn nêu trên đều dẫn tới kết cục là khổ đau. Thế nhưng, người ta vẫn cứ tham. Ngay cả những nhà khoa học, thỉnh thoảng lại phát hiện công trình nghiên cứu, tham luận của mình bị người khác copy lại gần như nguyên văn, và ghi tên họ. Họ tham không từ thứ gì, kể cả trí tuệ của người khác!

Theo kinh Phật, dù làm trăm ngàn việc tốt, cố gắng tu tích thế nào mà không buông bỏ được lòng tham thì tai họa vận đến, phúc lộc vẫn bay đi, không giữ lại được gì. Mà tham thường đi liền với ác. Vì tham nên làm ác để thỏa mãn thứ mình muốn, làm ác để thỏa mãn lòng tham vô bờ bến.

Hãy biết dừng ngay lòng tham khi có thể. Và một khi đã lỡ tham và làm điều sai quấy, hãy biết xấu hổ và nói lời xin lỗi. Trọng trách và địa vị càng lớn, càng nên hiểu điều đó!

Hồ Hùng

Bài liên quan
Kẻ lừa đảo trên mạng đánh vào nỗi lo và lòng tham của con người
Đa số các vụ việc lừa đảo trên mạng bắt nguồn từ lộ thông tin cá nhân. Những kẻ lừa đảo thường lợi dụng lòng tin và sự lo lắng, nhất là đánh vào lòng tham của con người.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lòng tham và con người